Những bài học đáng suy ngẫm từ 4 câu chuyện ngắn

Những bài học tuy giản đơn nhưng chắc chắn sẽ khiến bạn phải ngẫm nghĩ về sự thiết thực của chúng đấy!

Những bài học tuy giản đơn nhưng chắc chắn sẽ khiến bạn phải ngẫm nghĩ về sự thiết thực của chúng đấy!

1. Chuyện chiếc vé xem xiếc

Thuở thiếu thời, bố luôn hứa với tôi, nếu học tốt sẽ dẫn tôi đi xem xiếc. Tôi luôn lấy đó làm mục tiêu phấn đấu; cho đến một ngày kia, bố quyết định thực hiện lời hứa. Tôi hớn hở đi theo bố đến rạp xiếc, háo hức xếp hàng chờ đến lượt mua vé.

Phía trước tôi là một cặp vợ chồng trung niên đang đợi mua vé cùng tám đứa trẻ nheo nhóc – có vẻ là con của họ. Quan sát vẻ ngoài của gia đình ấy, tôi thấy gia cảnh nhà họ có vẻ không sung túc gì lắm. Tôi đoán chừng đây là lần đầu tiên trong đời chúng được đặt chân vào rạp xiếc, bởi trông chúng phấn khích chẳng kém gì tâm trạng tôi lúc bấy giờ.

Người đàn ông tiến đến quầy và yêu cầu 10 vé cả thảy: “Hôm nay cả gia đình tôi cùng đi xem xiếc. Bọn trẻ đã chờ đợi ngày này lâu lắm rồi!”, ông nói với nụ cười hiền hậu trên môi. Song, cái cười ấy tắt dần khi người bán vé thông báo số tiền mà ông cần thanh toán. Dường như con số ấy vượt quá khả năng của họ; tôi nhác thấy hai vợ chồng nhìn nhau với ánh mắt đầy lo âu, không biết nên xử trí thế nào. Giữa lúc hai vợ chồng đang lúng túng khó xử, bố tôi nhanh chóng rút tờ giấy bạc 200.000 đồng ra, vờ làm rơi xuống đất rồi cúi xuống nhặt lên, đưa cho người đàn ông trước mặt: “Xin lỗi, hình như chỗ tiền này anh vừa làm rớt dưới đất thì phải?”. Nói đoạn, bố mỉm cười với người đàn ông và khẽ gật đầu. Hiểu thiện chí của bố tôi, người đàn ông khẽ gật đầu đáp lại, ánh mắt đầy vẻ biết ơn vì bây giờ ông đã có thể thực hiện lời hứa với cả gia đình.

Bố lẳng lặng dắt tay tôi ra về, vì tất nhiên chúng tôi không còn tiền để mua vé vào rạp xem xiếc nữa - bố con tôi cũng nào có dư dả gì? Chứng kiến mọi việc, tôi không những không buồn giận bố, mà còn thầm cảm ơn vì bài học tình người quý giá ông vừa dạy tôi trên đường đời!


Ảnh: Stephen Huneck

Bài học rút ra: Khi hi sinh quyền lợi của bản thân để giúp đỡ người khác, niềm vui chúng ta nhận lại thậm chí còn quý báu và đáng trân trọng hơn những gì đã cho đi.

2. Chuyện chiếc bẫy chuột

Người nông dân không thể chịu được sự phá phách của chú chuột vừa làm ổ trong nhà, do vậy đã quyết định mua về một chiếc bẫy chuột. Chuột ta nghe ngóng thấy vậy nên rất lo sợ, chạy đi khắp nơi trong nông trại để nhờ sự giúp đỡ từ các con vật xung quanh.

Gặp chị Gà Mái, chuột khẩn thiết:“Chị Gà Mái ơi, ông chủ mua bẫy chuột về rồi, để bẫy tôi đấy!”.

Gà Mái đáp vỏn vẹn: “Thì sao? Có ảnh hưởng gì đến tôi đâu chứ?!”.

Thấy thái độ hờ hững của chị gà, chuột ta bèn mon men đến chuồng lợn, cất giọng hoảng hốt:“Này anh Lợn ơi, trong nhà có bẫy chuột đấy!”.

Không khác gì cô Gà Mái vô tâm, anh Lợn trả lời không chút lưỡng lự: “Ô hay, nào có phải vấn đề tôi cần quan tâm? Thôi chú đi ngay cho, tôi còn phải ăn cho no căng bụng hẵng”.

