Những người tự ép mình vào hôn nhân

Cưỡng ép kết hôn là bắt người khác kết hôn với mình hoặc bắt người khác phải kết hôn ngoài ý muốn. Những cuộc hôn nhân (HN) không tự nguyện thường khó tìm thấy hạnh phúc.

Cưỡng ép kết hôn là bắt ngườikhác kết hôn với mình hoặc bắt người khác phải kết hôn ngoài ý muốn. Nhữngcuộc hôn nhân (HN) không tự nguyện thường khó tìm thấy hạnh phúc.

Biếtthế nhưng nhiều người, tuy đã lường trước hậu quả, vẫn vì “trót” nênphải “trét”. Họ là những người tự ép mình vào HN, và chính họ phải trả giácho quyết định sai lầm đó.

Danh hão

Những người tự ép mình vào hôn nhân

Cưỡng ép kết hôn là bắt người khác kết hôn với mình hoặc bắt người khác phải kết hôn ngoài ý muốn

Phương đau khổ tâm sự: Từngtrải qua nhiều mối tình, cô nhận thấy hình như mình thiếu sự dứt khoát vàquyết đoán. Bạn bè cùng lứa đã có nơi có chốn, đứa hài lòng với hạnh phúc,đứa phàn nàn với ông chồng, đứa đầu tắt mặt tối với con mọn... Dù có thếnào, Phương cũng cứ thèm được như chúng nó.

Hai năm trước, Phương đắm saytrong một mối tình. Anh ấy hơn cô bảy tuổi, đủ sự từng trải và chín muồi chocuộc sống HN. Cô thấy hạnh phúc như đang trong tay mình. Cho đến ngày, mộtngười phụ nữ xuất hiện tại phòng trọ của cô, bảo với cô, chị là vợ của anhấy. Đến giờ, tai cô vẫn còn lùng bùng những câu nói rành rọt của người ấyvới chồng mình. Chị bảo, đã biết hết những việc anh làm, đã bao lần tha thứ,đã bao lần cho anh đường về. Anh thề thốt nói chỉ có cô mới mang lại cho anhhạnh phúc, vợ anh cố tình bôi nhọ anh vì không còn được anh yêu thương nữa.Cô đã tin những gì anh nói. Nếu anh thực sự không hạnh phúc, cô muốn anh lyhôn để cưới cô.

Cô không ngờ, mọi việc lạidiễn biến nhanh đến thế. Cô tự hỏi, sao người ta lại có thể chấm dứt HN mộtcách chóng vánh vậy? Cô mơ hồ nhận ra, người mà cô ao ước được là chồng mìnhlại đang là gánh nặng cần trút đi của người khác. Cô nhớ câu nói của mẹ côngày nào: “Kiếm một người đàn ông cho mình thật khó, người tốt thì vợ ngườita không bỏ, người bỏ vợ là người chẳng ra gì”. Phương cố giấu đi cảm giáclo âu và thất vọng của mình. Cô đã trót mang tiếng là người thiếu quyếtđoán, cô muốn quyết một lần cho xong.

Cũng như Phương, Hà năm nayđã ngoài 30 tuổi, cho biết: cô đang hối hận vì tự mình làm khổ mình. Mọichuyện bắt đầu khi anh ấy ly hôn, chuyển về công khai ở cùng cô. Nhờ sựcông khai ấy, cô mới hiểu được hết về người sắp làm chồng mình. Không cònlà người đàn ông ga-lăng, tận tụy nữa, anh bắt đầu lơ là cô. Nhiều bữa nấucơm xong, ngồi chờ anh, cô nuốt nước mắt. Hà mơ hồ nhận ra anh lại đangtrong một hành trình chinh phục mới. Cô không muốn công nhận điều đó. Cô đãđến tuổi lấy chồng, cô đã mang tiếng là người giật chồng của người khác,  đãbỏ bao công sức và cả tiền bạc cho kế hoạch HN của mình. Cô đã sử dụng đủ“chiến lược” để giữ người đàn ông cho mình. Dù biết anh đang cố tình đẩy côra, không còn cần cô nữa, nhưng Hà đã thông báo với gia đình và bạn bè. Côcũng đã được khoác áo trắng cô dâu một ngày để hoàn thành tập album cưới.

Cô không muốn quên đi cảmgiác được làm người vợ. Vì sao cô lại không thể khi bạn bè cô ai cũng lấyđược chồng. Bằng mọi cách, cô sẽ giữ anh cho mình, dù biết lấy anh, cô sẽphải chạy theo các cuộc tình của anh để ghen tuông. Bắt buộc anh ấy phải lấycô, cô hy vọng sẽ dùng HN để ràng buộc anh. Rồi Hà bảo cô có thai, hy vọngsẽ đánh thức trách nhiệm của người đàn ông với giọt máu của mình. Anh lạnhlùng thông báo, cứ đẻ, anh sẽ nhận con. Chỉ khi cô tự tử không thành, anhmới đồng ý cưới.

