Những món bún trộn siêu ngon giải ngấy cho ngày nắng lên

Món trộn là món ăn ít dầu mỡ, có nhiều rau xanh rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một vài công thức giúp bạn chế biến các món bún trộn có tác dụng "giải nhiệt" ngày nắng nóng cho bữa ăn gia đình.

Những món bún trộn sẽ là một gợi ý tuyệt vời có tác dụng "giải nhiệt" ngày nắng nóng cho bữa ăn gia đình. Dưới đây là những công thức làm bún trộn hấp dẫn thơm ngon khó cưỡng.

>> Rớt nước miếng với các món chế biến từ dưa chua cho ngày mưa gió


1. Bún trộn thịt bò chua ngọt


Nguyên liệu:

1kg bún sợi, 300gr thịt bò thái mỏng, tùy theo sở thích có thể thăn, gầu, ba chỉ, gáy, 200gr giá 1/2 củ cà rốt (thái sợi), 1/2 củ hành tây (thái mỏng), 1 quả dưa chuột (thái mỏng), rau xà lách, mùi, húng. Hành khô, lạc rang (đập dập vừa)

Những món bún trộn siêu ngon giải ngấy cho ngày nắng lên-1

Cách làm:

- Thịt bò thái mỏng, tẩm ướp: hành tím, tỏi, bột nêm, 1 chút xíu muối (để đậm thịt), mì chính, và đường (nên có sẽ làm thịt ngon hơn).

- Pha nước mắm trộn: Nước sôi pha đường + giấm-mắm + chanh + tỏi băm + ớt băm + hạt tiêu. Các bạn pha theo thứ tự trên và nêm theo khẩu vị của mình, nhớ là nêm đậm một chút vì còn trộn với bún là sẽ vừa.

- Cà rốt đảo qua mỡ nóng. Hành tây đảo qua mỡ và thêm 1 chút bột nêm. Giá trần qua nước nóng. Bún trần qua nước sôi, chỉ trần qua rồi lập tức đổ ra giá inox và sóc lên luôn, tránh để bún bị nóng quá sẽ bị nhũn, ăn sẽ không giòn.

- Cho bún ra bát rồi bầy giá, cà rốt, dưa chuột, hành tây, rau sống, hành phi lên trên. Đun già mỡ, phi hành tím đập dập và tỏi băm cho thơm, cho bò vào đảo đều, thịt săn và chín là được.

- Lập tức cho thịt lên trên bát bún đã chuẩn bị, rắc lạc rang đã đạp dập lên. Khi nào ăn bún trộn thì rưới nước chấm đã pha rồi trộn đều lên để thưởng thức.

2. Món bún thịt viên lạ lẫm


Những món bún trộn siêu ngon giải ngấy cho ngày nắng lên-2

 

Nguyên liệu:

450g thịt lợn xay. Đường, muối, tiêu, nước mắm, nước tương, 375ml nước, 3 quả ớt, 1 tép tỏi. Rau húng quế, rau diếp cá, hành lá, 2 gốc sả, 450g bún, 1 quả dưa chuột, 1 củ cà rốt, 50g đậu phộng rang.


Cách làm:

Trộn 15g đường, 45ml nước tương, tiêu xay, tỏi băm và muối với nhau. Cho thịt xay vào trộn đều, để yên khoảng 20 phút rồi nắm lại thành nhiều viên nhỏ. Rán cho thịt chín đều các mặt.

Thêm 30g đường, 30ml nước vào đun khoảng 30s rồi cho thịt viên vào đảo nhanh trên lửa to khoảng 2'. Chần cho bún mềm và sạch. Băm sả thật nhỏ rồi cho vào phi thơm. Sau đó, tắt bếp rồi nhanh tay cho đường, nước mắm, giấm vào trộn đều để làm thành nước trộn bún. Cho bún vào tô trước, sau đó lần lượt thêm đậu phộng, thịt viên, dưa leo, cà rốt, rau húng quế, hành lá và rau diếp xắt nhỏ vào.