Chuột nghe thấy thế, biết chẳng trông đợi được gì từ anh em nhà lợn,liền chạy thoăn thoắt sang cầu cứu cậu Bò:“Cậu Bò ơi, xin hãy giúp tôi, có bẫy chuột ở đằng cửa kia kìa”.

Nhưng chao ôi, câu nói của Bò như chặn đứng mọi hi vọng của chú chuột bé nhỏ:“Thế cơ à, nhưng đó là chuyện của cậu Chuột mà, can hệ gì đến loài bò chúng tôi đâu chứ. Xin tiễn cậu vậy nhé, tôi còn phải lo nghỉ ngơi để còn có sữa”.


Chuột sợ hãi kêu gọi sự giúp đỡ của các con vật xung quanh, song chẳng ai màng quan tâm đến. (Ảnh: Dưới Bóng Cây)

Chuột lững thững ra về, lòng liên tục chộn rộn vì nỗi âu lo. Rắn vốn là loài ăn thịt chuột, nghe thấy vậy liền hồ hởi vô cùng, nghĩ thầm sẽ nhanh nhảu bò vào nơi đặt bẫy để “chén” ngay chú chuột.

Ngay lập tức, Rắn sập bẫy vì tội háu ăn, đuôi mắc kẹt không tài nào tẩu thoát được. Vợ của người nông dân nghe tiếng bẫy sập, tưởng đã bắt được Chuột ranh ma, bèn lao ra cửa nhà xem xét tình hình. Rắn tức giận cắn ngay vào chân bà, khiến bà đổ bệnh thập tử nhất sinh.

Người nông dân bèn giết Gà Mái để nấu cháo tẩm bổ cho vợ. Mãi mà chẳng thấy bà khỏe lại, dân làng kéo đến thăm: Thế là Lợn lại bị giết để thết đãi bà con. Ít lâu sau, vợ bác nông dân qua đời – cậu Bò cuối cùng cũng bị giết thịt, bán đi để lấy tiền lo ma chay hậu sự.

Chuột may mắn thoát chết trong đường tơ kẽ tóc, trong khi lẽ ra kẻ bị đặt vào thế nguy hiểm nhất lại chính là Chuột ta!


Ảnh: Stephen Huneck

Bài học rút ra: Nếu Gà, Lợn và Bò không thờ ơ lãnh cảm trước mối đe dọa của người bạn Chuột, bọn chúng có thể đã được sống trong yên bình – thay vì phải trả một cái giá quá đắt cho sự vô lương tâm của bản thân.

3. Chuyện về người đàn ông chọn vợ

Một người đàn ông nọ đặt tiêu chuẩn chọn vợ quá cao, đến nỗi đã đi khắp nơi tìm kiếm suốt cả cuộc đời mà vẫn hoàn độc thân. Trong một buổi trà dư tửu hậu, khi được hỏi cớ sao ông sống đến tuổi này vẫn chưa thành gia lập thất, ông trả lời rằng:

“Tôi luôn khao khát tìm một người phụ nữ hoàn hảo, cả về hình thức bên ngoài lẫn tính cách bên trong. Thế nhưng, kiếm tìm mãi mà chẳng có ai đáp ứng được trọn vẹn những yêu cầu này. Người đẹp thì tính tình không phù hợp, người có tư tưởng hay thì nhan sắc lại hạn chế. Mãi đến một ngày kia, tôi mới tìm được người phụ nữ hội tụ đủ đầy những yếu tố mình mong muốn, song đáng tiếc thay cô ấy lại chẳng mảy may màng đến tôi. Lúc ấy tôi mới chợt tỉnh ngộ, nếu chính mình không hoàn hảo thì chẳng có lí gì lại đòi hỏi tìm được một người xuất chúng!”.


"Tôi luôn khao khát tìm được người phụ nữ hoàn hảo, song chính tôi lại chẳng phải người đàn ông tuyệt vời!". (Ảnh: Internet)

Bài học rút ra: Thay vì trông chờ người khác đáp ứng những tiêu chuẩn của mình, trước hết hãy tự rèn luyện bản thân để có thể hòa nhập với họ. Đừng mãi đòi hỏi mọi người phải điều chỉnh những thuộc tính của họ để làm ta hài lòng, trong khi chính chúng ta chưa chắc đã đáp ứng được những gì người khác kiếm tìm.

