Ẩm thực Phú Yên - say lòng bao du khách

Biển Phú Yên mang vẻ đẹp hoang sơ và vô cùng dồi dào các loại hải sản tươi ngon. Hãy một lần đến với mảnh đất này để được thưởng thức những món ăn độc đáo.

Biển Phú Yên mang vẻ đẹp hoang sơ và vô cùng dồi dào các loại hải sản tươi ngon. Hãy một lần đến với mảnh đất này để được thưởng thức những món ăn độc đáo.

Những năm gần đây, Phú Yên thu hút nhiều khách du lịch nhờ những địa danh nổi tiếng như Gềnh Đá Đĩa, mũi Đại Lãnh, tháp Nhạn... Nhưng khách du lịch lại nhớ nhất về Phú Yên bởi những món ăn độc đáo mà bình dị như bánh canh thập cẩm, bánh bèo, cháo lòng, mì vằn thắn...

Bánh hỏi cháo lòng

Không ai biết món ăn này có nguồn gốc từ đâu, chỉ biết rằng đây là một món ăn sáng độc đáo khá phổ biến ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai... Sở dĩ nói đây là một món ăn độc đáo vì các thành phần bao gồm bánh hỏi, lòng heo, bánh tráng mỏng, rau sống và nước chấm, nhưng khó nơi nào có thể sánh được. Bánh hỏi ở đây có phần khá rời rạc, cọng nhỏ nhắn, mịn màng, dai và thoạt nhìn có vẻ giống bún hơn. Đĩa lòng phải có đủ tim, gan, cật, phèo non và nhất định không thể thiếu thịt ba chỉ. Nước chấm làm từ nước cốt me pha chung tỏi ớt xay nhuyễn, đường và một chút muối tạo nên vị chua ngọt thơm dịu.

Khi ăn món này, cách phổ biến nhất là cuốn bánh tráng với bánh hỏi, lòng và rau sống, nhưng nếu thích, bạn cũng có thể cho tất cả các thành phần vào chén, chan nước chấm vào rồi thưởng thức.


Sau khi ăn món này, thực khách sẽ được thưởng thức một bát cháo trắng thơm ngon. Chính hương vị nóng ấm của món ăn vừa giúp bạn không bị lạnh bụng vừa ngon miệng hơn.

Mắt cá ngừ đại dương


Ở các tỉnh dọc duyên hải miền Trung đều có cá ngừ nhưng có lẽ cá ngừ đại dương và đặc biệt món mắt cá ngừ đại dương là món ngon bổ dưỡng mà trời đã phú cho vùng đất này. Mắt cá ngừ hầu như không ra khỏi địa bàn tỉnh vì không đủ cung cấp cho các nhà hàng và mấy quán ăn ở dọc bờ kè Phú Yên. Vì vậy, hầu như bất kỳ du khách nào lần đầu tới đây cũng đều chọn món mắt cá ngừ đại dương để thỏa mãn sự tò mò mà bấy lâu nay chỉ nghe tiếng tăm chứ chưa được thưởng thức. Nhưng khi thử rồi thì lại muốn ăn nữa, ăn mãi, và lại muốn được nhiều lần ghé Phú Yên để thưởng thức món ăn ngon miệng này.

Mắt cá ngừ được chế biến rất công phu. Mắt cá sau khi sơ chế chỉ lấy phần cầu mắt kèm theo vài loại rau củ, gia vị trong món tiềm như táo tàu, kỳ tử rồi được bỏ vào hũ đất nung và đun chín. Tuy có kỳ tử, táo tàu nhưng khi thưởng thức thì không ngửi thấy mùi thuốc bắc và vẫn giữ mùi thơm đặc trưng của cá. Vì vậy, những người không dùng được những món liên quan đến thuốc bắc thì đều ăn được món này. Mắt cá ngừ được ăn kèm với nhiều loại rau thơm, nhưng đặc biệt không thể thiếu lá tía tô cắt nhỏ, cho rau vào, dùng đũa khuấy nhẹ cho rau chín tái và thấm chất ngọt nước dùng rồi cho vào miệng. Mắt cá ngừ ăn bùi bùi, béo béo và hương thơm của phần thịt ở đáy mắt rất đặc trưng, khi múc thìa đầu tiên đưa vào miệng thì vị ngọt, cay cay lan ra tận đầu lưỡi. Đối với người miền Trung khi thưởng thức món này thì thường cho thêm đậu phộng rồi bẻ nhỏ bánh tráng nướng vào nước dùng để húp xì xụp, rồi hít hà và tận hưởng hương vị tuyệt vời của món ăn.


Nếu có dịp ghé qua hãy thưởng thức một lần món ăn hấp dẫn này.

