Phòng khám không phép hoạt động rầm rộ bất chấp "lệnh cấm"

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, không ít phòng khám tư nhân ở Hà Nội vẫn hoạt động bát nháo, bất chấp từ ngày 8.2.2023, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 02 về việc tăng cường quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập.

Phòng khám không phép hoạt động rầm rộ bất chấp lệnh cấm-1

Nhân viên Phòng khám Lucia đang khám răng cho người bệnh. Ảnh chụp vào chiều 17.5.2023. Ảnh: Phóng viên

Ngày 1.11.2022, ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội ký quyết định số 4835/QĐ-SYT về việc xử lý giám sát các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh quảng cáo không phép.

Theo đó, Sở Y tế cảnh báo cho UBND quận Cầu Giấy thông tin Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt trực thuộc Công ty TNHH Nha khoa Lucia, địa chỉ: Tầng 2, số nhà 35 ngõ 45 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, phụ trách chuyên môn là bác sĩ Nguyễn Thị Tâm có hoạt động quảng cáo trước khi được cấp giấy phép hoạt động.

Sở Y tế yêu cầu UBND quận Cầu Giấy phối hợp chỉ đạo Phòng Y tế, UBND phường xử lý nghiêm các vi phạm của phòng khám theo quy định của pháp luật.

Phòng khám không phép hoạt động rầm rộ bất chấp lệnh cấm-2

Phòng khám nha khoa Lucia nằm tại khu vực trung tâm quận Cầu Giấy. Ảnh: Phóng viên

Các dịch vụ nha khoa không phép nhưng bảo hành hàng chục năm

Theo tìm hiểu của phóng viên Lao Động, sau quyết định xử phạt khoảng 6 tháng, đến thời điểm giữa tháng 5.2023, nha khoa Lucia vẫn cứ thản nhiên hoạt động dù chưa hề được cơ quan chức năng cấp phép.

Ghi nhận trong nhiều ngày tháng 4.2023, sự hoạt động của Phòng khám nha khoa Lucia (địa chỉ tại 35A/45 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) cho thấy, với biển quảng cáo to, quảng cáo rầm rộ trên trang mạng xã hội, lượng khách hàng đến phòng khám khá đông. Có những ngày, phòng khám không còn ghế răng trống.

Trong vai một bệnh nhân, chúng tôi tìm tới phòng khám răng Lucia. Đón tiếp chúng tôi là một người phụ nữ tên Trang, người này chỉ hỏi qua loa tình trạng bệnh nhân rồi chủ yếu nói về vấn đề chi phí dịch vụ nhổ răng khôn.

Sau đó, một nhân viên phòng khám dùng các dụng cụ soi, vạch miệng và khẳng định phóng viên cần phải nhổ 4 chiếc răng khôn.

Về giá nhổ răng, nhân viên này cho biết không được niêm yết vì phải tính theo độ khó của ca thực hiện. Có thể lên tới 2, 3 triệu/răng khôn. Việc nhổ răng sẽ thực hiện ngay tại phòng khám này.

Bảng giá dịch vụ của Phòng khám nha khoa Lucia cũng liệt kê chi tiết các dịch vụ từ tẩy trắng răng, điều trị tủy, nhổ răng đến làm răng sứ, cắt lợi, chỉnh nha, implant... Đa số các dịch vụ kỹ thuật nha khoa này đều có thời gian bảo hành từ một vài tháng, vài năm, thậm chí như dịch vụ răng sứ không kim loại có thời gian bảo hành lên đến 20 - 30 năm.

Có những dịch vụ có chi phí lên đến hàng chục triệu đồng như implant, chỉnh nha, cao nhất là dịch vụ chỉnh nha có máng trong suốt với giá 150 triệu đồng, thời gian bảo hành 5 năm.

Phòng khám không phép hoạt động rầm rộ bất chấp lệnh cấm-3

Bảng giá dịch vụ của phòng khám nha khoa Lucia. Ảnh: Phóng viên

Thực tế hoạt động rầm rộ, cơ quan quản lý vẫn một mực "không thể hé ra làm được"

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ngày 16.5, ông Nguyễn Đức Viên, Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy xác nhận thông tin Phòng khám Lucia chưa có phép hoạt động.

