Những ôsin khổ vì chủ nhà khó tính

Xét nét khó giữ người

Đôi khi, chuyệnkhó tìm được người giúp việc hoặc giúp việc không thể ở lâu cũng do sự khó tínhcủa chủ nhà mà ra.

Xét nétkhó giữ người

Bà Bích Vân ở quậnTân Bình là người có tính tỉ mỉ, làm việc gì phải đâu ra đó lại đa đoan nênchuyện gì cũng phải đích thân làm mới vừa ý. Cách đây vài tháng, cả nhà bà vuimừng đón đứa cháu ngoại đầu tiên ra đời. Việc nhà, việc buôn bán ngày thường đãtất bật bây giờ có thêm em bé lại càng tất bật hơn. Sợ bà kham không nổi, cả nhàra ý kiến nên thuê người giúp việc. 

Hai chị giúp việcđầu tiên do người quen giới thiệu đến, người thì bà Vân chê nấu ăn không hợp vệsinh, người thì làm ẩu. Kế tiếp là đứa cháu họ ở dưới quê lên thì bà cho rằng:“Nhỏ còn ham chơi, biết gì đâu mà làm”. Bà Vân quyết định đến công ty cung cấpngười giúp việc để tìm một người giúp việc được đào tạo hẳn hoi.

Những ôsin khổ vì chủ nhà khó tính
Chuyện khó tìm được người giúp việc hoặc giúp việc không thể ở lâu cũng do sự khó tính của chủ nhà mà ra

Cuối cùng, bà cũngtìm được một chị có vẻ ngoài tươm tất, siêng năng. Ai dè được vài bữa thì bàthan: “Có người giúp việc còn cực thêm”. Mỗi lần chị giúp việc lau nhà thì bànói không sạch rồi đi lau lại. Bếp phải sạch bóng như gương soi thì bà mới chịu.Thành ra, bà cứ loay hoay làm lại những gì chị giúp việc vừa làm.

Còn chị giúp việcthì than: “Đi làm nghề này còn khó hơn làm… dâu. Mẹ chồng có khó thì mình cũnglà dâu con, còn có chồng bênh vực. Còn đi giúp việc, người ta bỏ ra đồng tiền,xét nét từng tí. Đôi khi cũng thấy tủi thân lắm”. Chịu không nỗi bà chủ quá kỹtính, sau một tuần chị giúp việc đành nói lời từ biệt.

Những người đã từnggiúp việc cho gia đình bà Thanh Hội ở quận 6 khi có dịp gặp nhau là chia sẻ nỗi“kinh hoàng” khi làm việc tại đó. Số là bà Hội có chứng bệnh thích sạch sẽ nênngôi nhà ba tầng của bà mỗi ngày phải được lau ba lần, mỗi lần phải lau đủ banước. Đã vậy toàn bộ chén bát trong nhà mỗi ngày đều phải mang ra rửa, trụngnước sôi, lau khô rồi úp lại vào tủ. Lương thì 1,3 triệu/tháng nên những ngườigiúp việc chỉ làm được vài tháng rồi cao chạy xa bay.

Làm dâutrăm họ

Kể từ khi sinh embé ra đời đến nay đã một năm mà chị Thu Giang nhà ở quận 4 đổi đến bảy ngườigiúp việc. Chị Giang phàn nàn: “Chỉ mỗi có chuyện giữ em bé thôi mà cũng giữkhông xong. Nhiều lúc nửa đêm bé khóc vì đói. Chăm như vậy làm sao bé lớn chonổi?”. Còn chị Mai giúp việc thì phân trần: “Chăm bé suốt cả ngày cũng có lúcmệt mỏi, ba bốn giờ sáng hay ngủ quên. Cổ đi kiểm tra thấy chưa cho bé bú thìla”.

Chị Mẫn có thâmniên làm giúp việc khoảng 15 năm, trải qua năm đời chủ, thốt lên một câu thanthở: “Làm nghề này giống như làm dâu trăm họ”. Gia đình đầu tiên chị đến làm cónăm người gồm hai ông bà, con trai, con dâu và con gái. Chị Mẫn được cô con dâuthuê về để đỡ đần việc làm dâu của cô. Đầu tiên là chuyện xích mích của chị dâuem chồng. Cô chị dâu thích ăn canh chua rau nhút, còn cô em chồng mỗi lần ngửimùi rau nhút là bị chóng mặt. Cô con dâu bảo mua rau nhút về ăn thì lập tức chịMẫn bị la vì cái tội để cô em chồng chóng mặt. Đến gia đình thứ hai thì bị lakhông biết tiết kiệm điện nước cho chủ...

Gia đình chủ hiệngiờ của chị là một gia đình lớn gồm có ba gia đình nhỏ – nỗi ám ảnh của nhiềungười giúp việc. Chị Mẫn kể, lúc trước khi bị chủ giao việc quá nhiều hoặc bịmắng oan chị thường nghĩ “Người ta thích đày đọa mình cho đáng đồng tiền”. Tớikhi vào làm tại gia đình hiện nay, trong một lần quá tủi thân, không kiềm đượcchị ứa nước mắt. Gia đình chủ xúm lại hỏi han, lúc này hai bên mới thông cảmhiểu nhau hơn. Chị Mẫn chia sẻ: “Khó khăn trong công việc của mình chỉ mìnhbiết. Nên nói rõ với chủ để người ta thông cảm”.

Bà Vân cũng rút rakinh nghiệm làm chủ: “Mình không nên quá xét nét, khó khăn. Có như vậy thì ngườita mới ở lại nhà mình lâu hơn”.

Theo MinhCúc
Những ôsin khổ vì chủ nhà khó tính



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.