Hạnh phúc sau khi tái hòa nhập cộng đồng

Những người vướng vào tệ nạn xã hội thường bị mọi người xa lánh nhưng cũng có nhiều trường hợp ngược lại.

Những người vướng vào tệ nạnxã hội thường bị mọi người xa lánh nhưng cũng có nhiều trường hợp ngược lại.

Hoàng Trố trở về quê ở  huyệnVụ Bản – Nam Định sau khi mãn hạn 10 năm tù là nỗi lo lắng của bao người bởinhững vụ cướp của trắng trợn của y trong quá khứ. Tay nải về đến đầu xóm,Trố đã thấy những ánh mắt vội lảng đi.

Ngốc nghếch

Chỉ có mỗi một người nhìnthẳng vào mắt gã mà cười và chào hỏi, đó là Nụ: “A, anh Trố. Mười nămnhanh nhỉ. Cái xe đạp anh cướp của em ngày xưa, công an trả về đi chảđược, anh về sửa đền cho em nhá”.

Trố chững lại, nhìn côgái trừng trừng, nhớ ra cái xe Mifa cũ rích, cướp xong bán được có90.000 đồng. Con bé 12-13 tuổi ở đầu xóm, ngày xưa bị Trố đẩy xuốngmương rồi lấy xe đi mất, giờ đã cao hơn cả Trố. “Được, trong trại họdạy sửa xe, mai tôi sang” - Trố nói.

Hạnh phúc sau khi tái hòa nhập cộng đồng

Ảnh minh họa

Chiều hôm sau, Trố mang bộ đồnghề do một cán bộ của trại giam tặng trước lúc ra trại sang nhà Nụ. Nhàkhông có ai, y cạy cửa vào, lấy cái xe Mifa vứt trong góc buồng đầy bụi,hoen gỉ, đem ra sân sửa. Sửa đến tối sẩm thì xong mà vẫn chưa thấy ai về, yđem xe để vào chỗ cũ, đóng cửa lại, rồi về.

Hai ngày sau, Nụ mangchiếc xe sang nhà Trố, cười tươi: “Anh giỏi thật, ra phố huyện mởhàng sửa xe đi”.

Thế rồi sau đó cứ vài bangày, Nụ lại mang xe qua cho Trố bơm bánh xe hoặc tra dầu. Tình cảm nảynở từ lúc nào không hay. Ai biết chuyện cũng can ngăn Nụ và nói cô quángốc nghếch. Khi Nụ đưa Hoàng Trố về nhà, bố mẹ Nụ đuổi ngay lập tức. “Nhưngcon Nụ ngày đó ngốc nghếch lắm, cứ nói đến là nó bảo vệ cái thằng cướpđó chầm chập. Tôi đành để nó cưới. Không ngờ giờ nó lại là thằng con rểtốt nhất trong nhà. Không có nó thì khi nhà tôi mất, tôi đau ốm chẳng cóai chăm lo vì những đứa con khác đều ở Hà Nội. Ai cũng bảo nhà tôi cóphúc”. Mẹ vợ Hoàng Trố vừa bỏm bẻm nhai trầu vừa kể về cậu con rể,giờ đã là chủ cửa hàng buôn bán xe đạp, xe máy nơi phố huyện.

Dại tình

“Sao mày lại đâm đầuvào cái con bán trôn nuôi miệng đó? Nếu lấy nó thì mày cút đi chứ taokhông bao giờ rước cái loại đó về nhà. Con Xuyến nó tốt người, đẹp nếtnhư thế mà chê. Sao tao lại có đứa con ngu dại đến thế?”. Đến bâygiờ Linh vẫn nhớ những điều mẹ mình đay nghiến sau khi anh đưa Thúy vềnhà ra mắt.

Ở thị xã Tuyên Quang baonăm qua, ai cũng biết Thúy về Hà Nội làm gái nhà hàng. Về quê, Thúy lạitiếp tục hành nghề và bị đưa vào trung tâm phục hồi nhân phẩm hai lần.Linh gặp Thúy cũng là để tìm vui trong lần anh và Xuyến chia tay nhau.

Thúy không chỉ lànhững gì như mọi người biết. Cô ấy cũng có nỗi niềm của mình và là ngườibiết lắng nghe, thấu hiểu được nỗi đau của người khác. Ở bên Thúy, tôithấy thanh thản và rất hạnh phúc, cảm giác mà tôi chưa từng có được khiở bên Xuyến. Thúy nấu ăn ngon, rất chiều tôi.

Xuyến không thích trẻcon, không thích súc vật nhưng Thúy ngược lại. Xuyến làm gì cũng nghĩđến mình, phải có lợi mới làm, còn Thúy không như thế, cô ấy biết nghĩđến người khác, biết lo lắng và sẵn lòng giúp đỡ. Đối với tôi, như thếlà quá đủ để làm một người vợ. Tôi không biết quá khứ của cô ấy ra sao,tôi chỉ cần biết con người của cô ấy rất tuyệt vời. Tôi xác định lấy vợcho bản thân nên đã quyết tâm cưới Thúy. Hơn 9 năm rồi, vợ chồng tôi đãcó hai con và rất hạnh phúc” - anh Linh tự hào cho biết.

Một người nữa cũng “dại”không kém là chị Trần Hoài Thu ở Vĩnh Long. Ở thị xã ai cũng biết Huấnnghiện nhưng không hiểu sao Thu lại đem lòng yêu thương y. Bố mẹ Thu cótiệm bán vàng và đá quý, cho Thu tiền để mở quán cà phê, thế mà Thu lạiđem tiêu hết vào việc chăm sóc cho Huấn cai nghiện. Mười người thì cảmười đều nói Huấn nghiện sẽ vẫn hoàn nghiện thôi, tin sao được cái thằngnghiện hứa lèo và Thu là đứa dại tình.

Nhưng Thu tin. Bố mẹkhông đồng ý cho làm đám cưới, Thu tự đi đăng ký kết hôn cùng Huấn khicòn đang thời kỳ giữa của đợt cai nghiện. “Tôi không đợi đến khi anhấy cai nghiện xong mới cưới, bởi tôi muốn cho anh thấy tôi tin vào nghịlực của anh đến mức nào. Anh đã thấy tôi yêu anh thực lòng như thế nàovà anh đã quyết tâm thay đổi. Bây giờ anh đã là cha của con tôi, thay vìnổi tiếng nghiện hút, anh đã nổi tiếng về tài sửa máy lạnh. Tôi rất hạnhphúc khi được là người cùng anh vượt qua thời điểm khó khăn của cuộc đời”- chị Thu chia sẻ.

Trên đây là ba trong sốnhiều gương mặt lầm lỡ đã tìm được cuộc sống yên lành, hạnh phúc sau khitái hòa nhập cộng đồng mà nhân viên điều tra xã hội học ghi nhận qua cácchuyến khảo sát về tệ nạn xã hội ở các địa phương. Vì lý do tế nhị, tênnhân vật đã được thay đổi.

Theo Hoàng Hùng
Hạnh phúc sau khi tái hòa nhập cộng đồng


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.