Lục đục chuyện “tay hòm chìa khóa”

Việc quản lý chi tiêu trong gia đình vô cùng quan trọng. Chồng hay vợ, ai là người sẽ quản lý chuyện tiền nong cũng là vấn đề nan giải với nhiều cặp vợ chồng. TIN LIÊN QUAN

Việc quản lý chi tiêu trong giađình vô cùng quan trọng. Chồng hay vợ, ai là người sẽ quản lý chuyện tiền nongcũng là vấn đề nan giải với nhiều cặp vợ chồng.

Lập gia đình được gần một năm, mỗi lần ngheai hỏi đến chuyện tế nhị như quản lý chi tiêu trong gia đình, anh Hưnglại thở dài: “Đúng là như đeo gông vào cổ. Bây giờ làm gì, đi đâucũng phải… ngửa tay xin tiền vợ, mà lúc nào cô ấy cũng hỏi tiêu cái gì,đi chơi những đâu… nhiều lúc đâm ra bực mình”.

Vợ chồng anh Hưng vốn làm cùng một công ty, anh là kỹsư, còn chị là kế toán. Trước khi lấy nhau, họ đã có thỏa thuận vợ sẽ là“tay hòm chìa khóa” chính, hàng tháng anh Hưng chỉ việc đưa lương về,tiêu như thế nào, tiêu vào khoản gì đều do vợ anh thu xếp. “Thế nhưngcũng từ ngày đó, tôi chưa kịp lên lĩnh lương buổi nào thì đã có… vợ lĩnhhộ. Cô ấy là kế toán, lương hay thưởng của cả nhân viên trong công tyđều rõ, huống chi lương của tôi”, anh Hưng than thở.
Lục đục chuyện “tay hòm chìa khóa”
Ảnh minh họa
 
Cũng giống như tình cảnh anh Hưng, anh Minhgiao cho vợ quyền quản lý ngân quỹ. Nhưng giao rồi, vẫn cứ thấy ấm ức vìtự nhiên thấy như mình bị “truất quyền”, cái gì cũng vợ quản lý, vợquyết định. Nói thì… kỳ, mà không nói thì bức bối, lâu dần quan hệ vợchồng trở nên căng thẳng và rồi cứ chuyện bé xé to. Tới chừng biết anhhay kiếm cớ gây sự chỉ vì tiền bạc, chị nổi giận: “Anh sợ tôi mangtiền về nhà nuôi gia đình? Anh muốn quản lý tiền sao không nói sớm?”.

“Nỗi khổ” của anh bắt đầu từ khi nhận quỹ. Thu nhậpcủa hai vợ chồng không nhiều, hai đứa con nhỏ đang tuổi tốn kém đủ thứ:tã, sữa, đồ chơi, thức ăn dinh dưỡng… Nhức óc để tính toán chi tiêu saocho hợp lý, sao cho có dư chút chút để phòng khi có chuyện khẩn cấp. Anhnào có biết quản lý ngân sách khổ đến thế. Mấy tháng đầu, anh cũng“nghiến răng” chịu trận. Nhưng cuối cùng anh cũng phải xuống nước năn nỉvợ giữ tiền.

Nhưng sau lần chiến tranh lạnh đó, chị Loan, vợ anhcũng hiểu ra. Nhận lại nhiệm vụ giữ quỹ, chị chủ động thay đổi cách quảnlý của mình. Trừ chuyện chợ búa, chi khoản gì lớn chị  đều hỏi ý kiếnchồng, khéo léo “dẫn đường” để anh trở thành người quyết định cuối cùng.Vừa “nhẹ nợ”, vừa thấy mình vẫn có quyền dù vợ nắm kinh tế gia đình, anhthôi “lăn tăn” chuyện ai là người quản lý.