4. Chuyện về người phụ nữ chọn chồng

Người đàn bà nọ đang dạo phố bỗng thấy một nhà lầu 4 tầng có treo biển: “Nếu muốn tìm một tấm chồng hoàn hảo, hãy vào đây!”. Với bản tính tò mò, không cưỡng lại được lời mời gọi hấp dẫn, người đàn bà không chút lưỡng lự đẩy cửa bước ngay vào nhà.

Ở tầng trệt, bà ta gặp một người đàn ông đẹp trai ngời ngời. Vẻ ngoài choáng ngợp của ông ta khiến người phụ nữ nhanh chóng bị cuốn hút. Song, trên tường có dán một bảng hướng dẫn: “Nếu muốn gặp đối tượng tốt hơn, hãy lên tầng một”. Người đàn bà nhanh chóng làm theo chỉ dẫn và bước lên cầu thang.

Tại tầng một, bà ta gặp một chàng trai trẻ khôi ngô, lại có tài nấu nướng kiệt xuất. Thấy chàng trai này trước mặt, khó có ai lại không “đổ” ngay cho được. Tuy nhiên, phía sau lại có bảng chỉ dẫn: “Tầng hai vẫn còn sự lựa chọn tốt hơn nữa!”.


Bị cuốn hút gần như tức thì bởi vẻ ngoài của người đàn ông, song bà ta vẫn lựa chọn lên tầng trên để tìm kiếm người có tiêu chuẩn cao hơn nữa. (Ảnh: Internet)

Tuy không nỡ rời khỏi chốn thiên đường này, người đàn bà vẫn dợm bước lên tầng hai để xem còn điều tuyệt vời nào đang chờ đợi mình. Đến nơi, bà ta như không cầm lòng được trước chàng thanh niên sở hữu vẻ ngoài như thiên thần, đảm đang tuyệt vời, lại biết chăm sóc trẻ con! Người đàn ông như vậy thật hiếm có khó tìm. Thế nhưng, bà lo ngại không biết độ chung thủy của người này có đảm bảo không, vì đàn ông kiểu này thường lăng nhăng, trăng hoa ong bướm. Lập tức, bà nhác thấy bảng chỉ dẫn: “Muốn một người đàn ông vừa tuyệt vời vừa chung thủy, hãy lên tầng ba”.

Người đàn bà dường như không thể chờ đợi thêm, liền chạy như bay lên trên tầng. Tại đó, bà gặp một người y hệt người đàn ông ở tầng dưới, với tất cả những đặc tính tương tự và lại vô cùng thủy chung son sắt. Đến đây, người phụ nữ đã muốn dừng chân và thành gia lập thất với người đàn ông “ngàn năm có một” đang đứng trước mặt, nhưng khi nghe ông ta nói rằng: “Xin hãy suy nghĩ kĩ, vì tòa nhà này vẫn còn tầng thượng chưa được khám phá. Nếu chọn tôi, bà sẽ không được phép bước lên tầng trên chọn lại nữa”.


"Ôi, phụ nữ!". (Ảnh: Internet)

Người phụ nữ có chút đắn đo, song nghĩ bụng: “Nếu không lên tầng trên xem xem thế nào mà chọn ngay người này thì có khi lại uổng phí...”. Sau vài phút suy đi tính lại, bà ta quyết định chào người đàn ông tuyệt hảo ở tầng ba, và thẳng bước tiến đến người đàn ông trên cả tuyệt vời đang đợi bà tại tầng thượng.

Nhưng ngạc nhiên thay, bà đẩy cửa tầng thượng thì lại chẳng thấy có ai ở đó. Khắp tầng chỉ treo duy nhất một bảng chữ khiến bất kì người phụ nữ nào đọc phải cũng đau như cắt từng khúc ruột: “Chúc mừng bạn là người phụ nữ thứ 128.398.959 đặt chân lên đến đây, để chứng minh rằng không có tấm chồng nào trên đời có thể đáp ứng nổi sự kì vọng không có điểm dừng của đàn bà!”.

Bài học rút ra: Hãy biết hài lòng với những gì đang có. Đừng để lòng tham không đáy làm mờ mắt, dẫn đến kết cục đáng tiếc không thể nào sửa chữa được.

Theo SKCĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.