3. Bún cá trộn

Những món bún trộn siêu ngon giải ngấy cho ngày nắng lên-3

Nguyên liệu: 

Bún: sợi to. Cá quả: 1 con. Cà chua: 8 quả. Hành khô, nghệ, thì là, hành hoa, rau muống hoặc rau cần, rau cải. Tiêu, nước mắm, mì chính.


Cách làm:

Cá quả đem luộc chín tới, bóc thịt thành từng miếng vừa ăn, ướp thịt cá với nước nghệ tươi, chút mắm ngon, hành.

Làm sốt cà chua nêm gia vị vừa đủ (nên nêm hơi mặn chút vì bún cá ăn khô), cho thịt cá vào đun nhỏ cho ngấm gia vị và sốt cà chua. Các loại rau luộc sơ qua, thì là thái nhỏ, hành hoa thái nhỏ

Chần bún qua nước nóng và cho vào tô. Cho thịt cá lên mặt bún và các loại rau, thì là, rắc chút tiêu bột rùi chan 1 muỗng nhỏ nước sốt cà chua đậm đặc.
 
Khi ăn cho 1 chút quất vào trộn đều lên, bún thấm vị ngọt của cà chua và cá quả mà không hề có mùi tanh, ăn cùng các loại rau cần rất hợp.


4. Bún trộn tôm thịt

Những món bún trộn siêu ngon giải ngấy cho ngày nắng lên-4


Nguyên liệu: 250gr bún khô, 200gr tôm rửa sạch, lột vỏ bỏ và rút chỉ đen. 30gr gừng xát nhỏ, 2 trái ớt đỏ băm nhỏ. 2 củ cà rốt, 1 quả dưa chuột, 200gr giá đỗ. Rau mùi, húng thái nhỏ, hành khô, 100gr lạc rang băm nhỏ. Nước mắm, giấm, mật ong, chanh tươi.


Cách làm:

Bún rửa qua với nước lạnh. Bắc một nồi nước lên bếp đun sôi, thả bún khô vào, đun lại khoảng 3 – 4 phút, tránh đun quá lâu bún sẽ bị nhũn. Sau đó đổ ra một cái rổ rồi nhúng luôn vào nước lọc rồi mới để ráo nước, việc này vừa giúp sợi bún không dính vào nhau vừa để cho bún được giòn hơn.

Hành khô bỏ vỏ, thái dọc củ thành những lát mỏng. Bắc chảo dầu lên bếp, đun sôi dầu (càng nhiều dầu thì việc hành vàng và giòn càng nhanh) thả hành vào phi thơm. Lưu ý là nhiệt độ dầu khá cao nên bạn phải nhanh tay kẻo hành sẽ bị cháy đấy. Sau khi hành vàng, vớt ra để lên giấy thấm dầu.

Cho tôm vào chảo vừa phi hành, nêm chút gia vị, hạt tiêu cho vừa miệng. Đảo đều khoảng 4 phút là tôm chín. Cà rốt bỏ vỏ, thái sợi. Dưa chuột rửa sạch, thái sợi có chiều dài bằng với cà rốt.

Pha nước mắm chua ngọt: hòa 2 muỗng mật ong với 1 bát ăn cơm nước lọc ấm sau đó thêm 2,5 muỗng nước mắm, 2 muỗng giấm vào khuấy đều, cuối cùng thả gừng xát nhỏ, ớt băm vào trộn đều.

Khi ăn bạn sắp bún vào tô, xếp cà rốt, dưa chuột, giá đỗ, rau thơm, rắc lạc rang lên trên rồi rưới nước mắm chua ngọt. Để món bún trộn tôm thơm và đậm vị hơn, bạn có thể vắt thêm chút chanh khi ăn.

>> Mời bạn xem thêm danh sách món ngon mỗi ngày để có những bữa ăn chất lượng

Hà Linh (tổng hợp)
Theo VietNamNet

hướng dẫn nấu ăn

giải nhiệt ngày hè

tuyệt chiêu

vào bếp

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.