Lễ cưới diễn ra, ảnh cướiđược treo trang trọng trong phòng. Bạn bè và hàng xóm đều biết cô đã lấychồng. Chỉ có cô là đau khổ, không hiểu mình lấy chồng để làm gì. Anh ta vẫnlà người tự do. Cô loay hoay trong vai người vợ có chồng mà như không. Hốihận thì đã muộn. Cô không thể giãi bày được nỗi khổ của mình. Với mọi người,cô đang đóng vai người chiến thắng. Cô gồng mình để chứng minh cuộc HN củacô là một quyết định thành công. Nhưng, cô không thể dối lòng.

Dừng khi chưa muộn

Những người tự ép mình vào hôn nhân

Ảnh minh họa

Nhiều người yêu đã lâu, biếtquá rõ về nhau và cũng hết “hứng thú” có nhau nhưng vì “tiếc” thời gian tìmhiểu nên vẫn cố thành vợ thành chồng. Để rồi, họ phải sống với nhau trongnhàm chán và gượng gạo. Có người vì trót thách thức, trót ham của lạ, đánhđổi những gì mình đang có để lấy một mối tình khập khễnh. Hậu quả là phảichấp nhận cuộc HN trống rỗng “không giống ai”. Có những người khi yêu nhauđã không tin tưởng, nghi kỵ, ghen tuông nhưng cứ hy vọng lấy nhau rồi, sẽràng buộc, quản lý, sẽ cải tạo được nhau. Kết quả thật phũ phàng: càng sốngcàng thấy mất phương hướng; thậm chí vì cứ ghen tuông mà có thể gây nên bạohành, tội ác.

Nhớ lại những gì xảy ra mấynăm trước, anh Tiến thoáng rùng mình. Lúc đó, mọi việc diễn ra nhanh đến mứcanh tưởng như có một cơn lốc đi qua đời mình. Trong một năm, anh ly hôn đếnhai lần. Lần một anh là nguyên đơn, tìm mọi cách để ly hôn với người vợ sau20 năm chung sống. Lần hai, anh là bị đơn nhưng chấp nhận chia tay nhanh đếnmức vị thẩm phán cũng phải ngạc nhiên.

Tiến đang có một gia đình yênấm thì tình cờ gặp Mai. Đó là một cô gái đẹp, ngây thơ trong sáng. Hai mươinăm chung sống với vợ, anh chẳng phải lo lắng gì nhiều. Đôi khi anh thấymình là người thừa thãi vì không có anh, mọi việc trong nhà vợ anh cũng thuxếp chu đáo. Gặp Mai, anh như được làm chủ chính mình. Anh trở thành ngườilo toan và quan trọng. Anh bỏ qua tất cả những lời can ngăn của mọi người.Nhưng, khi “người tình trong mộng” biết anh đã để lại toàn bộ tài sản cho vợthì cô ấy không còn ngây thơ nữa.

Tiến bắt đầu hiểu nhưng đãtrót tuyên bố với mọi người. Anh để lại tài sản cho vợ con không phải vìthấy mình có lỗi. Anh muốn mọi người thấy rõ là cô ấy yêu anh chứ khôngphải tài sản của anh. Chỉ sau mấy tháng sống với người vợ mới, anh ngộ ra,anh không phải là người đàn ông duy nhất của cô ấy. Sau những trận xungđột, vợ anh bỏ nhà đi. Anh thấm thía nỗi cô đơn và thất bại. Chính anh đãđẩy mình từ một người chủ động thành bị động với đời mình. Anh chấp nhận lyhôn với người vợ trẻ. Anh cũng không thể trở về với vợ cũ khi anh đã tuyênbố không cần.

Muốn có một quyết định đúngđắn trong HN, hãy tôn trọng quyền tự nguyện kết hôn của chính mình. Mộtngười khi bị người khác cưỡng ép kết hôn, có thể nhờ tòa án hủy mối quan hệHN đó. Nhưng, một người tự ép mình phải kết hôn khi lòng mình biết là khôngnên và không muốn, thì chính họ phải chịu trách nhiệm trước hạnh phúc củamình. Không thể trách ai, không tố cáo được ai và không ai có thể chia sẻnỗi đau đó của mình được. Hãy lắng nghe sự mách bảo của con tim và lý trí.Hãy thành vợ thành chồng khi cả hai thực sự cần có nhau.

Nếu đã linh cảm những điềubất ổn, đừng bỏ qua linh cảm đó. Đừng qua loa, đừng tặc lưỡi với quyết địnhcủa mình. Kết hôn là tự nguyện, ly hôn cũng tự nguyện. Nhưng, mỗi cuộc HN làmột mắt xích, một giai đoạn quan trọng của cuộc đời mình. Đừng để sự chắpvá, kết nối, gắng gượng rồi tan vỡ làm nên những vết sẹo trong lòng. Khôngnên bắt mình phải sống trong hối hận, dằn vặt vì một quyết định đã thấytrước hậu quả.

Theo Minh Huệ
Phụ nữ online
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.