Xuất hiện nguy cơ gây sụp đổ hệ thống điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hôm nay (87), cho biết: Do nắng nóng gay gắt, phụ tải tăng cao, nhiều hồ thủy điện đã về mực nước chết, trên hệ thống điện đã xuất hiện tình trạng đầy, thậm chí quá tải một số đường dây và trạm biến áp.

Tập đoàn Điệnlực Việt Nam (EVN) hôm nay (8/7), cho biết: Do nắng nóng gay gắt, phụ tảităng cao, nhiều hồ thủy điện đã về mực nước chết, trên hệ thống điện đã xuấthiện tình trạng đầy, thậm chí quá tải một số đường dây và trạm biến áp.

Xuất hiện nguy cơ gây sụp đổ hệ thống điện
Ảnh minh họa

Trong tuần, từ 1 – 8/7, Bắc bộ vàBắc Trung bộ tiếp tục hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời cóngày lên đến 45oC, trời hoàn toàn không mưa.

Theo EVN, lưu lượng nước về cáchồ đều thấp ở cả 3 miền, một số nguồn nhiệt điện than mới ở khu vực phía Bắc vừaqua lại có sự cố.

Trong khi đó, kể từ ngày 1/7, Tậpđoàn Điện lực Việt Nam không thực hiện điều hòa phụ tải tại các địa phương (trừtrường hợp bất khả kháng), phụ tải hệ thống điện đã tăng rất cao.

Sản lượng điện trung bình 7 ngàyđầu tháng 7 là 308,56 triệu kWh/ngày, tăng 24,16% so với các ngày tuần đầu tháng7/2009, riêng miền Bắc tăng 32,9%, sản lượng cao nhất đạt 329,2 triệu kWh (ngày6/7). Công suất lớn nhất trên 15.500 MW.

Theo EVN, những nguyên nhân trênđã khiến hệ thống điện xuất hiện tình trạng đầy, thậm chí quá tải một số đườngdây và trạm biến áp (khu vực Tân Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, v.v...),nhất là đường dây 500 kV Bắc - Nam, các đường dây 220 kV mua điện Trung Quốcphải vận hành rất căng thẳng, truyền tải công suất và điện năng cao.

Trong giờ cao điểm, đã xuất hiệntình trạng điện áp và tần số hệ thống giảm thấp - là nguy cơ gây sụp đổ hệthống. 

Đêm 8/7, trên hệ thống 500kV đãxảy ra sự cố, gây nhảy các đoạn đường dây Pleiku - Di Linh, Pleiku - Đà Nẵng, ĐàNẵng - Hà Tĩnh, và 1 mạch đường dây Nho Quan - Hà Tĩnh, và MBA 500kV Hà Tĩnh,gây mất liên kết trên HTĐ 500kV, gây sự cố các tổ máy NMĐ Cà Mau, NMĐ Phú Mỹ,các nhà máy Buôn Kuốp, Sông Hinh, Serepok 3, 4, tổ máy S7 nhiệt điện Uông Bí mởrộng, v.v... (khoảng 1280 MW).

Sự cố đã gây ảnh hưởng đến cấpđiện khu vực miền Trung (khoảng 700 MW) và miền Bắc (khoảng 2000 MW).

Trong đêm, khi sự cố xảy ra, Tậpđoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nỗ lực khắc phục sự cố, hòa lại 2hệ thống Bắc - Nam lúc 3h15" ngày 8/7 và khôi phục dần phụ tải cũng như các tổmáy bị sự cố. Nguyên nhân sự cố đang được điều tra, phân tích.

Hạn chế sử dụng quá nhiềuthiết bị điện cùng lúc

#

Trước tình hình thời tiết Hà Nộitiếp tục nắng nóng gay gắt trong 3 ngày tới, nhiệt độ ngoài trời có thể tới42-45 độ C, phụ tải điện có thể cũng tăng rất cao, EVN Hà Nội đã chỉ đạo các đơnvị tiếp tục tăng cường ứng trực 24h/24h, chuẩn bị đủ cơ số vật tư dự phòng vàphương tiện vận tải kịp thời sửa chữa và khắc phục sự cố  để cấp điện trở lạicho nhân dân trong thời gian ngắn nhất. 

EVN Hà Nội cho biết, thời gianqua, tại một số nơi trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra mất điện do sự cố đường dây vàtrạm biến áp bị quá tải dẫn đến nhảy aptomat.

Trưa ngày 7/7, trạm biến áp 4CNam Đồng công suất 400 kVA - 22/10/0,4 kV đã bị cháy nổ và hỏng hoàn toàn cùngvới hệ thống  sứ, dây cáp cao hạ thế gây mất điện khu vực.

Dự đoán ban đầu, nguyên nhân làdo thời tiết nắng nóng gay gắt, việc sử dụng phụ tải điện tăng quá mạnh dẫn đếnquá tải, xảy ra cháy nổ. Đám cháy được dập tắt kịp thời, Công ty Điện lực ĐốngĐa cũng nhanh chóng chuyển 1 máy biến áp mới có công suất 400kVA đến để thaythế, kịp thời cấp điện cho dân.

Đây là một trong những sự cố điểnhình do các hộ sử dụng cùng lúc quá nhiều thiết bị điện có công suất cao nhưđiều hòa, bình nóng lạnh dẫn đến quá tải cục bộ gây mất điện.

Vì vây, EVN Hà Nội khuyến cáokhách hàng hạn chế sử dụng quá nhiều thiết bị điện cùng lúc.

Khi bị mất điện hãy tắt nguồn cácthiết bị điện, chờ khi có điện ổn định trở lại hãy từ từ sử dụng các thiết bị đểđảm bảo an toàn cho lưới điện và thiết bị điện.

Việc sử dụng điện cũng nên hếtsức tiết kiệm, hạn chế tối đa sử dụng những thiết bị điện không cần thiết, nhấtlà trong thời gian từ 10h sáng đến 17h chiều là khoảng thời gian phụ tải của HàNội tăng rất cao.

Tuy nhiên, EVN Hà Nội cũng thôngbáo, với mức tăng trưởng phụ tải điện 14- 15%/năm, sẽ phải nâng cấp lưới điện,trạm biến áp, đường dây với lượng khá lớn.

Trong quá trình vận hành, thờigian tới, EVN Hà Nội sẽ phải cắt điện để thi công nâng cấp, cải tạo, đồng thờicủng cố lưới điện, kiểm tra hành lang lưới điện trước mùa mưa bão nhằm đảm bảoan toàn lưới điện, hạn chế tối đa sự cố.

EVN Hà Nội sẽ không cắt điện lướicao, trung, hạ thế tại các địa điểm in sao đề thi, chấm thi trong thời giantuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010.

Nhằm đảm bảo điện phục vụ Đại lễkỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, EVN Hà Nội dự kiến, trong thời gian diễnra Đại lễ sẽ không cắt điện toàn bộ lưới cao, trung, hạ thế và cam kết đảm bảocung cấp điện an toàn, liên tục cho các địa điểm quan trọng, các cơ quan chínhphủ, các cơ quan thông tin đại chúng và nhân dân Thủ đô ở mức cao nhất.

Theo

Lê Thuỷ
VOV



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.