Khi những ông bố, bà mẹ U40 quyết tâm đậu tốt nghiệp THPT

Để không thẹn với lòng cũng như làm gương cho con cháu, những thí sinh U40 ở Đà Nẵng vẫn quyết tâm đi thi để lấy được tấm bằng tốt nghiệp THPT

Mặc dù đã trở thành những ông bố, bà mẹ nhưng vì muốn có tấm bằng để không thẹn với lòng cũng như làm gương cho con cháu sau này, những thí sinh U40 ở Đà Nẵng vẫn quyết tâm đi thi để lấy được tấm bằng tốt nghiệp THPT. Với họ, học không bao giờ là muộn…

Đưa vợ và con đi thi THPT quốc gia

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay ở Đà Nẵng có 3 thí sinh rất đặc biệt. Họ là những ông bố, bà mẹ mặc dù đã lớn tuổi nhưng vẫn quyết tâm tham gia kỳ thi này.

Chị Tâm (41 tuổi, quê tại Quảng Nam) là một trong những thí sinh luôn có mặt tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) sớm nhất. Tiếp xúc với tôi trước giờ thi, chị không giấu nổi tâm trạng bồn chồn, đầy lo lắng. 

Chị tâm sự: "Bao năm nay, tôi luôn mong mỏi một ngày sẽ được cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp THPT để không thẹn với lòng. Lấy hết can đảm nên năm nay tôi quyết định đăng ký tham dự kỳ thi này…".

Đà Nẵng: Khi những ông bố, bà mẹ U40 quyết tâm đậu tốt nghiệp THPT - Ảnh 1.

Anh Khánh (ngồi xe máy) đứng trước cổng trường chờ vợ và con đang thi tốt nghiệp.

Là con của liệt sỹ, sinh ra và lớn lên trong thời kỳ gian khó, học xong lớp 9, chị Tâm được đặc cách cho đi học nghề dược. Đến năm 22 tuổi, chị bắt đầu đi làm cho đến nay. Do trước đây chị từng theo học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Sơn Trà nên năm nay chị được đăng ký dự thi tốt nghiệp tại Đà Nẵng.

Đặc biệt, mùa thi năm nay, chị Tâm có "người bạn" đồng hành là cô con gái 18 tuổi, hiện là học sinh một trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng. Thấy vợ và con gái đi thi tốt nghiệp, anh Khánh (chồng chị Tâm) cũng lo lắng nên mấy hôm nay cứ vừa tan ca làm là anh lại đến trước điểm thi để chờ đón vợ và con.

Chia sẻ với PV, anh Khánh, cho biết, khi nghe vợ nói muốn đi thi để lấy bằng tốt nghiệp, anh liền đồng ý và ủng hộ ngay. "Mấy hôm nay, thấy 2 mẹ con đi thi mà tôi xót ruột quá, đứng ngồi không yên nên phải tranh thủ chạy ra đây xem kết quả thế nào", anh Khánh cười và nói.

Ông bố đi thi để làm gương cho 2 con

Tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cũng có một thí sinh khác rất đặc biệt. Đó là sỹ tử U40 Lê Văn Tâm (38 tuổi, trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ). Anh Tâm tham dự kỳ thi THPT năm nay với mục đích rất đáng yêu là muốn làm gương cho 2 con nhỏ.

Trao đổi với PV, anh Tâm thật thà, tâm sự: "Nói thật, nhìn bạn bè cùng trang lứa ai cũng có bằng cấp nên nhiều khi tôi cũng thấy tủi thân lắm. Bây giờ cuộc sống cũng bớt khó khăn nên tôi quyết định đi học lại để kiếm cho được tấm bằng tốt nghiệp mà lúc còn trẻ mình luôn khao khát nhưng không có điều kiện để "chinh phục". Nhưng mục đích lớn nhất của việc tôi đi học, đi thi ở tuổi này là để làm gương cho con cái noi theo, để chúng hiểu rằng việc học không bao giờ là muộn và không được vì bất cứ lý do gì mà bỏ lỡ việc học hành cả", anh Tâm, chia sẻ.

Đà Nẵng: Khi những ông bố, bà mẹ U40 quyết tâm đậu tốt nghiệp THPT - Ảnh 2.

Thí sinh Lê Văn Tâm (38 tuổi) đi thi tốt nghiệp THPT để làm gương cho con cháu

Theo tìm hiểu, anh Tâm đã có vợ và hai con nhỏ, cháu đầu đang học lớp 3 còn cháu nhỏ năm nay chuẩn bị bước vào lớp 1. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi học đến lớp 10 anh đã phải nghỉ học để đi làm "thợ đụng" kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Nhiều năm tất tả với cuộc sống mưu sinh nhưng anh luôn khao khát một ngày được cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp THPT.

Vượt qua nghịch cảnh và cả những lời trêu chọc của bạn bè, năm 2013, anh Tâm đăng ký học lại lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Cẩm Lệ và năm nay anh tham dự kỳ thi với quyết tâm lấy bằng được tấm bằng tốt nghiệp THPT.

Đà Nẵng: Khi những ông bố, bà mẹ U40 quyết tâm đậu tốt nghiệp THPT - Ảnh 3.

Nhiều phụ huynh lo lắng, xót ruột bên ngoài cổng trường khi cpn em mình đang "vượt vũ môn"

Theo anh Tâm, do đã lớn tuổi nên việc học của anh gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi ngày, sau giờ làm việc, anh lại miệt mài tập trung ôn tập 4 môn thi tốt nghiệp là: Văn, Toán, Sinh, Địa.

Đối với môn Toán, do có nhiều công thức, phép tính anh chưa hiểu nên trong tuần nước rút, anh đã nhờ gia sư về nhà kèm thêm. "Tôi tự tin nhất là môn Địa Lý, 2 môn Văn và Sinh thì tôi cũng nắm chắc kiến thức rồi. Chỉ sợ một môn Toán là "khó nuốt" nhất, nhưng hôm trước tôi làm bài cũng được hơn 50%. Hy vọng sẽ cầm được tấm bằng tốt nghiệp trong đợt này. Nhưng nếu lỡ có không đậu thì năm sau tôi lại đăng ký thi tiếp đến khi nào được thì mới thôi", anh Tâm cười tươi, nói.

Tại điểm thi này, ngoài 2 thí sinh đặc biệt trên thì còn có thêm một thí sinh lớn tuổi khác cũng tên Phan Thế Tâm (35 tuổi, trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Được biết, anh Thế Tâm hiện đang làm bộ phận điều hành của một hãng taxi. Mấy năm qua, anh tranh thủ theo học bổ túc, củng cố lại kiến thức để tham gia kỳ thi năm nay. Theo anh Tâm, ngoài yêu cầu của công việc phải có bằng tốt nghiệp THPT, trên hết, anh Tâm muốn quyết tâm "chinh phục" kỳ thi tốt nghiệp THPT để không hổ thẹn với chính mình và làm gương cho con cháu.

Theo Hà Nam / Trí Thức Trẻ

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.