Loại thịt có protein cao ngang thịt bò, bổ máu, tốt xương, làm món ăn dân dã cực thơm

Hàm lượng protein trong loại thịt này cũng rất cao nên phù hợp để sử dụng làm nguồn protein cho tất cả các nhóm tuổi, bao gồm cả trẻ em.

Thịt lươn là một loại thịt có nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe.Thịt lươn có hàm lượng protein cao tương đương với thịt bò. 

Vì vậy, hàm lượng protein trong loại thịt này cũng rất cao nên phù hợp để sử dụng làm nguồn protein cho tất cả các nhóm tuổi, bao gồm cả trẻ em. 
Thịt lươn cũng rất giàu phốt pho, giúp cho xương và răng chắc khỏe hơn và ngăn tình trạng loãng xương, bồi dưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp. 

Loại thịt này được dùng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon như nấu cháo, xào miến, kho..trong đó có món lươn om chuối đậu. Dân Việt giới thiệu cách nấu món ăn dân giã nhưng lại rất ngon như sau:

Loại thịt có protein cao ngang thịt bò, bổ máu, tốt xương, làm món ăn dân dã cực thơm-1

Vì vậy, hàm lượng protein trong loại thịt này cũng rất cao nên phù hợp để sử dụng làm nguồn protein cho tất cả các nhóm tuổi, bao gồm cả trẻ em.

Nguyên liệu làm lươn om chuối đậu: 

- Lươn: 2- 3 con

- Thịt ba chỉ: 500g

- Thịt vai giòn xay nhỏ: 200g

- Đậu phụ: 3 bìa

- Chuối xanh: 4 quả

- Hạt tiêu, hạt nêm, bột canh, nước mắm:

- Lá lốt: 1 mớ

- Tía tô: 1/2 mớ

Loại thịt có protein cao ngang thịt bò, bổ máu, tốt xương, làm món ăn dân dã cực thơm-2


Nguyên liệu nấu món lươn om chuối đậu

- Hành lá: 1 nắm

- Hành củ: 5-7 củ

- Tỏi: 1-2 củ

- Mẻ, dấm bỗng: mỗi loại 1 bát con

- Rau, bún ăn kèm: hoa chuối, rau mùi, xà lách…

Loại thịt có protein cao ngang thịt bò, bổ máu, tốt xương, làm món ăn dân dã cực thơm-3


Lươn cắt khúc dài rồi cuộn cùng thịt và lá lốt. Hành lá đem trần vơi nước nóng rồi vớt ra để làm dây buộc như trên

Cách làm lươn om chuối đậu:

- Thịt xay ướp cùng : chút hạt tiêu, hạt nêm, hành củ và đầu hành lá thái nhỏ

Loại thịt có protein cao ngang thịt bò, bổ máu, tốt xương, làm món ăn dân dã cực thơm-4


Lươn áp chảo đến khi xém vàng khi nấu sẽ rất thơm ngon

- Lươn cắt khúc dài khoảng 5-6cm rồi cuộn với thịt xay ướp gia vị bên trên. Khi sơ chế lươn thật kĩ để lươn không bị tanh. Lươn lọc xương, tuốt sạch nhớt với muối rồi rửa sạch. Sau đó lau sạch máu, nhớt thì lúc nấu lươn sẽ thơm và không bị tanh.

- Thịt ba chỉ thái con chì rồi đem quay cho ra bớt mỡ đến khi cháy cạnh .

Loại thịt có protein cao ngang thịt bò, bổ máu, tốt xương, làm món ăn dân dã cực thơm-5


Chuối tước vỏ xong ngâm với nước mẻ 30 phút để không bị thâm. Sau đó vớt ra rửa sạch rồi ướp với 1 muôi mẻ và 1 thìa bột nghệ/ nghệ tươi giã vắt lấy nước.

- Chuối xanh tước vỏ cắt khúc 3-4 cm rồi ngâm cùng nước mẻ cho hết thâm rồi rửa sạch ướp cùng 1 thìa bột nghệ và bát mẻ.

- Phi thơm hành tỏi rồi cho chuối xanh vào xào. Thêm bột canh và hạt nêm rồi thêm khoảng 2,5 - 3 lít nước vào ninh. Khi nước sôi thì cho xương lươn vào ninh cùng cho ngọt nước. Đậy vung và ninh chuối khoảng 30 phút thì cho lươn, đậu và thịt ba chỉ và om thêm 25-30 phút cho lươn chín mềm và ngấm gia vị.

- Vớt 4-5 miếng chuối ra bát nghiền nhuyễn lúc còn nóng rồi đổ vào nồi để cho phần nước chuối đậu sánh ngậy hơn.

Loại thịt có protein cao ngang thịt bò, bổ máu, tốt xương, làm món ăn dân dã cực thơm-6

- Khi thịt lươn đã chín mềm thì nêm nếm lại cho vừa miệng, thêm vào 1 bát con dấm bỗng, 1 thìa nước mắm, 1 thìa mì chính và đun thêm khoảng 5 phút nữa thì cho rau gia vị (hành, lá lốt, tía tô) vào đảo nhẹ tay rồi múc ra bát ăn cùng bún, rau sống.

Loại thịt có protein cao ngang thịt bò, bổ máu, tốt xương, làm món ăn dân dã cực thơm-7


- Nồi lươn om chuối đậu sẽ rất ngon khi có đủ rau gia vị. Món này chuẩn bị hơi mất thời gian 1 chút nhưng thành quả thì đáng để thử.

Chúc các bạn thành công khi chế biến loại thịt này! 

 

Theo Dân việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/loai-thit-co-protein-cao-ngang-thit-bo-bo-mau-tot-xuong-lam-mon-an-dan-da-cuc-thom-20240312073005135.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.