Vợ chồng anh Lâm đã chiến tranh lạnh hơn nửa thángnay, chung quy cũng vì tay hòm chìa khóa “vung tay quá trán”. Như baogia đình khác, anh Lâm giao quyền quản lý chi tiêu cho vợ, nhưng mỗi lầnchị đi mua sắm thì số tiền lương tháng của hai vợ chồng vơi đi đáng kể:“Nhiều lần chưa hết tháng mà hai vợ chồng đã phải sang nhà nội ăn cơmnhờ. Chung quy cũng vì tiền quần áo, mỹ phẩm, giày dép… thứ gì cũng muanhiều, lại phải hàng hiệu… Đến mức này thì tôi cày cuốc bao nhiêu chođủ”.

Nghĩ bực bội, anh trao đổi thẳng thắn với vợ thì chịMai kêu: “Tùy anh, anh thích thì giữ, rồi để tôi hàng ngày đi mua bórau cũng phải ngửa tay xin chồng. Thừa vài đồng cũng về báo cáo vớichồng”. Mặc cho anh Lâm giải thích thế nào chị cũng không thèm nghe.

Không tin tưởng vào chuyện chi tiêu của vợ, anh Hoàngthường hay dò xét vợ tiêu những khoản gì, có hợp lý hay không. Bà xã anhđâm ra cáu gắt vì cho rằng chồng mình kẹt xỉ. “Tôi ức chế, lập hẳnmột cuốn sổ chi tiêu, mua thứ gì, đáng tiền hay không đều ghi rõ, sauđưa cho cả ông xã cùng xem để chứng thực. Không nhà nội lại nghĩ chuyệnmình dấm dúi cho nhà mẹ đẻ”.
 
Ngày mới cưới, cha mẹ hai bên sốc và phảnđối kịch liệt cách quản lý tài chính của vợ chồng chị Thanh. Cả hai liệtkê một loạt các khoản chi phí gia đình từ điện nước, cơm gạo đến tíchlũy cho tương lai. Anh Phương lương cao hơn vợ nên tình nguyện hằngtháng sẽ góp gấp rưỡi so với vợ.

Ngoài khoản đóng góp chung, mỗi ngườiđược giữ quỹ riêng và tùy nghi xử lý: giúp đỡ gia đình, mua sắm cá nhân,giao tiếp bạn bè… Anh chị lập hẳn một phần mềm excel trên máy tính giađình để quản lý ngân sách. Thu chi hằng tháng hoặc mua sắm vật dụng giađình đều được cả hai cập nhật đầy đủ. Trừ những khoản chi bắt buộc hằngtháng, muốn  chi gì từ khoản tiền “công quỹ”, anh chị đều bàn bạc đểthống nhất ý kiến.


Chị kể: “Nhờ vậy mà bao nhiêu năm nay vợ chồng tôichưa bao giờ xích mích vì tiền nong. Tài chính là vấn đề nhạy cảm, aicũng ngại đề cập. Và chính sự ngần ngại này sẽ là một trong những nguyênnhân dẫn đến đổ vỡ hạnh phúc nếu thiếu sự tế nhị trong ứng xử, thiếuniềm tin và thiếu minh bạch. Một số bạn bè cũng không đồng ý với cáchlàm của vợ chồng tôi, nhưng theo tôi, cách quản lý tài chính gia đình làchuyện “đèn nhà ai nấy tỏ”, khó có thể đưa ra công thức chung. Mỗingười, mỗi gia đình có những cá tính, đặc thù riêng, quản lý, thu chithế nào phải hợp lý, phải dung hòa được những khác biệt của các thànhviên”.

Mô hình “tay hòm chìa khóa” thuộc về các bà vợ thườngphổ biến trong xã hội, nhưng chưa hẳn là đúng trong mọi trường hợp, mọigia đình. Không chắc bà vợ hoặc các ông chồng đều giỏi quán xuyến  việcchi tiêu. Việc thỏa thuận, cân nhắc kỹ lưỡng, và giữ một chút “quỹriêng” để mỗi người đều thoải mái trong việc riêng của mình cũng là điềuquan trọng.

Theo Đinh Liên
aF
amily



Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.