Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp

Chiều 30/6, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy, đã chủ trì Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy 6 tháng đầu năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và tổ chức ký kết các quy chế phối hợp.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp-1

Các đơn vị ký kết quy chế phối hợp công tác

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Quang Đức, Trưởng ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Thành phố.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp các quận, huyện, thị ủy và các đơn vị trong thành phố kịp thời, thường xuyên, phát huy hiệu quả thiết thực: 100% văn bản của Thành phố được ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất với quy định của hệ thống pháp luật; Hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật được triển khai sâu, rộng, bám sát các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đạt được nhiều kết quả tích cực; công tác CCHC của các cơ quan tư pháp thành phố được đẩy mạnh. Việc lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật và soạn thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) triển khai đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
 
Cùng với đó, công tác điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện nghiêm, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra việc kết án oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Chất lượng hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục có những chuyển biến tích cực; nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã được Tòa án Nhân dân Thành phố khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ. Việc tổ chức thi hành án dân sự liên quan đến hình sự về kinh tế, tham nhũng, án tín dụng ngân hàng, vụ việc có giá trị thi hành lớn được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; UBND các cấp Thành phố đã quan tâm bố trí, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các cơ quan tư pháp.
 
Tại Hội nghị, các cơ quan, đơn vị tham gia ký kết 3 quy chế phối hợp nhằm tăng cường nâng cao chất lượng công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, giải quyết các vụ việc...
 

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp-2

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến biểu dương những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023 và đề nghị, 6 tháng cuối năm, tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; chính sách, quy định của Nhà nước liên quan đến hoạt động tư pháp và cải cách tư pháp. 
 
Các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất chính sách lập hồ sơ đề nghị và xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); chỉ đạo thực hiện Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật của Thành phố. Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo.
 
Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW. Đẩy mạnh cải cách TTHC của các cơ quan tư pháp 2 cấp Thành phố. Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp Thủ đô trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, trong đó, hết sức quan tâm đến công tác hòa giải từ cơ sở, xây dựng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Đồng chí nhấn mạnh, nếu làm tốt hòa giải sẽ giải quyết được các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, củng cố tình làng nghĩa xóm.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng Chỉ đạo Công an Thành phố chủ trì, xây dựng Quy chế phối hợp giữa các ngành nội chính Thành phố trong công tác tiếp nhận, xử lý vật chứng để có hướng giải quyết, xử lý dứt điểm, không để vật chứng tồn đọng kéo dài; Tích cực thực hiện tốt 3 quy chế phối hợp vừa ký kết.

Ghi nhận các kiến nghị của các đại biểu tại Hội nghị về: công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan tư pháp; đầu tư kho vật chứng của công an và cơ quan thi hành án; nghiên cứu xem xét chỉ đạo thực hiện các kết luận và xử lý các kết luận sau thanh tra, kiểm toán...Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Thành ủy cho biết sẽ tổng hợp và chuyển cho các cơ quan chức năng nghiên cứu, giải quyết.

Theo Hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2858266/ay-nhanh-tien-o-giai-quyet-cac-vu-an-tham-nhung-nghiem-trong-phuc-tap.html;jsessionid=nQFkvE2zCGS+XbFZyad9BfZe.app2?fbclid=IwAR3KWraY7TBfMNqkXo_r4pvdC1Q9qAtNSPPcGucKloQq8NnQB-NYZSbMbdI

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.