- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ô nhiễm vượt mức: Đề xuất xe phải rửa trước khi vào Hà Nội
Nhận định phương tiện giao thông là một trong số những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, Bộ TN&MT đề xuất xe từ ngoại tỉnh phải rửa sạch trước khi vào Hà Nội.
Kết luận cuộc họp chiều 19/12 về giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà nêu ra hàng loạt nguyên nhân và giải pháp giải quyết ô nhiễm môi trường.
Đây là vấn đề người dân quan tâm khi những ngày qua, chỉ số môi trường luôn ở mức nguy hại.
Sống giữa đại công trường
Nghiên cứu của Tổng cục Môi trường dựa trên số liệu của các địa phương cho thấy các thông số SO2, CO, CO2... dù có lúc chạm ngưỡng vẫn trong tiêu chuẩn và xu hướng không tăng. Nhưng riêng chỉ số bụi mịn (PM 10, PM 2,5) đều tăng và dao động, thường cao mùa khô, trong khoảng thời gian từ 5-8h và 14-21h.
“Tình hình ô nhiễm khí của Hà Nội và TP.HCM gia tăng so với năm 2018. Việc này điều tạo ra sự lo lắng của người dân”, ông Hà chia sẻ nhưng cho rằng các thông số từ một số trạm quan tắc tự động chưa đủ cơ sở đảm bảo chính xác.
Công trình xây dựng ở những thành phố lớn cũng gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Hoàng Hà.
Đề cập đến nguyên nhân, bộ trưởng nhắc đến lượng phương tiện giao thông ở 2 địa phương này quá lớn. Năm 2019, phương tiện giao thông ở Hà Nội tăng 15%, trong đó có 5,8 triệu xe máy. TP.HCM cũng có khoảng 7,5 triệu xe máy và 700.000 ôtô.
Ngoài ra, số lượng dân cư tự do tăng khoảng 100.000-200.000 người mỗi năm, đi kèm theo đó là tăng lượng phương tiện giao thông. Quy chuẩn về khí thải ở châu Âu là Euro 6, còn nước ta mới đang hướng đến Euro 4.
Nguyên nhân thứ hai là việc 2 thành phố lớn đang có rất nhiều công trình xây dựng. Hà Nội trở thành công trường với vỉa hè, đường xá, nhà cao tầng. TP.HCM cũng vậy.
Ngoài ra, TP.HCM có 900 nhà máy lớn nhỏ. Hà Nội ít hơn nhưng lại có một số vấn đề như đốt rơm rạ mùa thu hoạch, hay người dân sử dụng than tổ ong, đốt chất thải.
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Mỹ Hà.
Cũng phải nhắc đến phương pháp quét rác, dùng phương tiện hiện đại xử lý cũng là nguyên nhân gây phát tán bụi. Ông cũng nhắc đến nguyên nhân “ô nhiễm xuyên biên giới” và tiếc nuối khi chưa thiết thiết lập được hệ thống quan trắc xuyên biên giới.
“Chúng ta cũng đổ lỗi cho thời tiết, khí hậu hay nguyên nhân xuyên biên giới khi chưa có căn cứ”, ông Hà nói và cho rằng nhận định Hà Nội ô nhiễm do ảnh hưởng từ các địa phương khác cũng chưa có cơ sở.
Xe cũ phải đóng phí chất thải cao
Về giải pháp, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh phải có trách nhiệm tập trung nguồn lực trong giai đoạn nhạy cảm như hiện nay.
Theo đó, bằng mọi cách bố trí ngân sách, huy động lực lượng để duy trì trạm quan trắc tự động, đưa ra chính sách chỉ số về chất lượng không khí hàng ngày. "Nếu chất lượng không khí vượt quá mức quy chuẩn, tức là nguy hại thì phải có khuyến cáo luôn”, ông Hà nhấn mạnh.
Người đứng đầu ngành tài nguyên môi trường đề nghị UBND Hà Nội trong thời điểm ô nhiễm vượt ngưỡng cần vừa công bố thông tin, vừa có giải pháp như phun nước nhiều lần trong ngày để hạn chế phát tán bụi, nếu cần thiết thì hạn chế phương tiện cá nhân đi qua một số tuyến phố để giảm áp lực về giao thông. Với những giải pháp này, ông Hà cho rằng “người dân phải ủng hộ thôi”.
Đặc biệt, Bộ trưởng TN&MT đưa ra giải pháp phân làn để hạn chế xe ngoại tỉnh “mượn đường” đi qua Hà Nội. “Hoặc có thể yêu cầu xe từ ngoại tỉnh trước khi vào Hà Nội phải rửa xe. Như xe tôi đi công tác về cũng thường đầy bùn đất”, ông Hà nói về những việc trước mắt, tạm thời.
Bộ TNMT đề nghị phải rửa xe trước khi vào Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.
