5 thực đơn cho người ăn chay đơn giản, đủ chất dinh dưỡng

Thực đơn ăn chay được thiết kế đúng cách sẽ đáp ứng được nhu cầu ăn uống, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và mang lại lợi ích trong việc phòng ngừa, điều trị một số bệnh.

Thực đơn ăn chay như thế nào để vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng lại đáp ứng được nhu cầu ăn chay của nhiều người?. Hiện nay, vấn đề này đang trở thành mối quan tâm của đông đảo cộng đồng, đặc biệt là những người ăn chay, ăn thực dưỡng.

Lợi ích của việc ăn chay

- Ăn chay giúp giảm cân và cải thiện thể lực

Lợi ích hỗ trợ giảm cân của việc ăn chay từng được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khoa học, đó là lý do vì sao người ăn chay trường thường giữ cân nặng ổn định, thân hình cân đối hơn khi ăn những đồ ăn mặn, thịt cá.

- Giúp cải thiện chỉ số tỷ trọng

Chỉ số tỷ trọng hay còn được biết đến với tên gọi là chỉ số BMI, đây là chỉ số nhằm đo lường lượng mỡ trong cơ thể. Chỉ số tỷ trọng lành mạnh sẽ làm tăng cơ hội sống thọ và khỏe mạnh. Chỉ số tỷ trọng BMI trung bình của người ăn chay thấp hơn những người có chế độ ăn khác. Đó là lý do vì sao khi ăn chay, đặc biệt là ăn chay thực dưỡng sẽ giúp cải thiện chỉ số tỷ trọng.

- Ăn chay sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa

Khác với các món ăn mặn được chế biến từ thịt cá bình thường, các món ăn chay có thành phần chủ yếu là rau củ quả luôn rất dồi dào chất xơ, khoáng chất và vitamin. Vì thế, những người ăn chay thường xuyên sẽ ít có nguy cơ bị rối loạn tiêu hoá hơn so với những người có chế độ ăn thịt.

5 thực đơn cho người ăn chay đơn giản, đủ chất dinh dưỡng-1
Các món ăn chay có thành phần chủ yếu là rau củ quả luôn rất dồi dào chất xơ, khoáng chất và vitamin. (Ảnh minh họa)

Những thực đơn cho người ăn chay phổ biến

1. Thực đơn chay đơn giản:

Canh khổ qua chay, đậu hũ muối sả chiên, bưởi

Một thực đơn vô cùng hoàn hảo cho những ngày bận rộn, chỉ vời một vài bước đơn giãn bạn đã hoàn thành cho gia đình một bữa ăn chay vô cùng ngon miệng, hấp dẫn với món canh khổ qua chay mặn mà, đậm đà kết hợp cùng món đậu hũ muối sả chiên đầy hấp dẫn, lạ miệng.

Và đừng quên kết thúc bữa ăn với một tép bưởi chất lượng, ngọt ngọt, chua chua và hơi the, vừa giúp trung hòa khẩu vị của bạn, vừa cung cấp thêm hàm lượng vitamin có lợi cho cơ thể. Một kết thúc cực vẹn toàn cho một bữa cơm vào những ngày bận rộn phải không nào!

2. Thực đơn chay thanh đạm

Canh bí xanh chay nấm, nấm kho sả ớt, táo

Để giúp cơ thể trở nên thư giãn và thoải mái hơn, chắc chắn bạn không nên bỏ qua thực đơn này, với những món ăn thanh đạm gây kích thích vị giác, giúp bạn thêm phần ngon miệng hơn. Canh bí xanh chay nấm vô cùng hấp dẫn, bí đao thanh mát kết hợp với nấm ngọt thanh vô cùng hòa hợp.

Tiếp đến là nấm kho sả ớt với vị sả và ớt vô cùng hài hòa, đậm đà mà không hề quá nồng. Sau khi đã thưởng thức món nấm kho thì chắc chắn món tráng miệng phù hợp nhất cho bữa ăn là táo, một loại trái cây giàu dưỡng chất và dễ thưởng thức.

3. Thực đơn chay đậm vị

Đậu hũ sốt cà chua, canh đu đủ chay

Thêm một thực đơn dành cho những gia đình muốn thưởng thức những món chay đậm đà với sự kết hợp hoàn hảo của đậu hũ sốt cà chua cùng canh đu đủ chay. Đậu hũ sốt cà chua mềm mại, đậm đà với nước sốt hấp dẫn, chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn không ngừng đũa được với món ngon này.

Tiếp theo là canh đu đủ chay đầy bổ dưỡng và ngon miệng. Đu đủ được hầm mềm, thấm gia vị kết hợp với nấm và lá lốt đầy hấp dẫn, lạ miệng nhưng cùng ngon vô đối. Một thực đơn hoàn hảo cho gia đình để bữa cơm thêm thú vị và ấm cúng.

5 thực đơn cho người ăn chay đơn giản, đủ chất dinh dưỡng-2
Đậu hũ là một trong những thực phẩm phổ biến và dễ chế biến của người ăn chay. (Ảnh minh họa)

4. Thực đơn chay dễ làm

Canh rau ngót chay, mít non kho, bưởi

Nếu bạn không phải là một bà nội trợ quá khéo léo thì thực đơn này chính là dành cho bạn đấy. Mở đầu bữa cơm là món canh rau ngọt chay vô cùng hấp dẫn, đậm đà, rau ngót mềm hòa quyện cùng đậu hũ dai dai vô cùng dễ ăn.

Sau khi đã ăn món canh hấp dẫn thanh mát, bạn sẽ được thưởng thức món mít non kho vô cùng lạ miệng, đặc sắc với cảm giác mềm mềm và thơm vô đối.

Tráng miệng bằng một tép bưởi chua chua ngọt ngọt là một lựa chọn hoàn hảo.

5. Thực đơn chay đổi vị

Bún chả giò chay, cà chua, dưa leo, salad

Nếu cơm đã làm các bạn quá ngán thì đừng đắn đo mà thực hiện ngay món bún chả giò chay vô cùng lạ miệng để gia đình bạn thử đổi vị nhé.

Bún chả giò chay là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo của các loại rau củ dễ thưởng thức như cà chua, dưa leo và salad mang đến món ăn chất lượng và giàu dinh dưỡng.

Đây là món ăn vô cùng hấp dẫn mà bạn nên thử nhé, chắc chắn sẽ khiến các thành viên thích mê đấy!

Theo vtc.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/5-thuc-don-cho-nguoi-an-chay-don-gian-du-chat-dinh-duong-ar769230.html

ăn chay

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.