Tê tái hồi xuân

"Bà bị làm sao thế?"

Phụ nữ mà, ai rồi thì cũng đếnđộ hồi xuân. Cái giai đoạn ấy tưởng là giai đoạn người phụ nữ được tươi trẻ,hồng hào, đầy hưng phấn yêu và sống, thế nhưng biết bao người khổ vì hồi xuân.

"Bà bị làm sao thế?"

Sang tuổi 45, sau buổi sinh nhậtxinh xắn và dễ thương mà các con dành cho chị Phương ở một nhà hàng bên sông,chị bỗng thấy mình đổi khác. Bỗng dưng chị thấy mình cứ hay bồn chồn, nhìn thấycon gái ăn mặc đẹp chị cũng muốn thử mặc trẻ lại một chút, tự dưng chị thấy cuộcđời mình nếu thế này thì sẽ trải dài mãi biết đâu là bến, là bờ... Có không biếtbao nhiêu thứ "tự dưng" đến với chị.

Tê tái hồi xuân
Đối với nhiều người phụ nữ thì cái sự hồi xuân ấy biết bao phiền toái

Chị bán hàng xén ở nhà, chẳng cóđiều kiện chưng diện, cuộc sống tẻ nhạt quanh con phố nhỏ. Chị bỗng dưng thèmmột cuộc sống mởi mẻ, nhiều sức sống hơn thế này. Thế nhưng, tất cả chỉ là suynghĩ chìm trong những tiếng thở dài. Hàng ngày, chị chỉ có mỗi việc chợ búa, bánhàng vặt, tụ tập với mấy bà hàng xóm buôn dưa lê, chờ con về và ăn cơm rồi đingủ. Cái nhịp quay đều đặn đó khiến gần đây chị bực bội cứ thấy cuộc sống oảioải sao đó.

Tâm sự với các bà hàng xóm vềnhững "bệnh" mới gặp phải của mình, các bà hàng xóm đã phân tích triệu chứng vàkết luận rằng chị sắp đến thời kỳ mãn kinh, thời kỳ khó khăn của mọi phụ nữ. Chịnhăn nhó: "Không phải, tôi mới 45, làm gì đã mãn, với lại, nói thật, mãn làmsao được, hồi này tôi thấy bỗng dưng thích chuyện ấy, đêm nào cũng mơ thấychuyện ấy". Các bà hàng xóm cười lăn trước lời tâm sự chân tình của chị làchị đỏ mặt đánh bôm bốp vào các bà bạn.

Thế nhưng, nhờ có chị nổ phátpháo về "chuyện ấy" mà các bà sôi nổi hẳn lên. Hóa ra không chỉ có chị mà hai bàbạn trong nhóm "buôn dưa lê" cũng gặp phải chuyện tương tự.

Nhưng, chị cũng giống như hai bàbạn kia, lấy chồng từ rất sớm, hơn hai chục năm bươn chải lo cho gia đình, cuộcsống lại lầm lụi với gánh hàng rau hàng cá, hàng xén thì "chuyện ấy" đã thưathớt lắm lắm từ nhiều năm nay. Các ông chồng cũng ngán ngẩm cảnh sờ vào người vợthì vợ đẩy ra nên có vẻ cũng quen dần với sự thiếu thốn "chuyện ấy" rồi hờ hữnghẳn. Các bà thấy thế lấy làm mừng vì giờ thấy mình già rồi, cơ thể xọp xẹp, thấy"chuyện ấy" nó cứ sao sao đấy nên càng tránh. Thi thoảng cố chiều các ông mộtlần cho các ông mừng thôi.

Rồi bỗng dưng chị Phương và cảcác bà bạn thấy cơ thể cứ như tuổi dậy thì, náo nức, háo hức, xem những cảnh yêuđường trên phim là thấy... nóng mặt. Chị Phương thì thào: "Mấy đêm nay tôikhông ngủ được, cứ đặt mình xuống là nằm mơ thấy cảnh ấy. Lão nhà tôi thì ngáykhò khò bên cạnh, sao mà khó chịu thế, người đâu mà ngáy như sấm. Lâu lắm rồikhông "gì", chẳng nhẽ giờ lại lay lão dậy để..." Vừa xấu hổ với sự kỳ lạ củabản thân lại vừa không biết làm sao để giải quyết nỗi bức xúc thành ra chịPhương cứ loay hoay cả ngày. Loay hoay rồi sinh ra bẳn gắt, cáu kỉnh.

Chồng chị cứ thi thoảng lại hỏichị: "Bà hồi này bị sao ấy nhỉ? Ai đụng chạm gì bà?". Hỏi thế làm chịcàng bực hơn, chẳng lẽ bây giờ lại bỗng dưng nói hết bức xúc của mình cho chồngnghe? Người quê như chị ngại nói những chuyện đó, chị sợ chồng mình bảo mình hưhỏng.

