Thứ níu chân mọi du khách trong đêm lạnh Sa Pa

Trong cái hối hả ngày cuối năm, ai đó đang xếp đồ cho hành trình Sa Pa đón năm mới...

Trong cái hối hả ngày cuối năm, ai đó đang xếp đồ cho hành trình Sa Pa đón năm mới... 

Ai đó đang ngóng chờ được đắm mình trong tiết trời se lạnh, mờ khói bảng lảng của thành phố trong sương, ngồi thưởng thức ẩm thực nướng để những lo toan hàng ngày tạm rời xa và tìm lại sự thanh bình đáng giá trong cuộc sống bộn bề.

Thị trấn trong sương Sa Pa khi màn đêm buông xuống với những dãy phố bán đồ nướng phục vụ du khách. Mọi nguyên liệu đều được nướng trên bếp than củi hồng rực. Mỗi món nướng đều có cách tẩm ướp và pha chế gia vị riêng nên nếu ăn nhiều món cùng lúc, thực khách cũng không có cảm giác trùng lặp và chán ngán. Chính bởi hương vị và cách chế biến độc đáo khiến cho những món nướng Sa Pa dần trở thành thương hiệu riêng đặc trưng cho mảnh đất này, được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu mến.
 
Phố nướng Sa Pa (ảnh: hivietnam) 

Chừng 10 năm về trước, đồ nướng Sa Pa chỉ đơn giản là vài bắp ngô hay vài củ khoai lang nướng. Theo thời gian và nhu cầu của thực khách, Sa Pa hiện có rất nhiều món nướng độc đáo, hấp dẫn, được chế biến theo cách riêng của người dân địa phương. Các quầy đồ nướng khá đơn sơ, thường được bày ngay trên vỉa hè. Cách chế biến của người dân địa phương cũng đơn giản, không tẩm ướp cầu kì. Tuy nhiên, có lẽ điều làm cho món nướng Sa Pa luôn có hương vị đặc biệt là do hầu hết nguồn thực phẩm đều rất tươi, từ ngô, khoai, mía, hạt dẻ đến trứng,thịt bò, thịt lợn và nhiều món đặc biệt khác do chính người dân Sa Pa tự nghĩ ra, khi nướng lên đều có vị thơm ngọt tự nhiên lại mang tính “Sa Pa” vô cùng đặc trưng.
 
 
Món nướng đa dạng nhưng mang hương vị "Sa Pa" đặc trưng (ảnh: sinhcafe)

Khu đồ nướng Sa Pa nhộn nhịp nhất về đêm, cứ khoảng 10 giờ tối hàng ngày, các quầy quán lại bắt đầu lục đục khâu chuẩn bị đón những vị khách mê thú ẩm thực. Càng về đêm, sương lạnh càng xuống dày, thực khách mới bắt đầu tìm đến thưởng thức những món nướng Sa Pa. Trong cái se lạnh của phố núi, khách du lịch thường đứng vây quanh bếp than rực hồng, lựa chọn nguyên liệu cho món nướng và thưởng thức.
 

(Ảnh: MASK)

Trong khi thực khách có thể dễ dàng tìm thấy món ngô nướng, khoai nướng, hạt dẻ nướng ở nhà thì món thịt lợn cắp nách nướng hay đậu phụ nướng lại chỉ có ở Sa Pa, vì vậy đây là những “đặc sản” được thực khách yêu chuộng nhiều hơn cả. Những món nướng luôn được người chế biến đổi mới hương vị, gia giảm nguyên liệu sẵn có của địa phương để làm hài lòng thực khách phương xa. 
 

Các món nướng ở Sa Pa đều không qua tẩm ướp chế biến cầu kì, chỉ là chút gia giảm để làm tăng thêm vị tươi ngọt sẵn có nên càng ngày càng có sức hút đặc biệt với nhiều người. Trước đây nếu như chỉ có khách du lịch nội địa tới Sa Pa thích ăn đồ nướng thì bây giờ đồ nướng Sa Pa cũng dành được sự mến mộ đặc biệt của du khách quốc tế. 
 

(Ảnh: MASK)

Đắm mình trong tiết trời se lạnh, sương khói bảng lảng, ngồi thưởng thức ẩm thực nướng để những lo toan hàng ngày tạm rời xa và tìm lại sự thanh bình đáng giá trong cuộc sống bộn bề.

Theo Vntinnhanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.