9 loại bánh mì tuyệt hảo đã ăn là mê trên khắp thế giới

Đi qua mỗi quốc gia, bánh mì lại được khoác lên mình những chiếc áo khác nhau, với công thức và hương vị đặc trưng của mỗi vùng miền.

Đi qua mỗi quốc gia, bánh mì lại được khoác lên mình những chiếc áo khác nhau, với công thức và hương vị đặc trưng của mỗi vùng miền.

Bánh mì là loại thực phẩm hết sức thông dụng, thường được làm từ bột mì, đôi khi là bột gạo, bột bắp, bột khoai tây, lúa mạch... Cùng tìm hiểu các loại bánh mì thật đa dạng và hấp dẫn nhé!

1. Baguette - Pháp

Bánh mì Pháp (Baguette) là loại bánh mì dài (có khi lên đến 1 mét), vỏ dày và giòn, ruột mềm. Baguette thường được cắt đôi và quết pa tê, phó mát hoặc các loại mứt. Thậm chí khi bánh mới ra lò, với hương thơm “nức mũi” của nó, bạn chẳng cần thêm phết gì cũng có thể ngấu nghiến ngon lành. Baguette là bánh mì đặc trưng của Pháp nhưng lại nổi tiếng và được ăn ở nhiều nơi trên thế giới.
 
 
 
2. Tortilla - Mexico

Là một nét độc đáo của ẩm thực Mexico và các nước Nam Mỹ, Tortilla là loại bánh mì dạng dẹt được làm từ nguyên liệu chính là bột bắp. Bột sau khi hòa với nước sẽ được gia giảm gia vị rồi nướng vàng, ăn kèm với các loại nhân như cá hồi, thịt lợn,… Miếng bánh Tortilla hình dáng tròn tròn, thơm ngọt vị ngô này rất phổ biến để làm các món ăn nhanh như Tacos, Burritos, và Enchiladas.
 
 

3. Doner kebab - Thổ Nhĩ Kỳ

Doner kebab hay còn gọi là bánh mỳ Thổ Nhĩ Kỳ là loại bánh mì có nguồn gốc từ quốc gia này. Bánh có hình tam giác, mềm, thường kẹp với các loại thịt như cừu, bò, gà... xiên khối và quay trên máy nướng. Khi nào khách đến mua thì người bán mới cắt thịt thành từng lát mỏng rồi nhồi vào bánh, ăn kèm salad rau, dưa leo, cà chua, hành tây và nước sốt các loại tùy thích.
 
 
 
4. Hamburger - Mỹ

Hamburger - loại bánh mì kẹp được coi là món ăn nhanh thường nhật của người Mỹ và một số nước phương Tây. Vỏ bánh có hình tròn, mềm, được rắc ít vừng trên bề mặt, kẹp giữa 2 lớp bánh là miếng thịt đã được nướng, chiên hay xông khói...
 

 Thịt được sử dụng khá đa dạng, gồm có heo, bò, gà, tôm hoặc cá ngừ, rắc thêm gia vị, tương ớt, tương cà, salad và nước sốt béo ngậy. Hamburger thường được ăn kèm với khoai tây chiên để tăng năng lượng và sự hấp dẫn.

 
5. Bánh mì đen - các nước châu Âu

Bánh mì đen hay bánh mì lúa mạch là loại thực phẩm quen thuộc của người dân châu Âu, đặc biệt là Nga, Đức, Phần Lan, Đan Mạch, Áo,… Bánh được làm từ bột lúa mạch đen thiên nhiên nên đặc hơn bánh làm từ bột mì, hàm lượng chất xơ cũng cao hơn gấp nhiều lần. Bánh có màu sắc đậm đà, khi ăn được thái lát, kết hợp với trứng cá, bơ, sữa, thịt xông khói, trứng,… kèm rau thơm, gia vị tùy thích tạo nên hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
 
 
 
6. Kaya Toast - Singapore

Kaya Toast được xem là một trong những đặc sản nổi tiếng của Singapore. Món bánh mì kẹp này là sự kết hợp hoàn hảo giữa tinh hoa văn hóa ẩm thực Á - Âu một cách tinh tế và khéo léo. 
 

Phần vỏ bánh Kaya tương tự như sandwich phương Tây nhưng mùi thơm thoang thoảng của sữa dừa cùng nhân bánh béo ngậy mùi dứa lại đậm đà phong cách Á châu. Nếu có dịp ghé “đảo quốc Sư tử”, bạn nhất đính phải thưởng thức một phần Kaya Toast kèm theo một tách café nóng hổi nhé!

 
7. Chivito - Uruguay

Chivito là biến thể của món bánh mì sandwich thơm mềm. Đây là món ăn đặc trưng của đất nước Uruguay, bao gồm thịt thăn bò nướng xém, phô mai mozzarella, cà chua, sốt mayonnaise, ô liu, thi thoảng còn kèm theo thịt xông khói, trứng chiên hoặc luộc, jambon... 
 

Các thành phần khác có thể được thêm vào bánh như củ cải đỏ, đậu Hà Lan, ớt đỏ và vài lát dưa chuột trông vô cùng đẹp mắt. Bánh có thể được phục vụ kèm khoai tây chiên như cách ăn của người phương Tây.


8. Breadsticks - Ý

Breadsticks (grissini, dipping sticks) là loại bánh mì que giòn có nguồn gốc từ nước Ý. Những chiếc bánh nhỏ xinh, nhai vào giòn rụm, lại có thể biến tấu với nhiều hương vị và nước sốt khác nhau nên rất được ưa chuộng ở cả châu Âu (chủ yếu là Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp) và một số nước châu Mỹ. 
 
 
Loại bánh mì này được sử dụng trong nhà hàng như một món khai vị, ăn kèm sốt tỏi và phô mai parmesan hay nhâm nhi như một món ăn chơi giống bánh cracker.


9. Bánh mì Việt Nam

Bánh mì Việt Nam là loại bánh mì ổ được cải biên từ bánh mì Baguette của Pháp nhưng chiều dài ngắn hơn. Đây là món ăn quen thuộc, bình dân nhưng ngon miệng của người Việt. Nhân bánh mì Sài Gòn được đánh giá là nổi tiếng hơn cả bởi sự đa dạng, nào là bánh mì bì, pa tê, ốp la, thịt nướng, chả lụa, chả bò, chả cá, phá lấu, chà bông, xíu mại,… cùng nước sốt đậm đà. 
 
 
Chính vì sức hấp dẫn đó mà chuyên trang du lịch của The Guardian - tờ báo nổi tiếng Vương quốc Anh - đã bình chọn bánh mì Sài Gòn thuộc Top 10 món ăn đường phố hấp dẫn du khách nhất thế giới.

Theo Trí thức trẻ


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.