Mùa thu Hà Nội có những gì mà làm say đắm lòng người?

Không chỉ có món ăn mà còn hương thơm, mùi vị, khung cảnh mang đúng "chất" thu Hà Nội.

Mùa thu Hà Nội có những gì mà làm say đắm lòng người? Không chỉ có chút se lạnh của gió heo may mà còn có một chút ấm áp của những tia nắng vàng dịu nhẹ.

Ngoài ra, mùa thu Hà Nội còn có rất nhiều "đặc sản" rất riêng. Không chỉ có món ăn mà còn hương thơm, mùi vị, khung cảnh mang đúng "chất" thu Hà Nội.

Mùa thu - mùa của cây cỏ, hoa lá

Một khung cảnh thiên nhiên vô cùng thú vị

Vào những ngày gió heo may về, thật thú vị khi rong rẩy trên những con đường đầy lá vàng rơi. Một khung cảnh thiên nhiên vô cùng thú vị. Cỏ cây, hoa lá như được thay một lớp áo mới.

Đi dạo trên những tuyến đường Phan Đình Phùng, Nguyễn Du... ở Hà Nội, bạn sẽ thấy hương thơm ngào ngạt của hoa sữa. Có lẽ, hương thơm hơi hắc, hơi nồng nàn đôi khi gây khó chịu nhưng đây vốn là mùi hương được nhiều người yêu mến. Chẳng thế mà rất nhiều người khi xa Hà Nội đã vô cùng nhớ cái mùi hương đặc trưng - mùi hoa sữa nồng nàn mỗi độ thu về.

Cúc họa mi và hoa sữa

Không chỉ có hương thơm hoa sữa, bạn còn có thể bắt gặp đầy những gánh hàng rong, những chiếc xe đạp chở đầy cúc họa mi thong dong trên đường phố Hà Nội. Một loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, tinh khiết và rất đỗi mong manh. Điều đặc biệt, cúc họa mi chỉ nở trong ba tuần ngắn ngủi vào mùa thu vì vậy, người Hà Nội thêm yêu quý và muốn tranh thủ sở hữu những đóa họa mi nhỏ bé, trắng ngần.

Mùa thu - mùa của những món ăn

Chắc hẳn, nói đến mùa thu không thể không nhắc đến cốm làng Vòng. Những hạt cốm nếp xanh non, thơm nức mũi…Cốm không chỉ là món ăn vặt thân quen mà còn được nhiều chị em phụ nữ chế biến thành những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng như: chả cốm, bánh cốm, chè cốm, xôi cốm...

Nhắc đến những thức quà của mùa thu mà bỏ qua sấu thì thật là một sự thiếu sót. Sấu bắt đầu chín rộ vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10. Thời gian này, đâu đâu cũng thấy những gánh hàng bán sấu dầm được bày biện vô cùng đẹp mắt. Những trái sấu được cạo sạch lớp vỏ được tỉa tót, cuộn tròn khéo léo nhờ bàn tay người bán hàng.


Những món ngon đặc trưng của mùa thu Hà Nội

Ngoài ra, còn một món ăn được coi là đặc sản đó chính là chả rươi. Mùa rươi chỉ có vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch. Rươi có thể dùng làm nhiều món: chả rươi, rươi hấp, rươi xào lá gấc... Rươi có trong thời gian rất ngắn, đến mỗi mùa cuối thu lạnh, người Hà Nội lại tìm mua rươi để làm một món ăn ngon cho bớt nỗi nhớ của biết bao người.

Cuối cùng, đó chính là một món ngon truyền thống mà rất nhiều người háo hức để được thưởng thức chính là bánh Trung thu. Bánh Trung thu gồm có bánh nướng, bánh dẻo, là sự phối hợp đầy tinh tế của nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tạo ra vị ngon khác biệt. Vậy đấy, mùa thu còn là mùa của Tết thiếu nhi. Trẻ em háo hức được rước đèn chơi trăng, được ngắm chị Hằng, chú Cuội, được phá cỗ bên mâm cỗ truyền thống.

Mùa thu - mùa của một chút đượm buồn man mác

Hà Nội mùa thu tuyệt đẹp như một bức tranh

Quả thật, Hà Nội mùa thu tuyệt đẹp như một bức tranh. Thời gian trôi chậm hơn. Hòa mình vào thiên nhiên sẽ thấy thật thanh bình, tĩnh lặng, con người sống chậm lại, thư thái và nhẹ nhàng hơn như để tận hưởng cái chớp nhoáng rất nhanh của một mùa trôi qua.

Hà Nội - 4 mùa đều đẹp nhưng có lẽ mùa thu để lại một nỗi nhớ sâu sắc cho người Hà Nội - một mùa đầy lãng mạn nhưng mang chút đượm buồn man mác.

Hải Anh/VietNamNet



Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.