Bà bạn chị Phương thì rầu rĩ gópchuyện, chỉ tại cái sự "bỗng dưng" bị sao ấy mà gia đình bà đang hục hặc. "Lầngặp nhau" gần đây, nhờ "sự dậy thì lại" mà bà nhiệt tình hẳn lên, mạnh mẽ khiếnông chồng bất ngờ. Bất ngờ quá thành ra nghi ngờ, ông bỗng nghi vợ có bồ, chỉkhi phụ nữ có bồ mới "vào cuộc" mãnh liệt và đáng ngạc nhiên như thế. Ngay hômsau, ông chồng giữ rịt luôn cái điện thoại còi của bà để bảo là "kiểm soát" xembà đang tư tình với ai. Mặc cho bà giải thích thế nào ông chồng cũng không chịunghe.

Người đàn bà hư hỏng?

Tê tái hồi xuân
Người vợ nên trao đổi với chồng để nhận sự cảm thông chia sẻ từ chồng

Đối diện với bác sĩ trị liệu bệnhstress, chị Nhu là một giáo viên cứ quanh co không nói câu chuyện thật của mình.Vị bác sĩ vẫn kiên trì gặng hỏi, đòn trước đòn sau đến khi chị bỗng bật khóc.Chị nói: "Tôi là một giáo viện, tôi sống chuẩn mực từ nhỏ, đối diện với anh,một người đàn ông, tôi không thể nào thốt lên chuyện của mình". Cuối cùngchị chọn các viết email cho bác sĩ để có thể nói được những tâm sự riêng.

Chuyện của chị Nhu là như thếnày: Chị cũng như bao giáo viên khác trong trường khi đến tuổi chuẩn bị về chiềuthì gặp cái sự hồi xuân. Nhiều giáo viên khác cũng như chị, họ đi chải chuốt,làm trẻ lại bản thân và sống tung tăng, tươi mới như tuổi đôi mươi. Nhưng vớichị, chị vốn sinh ra trong gia đình có nền tảng giáo dục, rất nề nếp và cổtruyền, chị lấy chồng cũng là người học cao, nề nếp nhưng vì thế mà hơi thôcứng. Ba đứa con của chị nay cũng đã trưởng thành, thành đạt.

Tuổi trẻ qua đi,chị đã hết lòng vì chồng, vì con, đem hết sức lực và tinh thần của mình để locho gia đình bé nhỏ. Thế nhưng vì cách sống của gia đình chị: chuẩn mực, giản dịvà nề nếp đến mức thái quá, nên đến khi gặp cái sự hồi xuân, chị cũng muốn đượcthoát ra khỏi cái vỏ khô cứng bên ngoài để được tung tăng theo chúng bạn, đượclàm đẹp như chị muốn... thì lại không thể.

Chị sợ lời dị nghị, sợ chồng chịnói chị già rồi mà... rửng mở. Khi lấy nhau, chồng chị hơn chị 13 tuổi. Lúc này,lúc chị hồi xuân thì chồng chị đã chẳng còn ham muốn "chuyện ấy" nữa, ông vùiđầu vào nghiên cứu, vào những công việc to lớn chất chồng lên đôi vai ông.

Chị bỗng thấy cô đơn, bỗng thấyáp lực hồi xuân quá lớn. Chị thèm sự âu yếm chồng vợ đến mức ám ảnh diết trongtinh thần. Các bà bạn ở trường thi thoảng lại rinh rích kể "chuyện ấy" ở cáigiai đoạn xuân muộn này nghe vui tai lắm làm chị thấy bừng bực vì sự cô đơn củamình. Vợ chồng chị lâu rồi ngủ riêng, để tiện cho chồng chị làm việc. Ông thườnglàm việc thâu đêm, sáng tinh mơ lại ngồi dậy thiền. Còn chị đêm cứ lăn long lócngủ không xong.

Đôi khi chị cũng có ý sang phòngchồng mang cho ông cốc nước quả và tỏ vẻ âu yếm thì chồng chị nói khô khan: "Emđi ngủ đi, anh nhiều việc quá". Chị hụt hẫng. Chẳng biết làm gì, chị lướtmạng và như cái sự bừng bực thôi thúc, chị đọc trang web đen. Càng đọc chị càngthấy bừng bực hơn, thấy bị ám ảnh vì những thèm muốn mà không biết diễn tả cáchnào. Chị không làm được việc, nấu ăn tồi tệ đi, việc nhà chểnh mảng... chị rơivào stress không sao giải thoát được. Và chị buộc phải tìm bác sĩ điều trị tâmlý.

Bác sĩ khuyên chị nên giải tỏabằng cách nói chuyện với chồng để cả hai cùng tìm biện pháp giải quyết nhưng chịlắc đầu: "Từ xưa tới giờ, tôi luôn sống theo anh ấy, nói thật là chừng nàytuổi đầu chẳng mấy khi tôi biết đến chuyện "lên đỉnh" như người ta nói. Tôi hoàntoàn là người phục vụ trong gia đình như bản chất tôi được giáo dục. Tôi chẳngbao giờ dám nói với chồng về sex. Thế nên, bây giờ tôi cũng không thể nói..."

Và với căn bệnh nghiện sách đenhiện nay, chị tự đổ lỗi mình là người đàn bà hư hỏng. Bác sĩ giúp chị bằng nhữngtư liệu để chị nghiên cứu kỹ về giai đoạn của mình cùng một số loại thuốc để dịudần những cơn "bốc hỏa". Chị cũng bắt đầu tham gia một lớp yoga để hy vọng cóthể cân bằng tâm lý.

Theo Tê tái hồi xuân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.