Bánh canh thập cẩm

Bánh canh là một món ăn bình dân ở Phú Yên, tuy vậy chủng loại bánh canh ở Phú Yên rất phong phú như: bánh canh bột gạo, bánh canh bột lọc, bánh canh chả cá, bánh canh hẹ… Quán bánh canh có nhiều nhất là xung quanh bưu điện thành phố Tuy Hòa.


Tuy là món ăn bình dị nhưng bánh canh thập cẩm là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Phú Yên mà du khách khó có thể bỏ qua.


Bún giò heo

Bún giò heo là một món ăn đặc trưng của người miền Trung, không gia vị đậm nồng, không màu mè hấp dẫn, nguyên liệu cũng đơn giản, vậy mà vẫn thu hút người ăn. Giống như tên gọi, nguyên liệu chính chỉ là giò heo, được hầm mềm trong nồi nước lửa liu riu, vớt bọt thường xuyên cho thịt trắng hồng và nước dùng trong. Cách chế biến tuy đơn giản nhưng vị nước dùng ngọt thanh và miếng giò heo “bự tổ chảng” che gần kín tô bún, tuy mềm nhưng không bở nát, khiến người ăn mê mệt. Vừa nhìn tưởng ngán, nhưng càng ăn càng thấm vị do thời gian hầm lâu, đặc biệt là hầm giò phải trên bếp than. Có nơi khi hầm bỏ ít miếng thơm cho nước có vị ngọt dịu, nhưng hầu như không nơi nào thiếu gia vị đặc trưng. Đó là dùng nước mắm nguyên chất - là gia vị chính để nêm nước dùng và làm nước chấm, rất giản dị nhưng ngon miệng. Dĩ nhiên không thể thiếu vị cay nồng của ớt, đúng khẩu vị miền Trung.


Tô bún giò heo một đặc trưng của ẩm thực Phú Yên

Bào ngư Phú Yên

Bào ngư tươi sống có thể chế biến được nhiều món ăn dân dã như luộc, nướng, xào, nấu cháo… Trong đó hấp dẫn nhất là bào ngư nướng lửa than. Ốc mua xong mang về nhà rửa sạch rồi dùng vỉ đặt lên bếp than hồng nướng. Khi vừa chín tới, chỗ miệng con bào ngư sẽ sủi bọt, tươm nước. Ngay lúc đó chúng ta dùng nước sốt gồm hỗn hợp mỡ, hành lá, tỏi, gừng đâm nhuyễn đổ ngay vào miệng bào ngư và thưởng thức lúc còn nóng mới cảm nhận được cái ngon, cái ngọt của đặc sản vùng biển đảo.

Còn như muốn nấu cháo, người ta chỉ cần tách thịt ra ướp với gia vị gồm tiêu, hành, gừng, nước mắm, bột ngọt cho thắm đều rồi bắc chảo lên xào chín trước khi cho vào tô cháo trắng. Món này ăn lúc còn nóng được coi là món cháo cao cấp.


Xiêu lòng món bào ngư Phú Yên


Ốc mặt trăng xào

Ốc còn sống, rửa sạch nhiều lần, ngâm nước gừng và muối khoảng 20-30 phút cho ốc bị cay nhả hết tạp chất bên trong vỏ; rửa lại nước một lần nữa cho sạch hoàn toàn và để ráo. Me chín ngâm nước nóng, lược lấy khoảng 2-3 muỗng nước cốt me hòa một ít đường. Giã ớt đỏ thật nhuyễn, 2-3 quả ớt là vừa với 1 kg ốc, trộn đều với  1 muỗng nhỏ muối. Chảo nóng trên bếp lửa, đổ dầu đậu nành vào, dầu vừa sôi thì thả ốc vào, trộn đều 5-7 phút cho ốc ngấm dầu, vừa chín thì cùng lúc cho nước cốt me pha muối ớt vào, tiếp tục dùng đũa trộn đều tay 5-7 phút nữa cho muối ớt me cùng ngấm vào bên trong con ốc là có thể dùng được.


Ốc mặt trăng xào đậm chất miền Trung

Ngoài những món ngon kể trên, mảnh đất Phú Yên còn khá nhiều món ăn bình dị khác như bánh ướt, bánh canh chả cá, bánh canh hẹ, bún chả cá, mực sữa nướng, nhông đất nướng, lẩu chua cá bóp, bò một nắng... Để ăn món cháo lòng bánh hỏi, bạn phải đến tận quán Hòa Đa, xã Mỹ An, huyện Tuy An mới là nơi nổi tiếng của món ăn này. Riêng món mắt cá ngừ cùng các món hải sản khác, bạn có thể tìm đến khu ẩm thực bờ kè Bạch Đằng, thành phố Tuy Hòa. Ở đây có đủ các loại hải sản tươi ngon với mức gia rất hợp lý cho bạn tha hồ chọn lựa.


Ảnh: Đặng Nhung Anh
N.C/Tintucoline (tổng hơp)
Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.