Mâm ngũ quả tết Trung thu có những gì? Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung thu

Mâm ngũ quả Trung thu Rằm tháng 8 có những loại nào? Ý nghĩa mâm ngũ quả trung thu là gì? Những thắc mắc này sẽ được trả lời sau đây.

Ý nghĩa mâm ngũ quả trung thu

Mâm ngũ quả đã xuất hiện từ rất lâu đời dựa theo thuyết duy vật cổ đại, thể hiện 5 yếu tố hình thành nên thế giới vật chất là Kim, Mộc, Thổ, Thủy, Hỏa. Vào những dịp thờ cúng đặc biệt người ta sẽ bày mâm lễ có 5 loại quả tượng trưng cho sự yên ấm, sung túc, đủ đầy.

Tết Trung thu là ngày Tết đoàn viên, cũng là ngày tết được tổ chức vào giữa mùa thu khi người Á Đông thu hoạch xong mùa màng. Theo ý nghĩa tâm linh trong văn hóa phương Đông, người ta sẽ nhân dịp này bày mâm ngũ quả để thể hiện lòng biết ơn đến gia tiên phù hộ cho một mùa màng bội thu đồng thời mong hạnh phúc, may mắn đến với gia đình.

Mâm ngũ quả tết Trung thu có những gì? Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung thu-1

Một số nghiên cứu cho rằng, số 5 trong mâm ngũ quả Trung thu là con số biểu tượng cho sự trung tâm, là con số đại diện của sự sống. Còn chữ "quả" được cho là biểu thị của sự phồn thực,  sung túc và cũng là tượng trưng cho ý nguyện sinh sôi nảy nở. Do đó, vào mỗi dịp tết Trung thu người Việt Nam không thể thiếu được mâm ngũ quả trên bàn thờ tổ tiên.

Mâm ngũ quả Tết Trung Thu có những gì?

Miền Bắc

Mâm ngũ quả miền Bắc mùa thu hay có: na chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Người miền Bắc sẽ đặt nải chuối ở giữa để đỡ lấy toàn bộ các trái cây khác và chuối thể hiện sự che chở của đất trời cho con người. Tiếp theo, chính giữa nải chuối là quả bưởi và đào, hồng, quýt đặt ở xung quanh. Có thể thay thế bưởi bằng quả phật thủ . Những chỗ khuyết thì đặt xen kẽ quýt vàng, táo xanh, na. Ngày nay thì nhiều người thường chọn những loại trái cây có nhiều màu sắc khác nhau, tuy nhiên tất cả đều nhằm để cầu tiền tài, sung túc và ấm no.

Mâm ngũ quả tết Trung thu có những gì? Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung thu-2Bưởi làm thành những hình cún vô cùng dễ thương.

Miền Trung

Mâm ngũ quả tết Trung thu có những gì? Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung thu-3

Mâm ngũ quả của người miền Trung thì thường không quá cầu kì, có gì cúng đó vì đặc điểm của mảnh đất miền Trung là thời tiết khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi hoa quả không quá phong phú. Loại quả thường có nhiều nhất là: đu đủ, xoài, mãng cầu, sung, chuối… Cách sắp xếp mâm ngũ quả cũng tùy thuộc vào sự sáng tạo của mỗi người và thành kính dâng lên tổ tiên để cầu được bình an, may mắn trong cuộc sống.

Miền Nam

Mâm ngũ quả tết Trung thu có những gì? Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung thu-4

Người miền Nam rất coi trọng phong tục thờ cúng và mâm ngũ quả vì thế cũng được chuẩn bị khá cầu kì. Trên mâm ngũ quả của người dân miền này thường có đu đủ, mãng cầu, dừa, xoài, sung, thanh long... Đặc biệt, mâm ngũ quả phải có chân đế là 3 trái dứa thể hiện sự vững vàng và một cặp dưa hấu tượng trưng cho lòng trung nghĩa của người phương Nam.

Ngày tết Trung thu ở mỗi vùng miền có sự khác nhau về các loại quả và cách sắp xếp mâm ngũ quả nhưng đều thể hiện tấm lòng thành, sự tôn kính của mình đối với tổ tiên và cầu may mắn, hạnh phúc cho gia đình.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Tết Trung thu


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.