Về lâu dài, bộ trưởng nhắc đến quyết định của Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện cơ chế chính sách, Luật Bảo vệ môi trường và các luật liên quan. “Lộ trình này ở TP.HCM và Hà Nội phải đẩy nhanh hơn cả nước. Xe máy và ôtô hoạt động ở đây cũng phải có quy chuẩn cao hơn nhiều ở các địa phương và phải có cơ chế chính sách thực hiện nghiêm việc này”, ông Hà nói.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, không nên dùng chính sách cấm mà nên để những người sử dụng xe cũ, xe có lượng khí thải cao phải có mức đóng góp lớn về phí chất thải hơn bình thường.
Ông Hà cũng đề nghị quản lý chặt chẽ công nghệ tái chế, kiểm soát việc xây dựng và có lộ trình bài bản. Phải giải quyết từ khâu quy hoạch, đầu tư và phát triển, giữ được mảng xanh, hồ ao, trồng cây để hấp thụ khí thải. “Nếu thành phố chỉ có nhà ở và công trường thì không thể làm môi trường tốt được”, ông Hà nói.
Cùng với đó, cần kiểm soát chặt chẽ xe ở ngoài vào mang theo bùn đất và không đáp ứng vấn đề môi trường. Với những xe đổ chất thải ra đường phố có thể chụp ảnh và xử phạt nguội. Bộ GTVT phải nghiên cứu kỹ chính sách với xe nhập khẩu, xe mới phải sử dụng năng lượng sạch hoặc đáp ứng tiêu chuẩn phải Euro 6.
“Những việc cần làm là sớm đánh giá đúng thực trạng ô nhiễm với tinh thần quyết liệt, không khoan nhượng với nguyên nhân gây ra ô nhiễm”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Theo Zing
-
Xã hội8 giờ trướcDù được hưởng án treo nhưng ông Trần Thanh Phong vẫn kháng cáo. Bị cáo cho rằng, mình làm theo chỉ đạo, không có vụ lợi nên muốn được miễn trách nhiệm hình sự.
-
Xã hội9 giờ trướcVietlott vừa tìm thấy 1 vé số trúng giải Jackpot trị giá gần 70 tỷ đồng của sản phẩm Mega 6/45. Tấm vé số trúng giải Jackpot này được bán ra tại một điểm bán hàng ở quận Hải An, TP. Hải Phòng.
-
Xã hội9 giờ trướcSau khi 2 xe tải ở tỉnh Quảng Nam đấu đầu nhau, cả 2 tài xế mắc kẹt trong ca bin. Mất gần 2 giờ, lực lượng chức năng mới đưa được ra ngoài.
-
Thời sự11 giờ trướcCông an quận Tây Hồ đã xác minh danh tính một thi thể nam giới bị cáo buộc có liên quan đến vụ án giết người xảy ra tại huyện Sóc Sơn.
-
Thời sự11 giờ trướcThang máy tự chế dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng đang di chuyển từ tầng 4 xuống tầng 1 bất ngờ rơi tự do khiến 7 thợ xây bị thương.
-
Thời sự14 giờ trướcBác sĩ Hoàng Minh Lý (Bệnh viện K Hà Nội) đang bình phục dần, sức khỏe ổn định. Theo đánh giá của bác sĩ điều trị, trong thời gian tới, bệnh nhân sẽ phải ngồi xe lăn nhưng có thể làm công việc bàn giấy hoặc khám tư vấn online.
-
Thời sự15 giờ trướcNam thanh niên ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị bất cẩn ngồi trên cầu Mơ Ước, đã tử vong sau khi bị rơi xuống sông Vĩnh Định.
-
Pháp luật15 giờ trướcBức xúc vì hàng xóm to tiếng với vợ mình chỉ vì chuyện dùng vòi xịt nước, Nguyễn Văn Bắc ở Hà Tĩnh đã cầm dao đâm chết người này và làm bị thương một người khác.
-
Thời sự15 giờ trướcVKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Ngô Văn Giang (SN 1979, cựu Phó Chủ tịch xã Xuân Thu, Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.
-
Thời sự16 giờ trướcKết quả giám định ADN cho thấy, Lê Thanh Huyền Trang, Lê Thanh Kỳ Duyên đều là con gái của ông Lê Tùng Vân.
-
Thời sự18 giờ trướcBị anh T. yêu cầu gọi bằng anh, Thiệm không chịu thế "cửa dưới" nên phang ghế tới tấp vào đầu anh T. gây ra thương tích nặng.
-
Thời sự19 giờ trướcBan Tôn giáo Chính phủ đề nghị các địa phương quan tâm, khi ông Thích Minh Tuệ tới địa bàn không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây cản trở và ảnh hưởng an toàn giao thông, gây phức tạp về an ninh trật tự...
-
Thời sự21 giờ trướcĐang ngồi nhậu với nhóm bạn, người đàn ông đứng dậy bước vài bước thì rơi xuống hồ nước, trong khi những người khác vẫn vui vẻ hát karaoke. Sau 1 ngày, nạn nhân mới được phát hiện trong tình trạng đã tử vong.
-
Thời sự22 giờ trướcĐại diện cả The Coffee House và một nhân sự phía Việt Tower đều cho biết đã làm việc với gia đình bác sĩ Lý về vấn đề bồi thường.