Ông Viên cũng tiết lộ gần đây nhất, ngày 27.4, đơn vị này đã có văn bản yêu cầu phòng khám dừng hoạt động: “Chúng tôi rất quyết liệt. Nếu hoạt động, chúng tôi báo công an giữ người ngay. Chúng tôi cũng đi kiểm tra. Thực tế đang đóng cửa im thin thít"- ông Viên khẳng định chắc nịch.

Đồng thời ông cũng cho biết Phòng Y tế đã làm văn bản, cử người giám sát, đề nghị Công an khu vực, UBND phường, cộng tác viên giám sát chặt chẽ. "Chắc chắn phòng khám không thể hoạt động được. Liên ngành đã giám sát thì hoạt động làm sao được?"- ông Viên tự tin nói.

Thế nhưng, sự khẳng định chắc nịch của cơ quan quản lý lại trái ngược hoàn toàn những gì phóng viên Lao Động ghi nhận.

Hoạt động bất chấp "lệnh cấm"

Chiều 16.5, chúng tôi quay trở lại khảo sát và ngỡ ngàng thấy phòng khám này vẫn ngang nhiên hoạt động, đèn điện bật sáng trưng, nhân viên phòng khám vẫn mặc đồng phục, áo blouse trắng và đang khám răng cho người bệnh. 

Tiếp tục trong vai một người dân có nhu cầu khám răng, phóng viên được bảo vệ tòa nhà chỉ lên tầng 2 - nơi có Phòng khám Lucia đang hoạt động. Nhân viên đon đả hướng dẫn ngồi ở ghế chờ. Trong lúc đó, có 2 khách hàng cũng đang được khám răng.

Ngồi bên cạnh phóng viên, một nam thanh niên trẻ đang chờ người thân khám răng nói: "Chị gái em đang niềng răng tại đây. Hôm nay đi khám lại thôi. Chờ lâu quá".

Phòng khám không phép hoạt động rầm rộ bất chấp lệnh cấm-4

Nam thanh niên chờ đợi người nhà niềng răng tại phòng khám Lucia chiều 17.5.2023. Ảnh: Phóng viên

Khám răng cho phóng viên, nhân viên phòng khám răng bắt bệnh: "Chị có răng số 8 hàm dưới mọc lệch cần nhổ, 2 răng số 8 hàm trên cũng cần nhổ, mỗi lần nhổ một bên để tiện ăn nhai".

Sau đó, nhân viên phòng khám này hướng dẫn phóng viên đến chụp Xquang tại một phòng khám nha khoa khác rồi yêu cầu quay trở lại để nhổ răng sau khi chụp.

Dù không được cấp phép nhưng phòng khám nha khoa Lucia vẫn ngang nhiên hoạt động, hàng ngày khám chữa bệnh, bất chấp "lệnh cấm" và các cuộc thanh kiểm tra của cơ quan chức năng.

Sự ngang nhiên hoạt động của cơ sở này là lời phản bác sinh động nhất với câu trả lời của ông Nguyễn Đức Viên - Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy. Phòng khám này nằm tại khu vực trung tâm của quận Cầu Giấy, có biển quảng cáo rầm rộ, người ra kẻ vào tấp nập, không cần nghiệp vụ điều tra to tát gì, chỉ cần sự "để mắt", sự quyết liệt thực sự của cơ quan chức năng thì chắc chắn đã không có sự ngang nhiên như vậy. 

Phòng khám không phép hoạt động rầm rộ bất chấp lệnh cấm-5Phòng khám không phép hoạt động rầm rộ bất chấp lệnh cấm-6

Phòng khám nha khoa Lucia dù không được cấp phép nhưng lại quảng cáo rầm rộ, sử dụng rất nhiều hình ảnh khách hàng để đăng tải các bài viết quảng cáo các dịch vụ nha khoa trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Ảnh: Phóng viên chụp màn hình

 

Theo Laodong.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/xa-hoi/phong-kham-khong-phep-hoat-dong-ram-ro-bat-chap-lenh-cam-1193138.ldo?fbclid=IwAR1cuGI_r346sOa8gOUeRiHOp3QFlhKbRCq7PGPlf3L_enduFVLVinKC4nc

phòng khám


Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ở Bắc Giang
Sau 18 năm lẩn trốn, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Ngô Văn Đô vừa bị Công an TP Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội bắt giữ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.