- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vụ trực thăng rơi: Nhà sản xuất xin hỗ trợ công tác điều tra
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thư của nhà sản xuất, chế tạo Bell và Ủy ban An toàn vận tải Canada đề nghị hỗ trợ, cử đại diện tham gia công tác điều tra nguyên nhân tai nạn.
Đây là thông tin được ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và phương hướng nhiệm vụ trong quý II/2023 diễn ra vào chiều 6/4.
Ông Tấn cho biết, trực thăng Bell-505 là loại trực thăng hạng nhẹ một động cơ của Mỹ, do Bell Helicopter thiết kế, sản xuất. Tàu bay được Cục Hàng không Mỹ, Canada, châu Âu cấp giấy chứng nhận và cũng được Cục Hàng không Việt Nam công nhận chứng chỉ loại vào năm 2018.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thư của nhà sản xuất, chế tạo Bell và Ủy ban An toàn vận tải Canada đề nghị hỗ trợ, cử đại diện tham gia công tác điều tra nguyên nhân tai nạn.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay công ty trực thăng miền Bắc đang khai thác 2 tàu bay Bell-505 với số đăng ký là VN-8650 và VN-8651. Đối với tàu bay gặp nạn (VN-8650), tổng số giờ bay cho tới khi gặp nạn là 488 giờ, với 2.655 lần cất/hạ cánh.
Bảo dưỡng định kỳ của tàu bay thực hiện đầy đủ theo nội dung đã được phê duyệt. Cho đến khi tàu bay gặp nạn, Công ty trực thăng miền Bắc đã thực hiện 682 giờ bay du lịch với cả 2 tàu bay với trên 7.000 lượt hành khách.
Đối với phi công thực hiện chuyến bay, ông Tấn cho biết có giấy phép lái tàu bay thương mại và còn hiệu lực đến tháng 6/2026.
Tại thời điểm xảy ra tai nạn, thời tiết, khí tượng tốt, tầm nhìn 6-8km, nhiệt độ 26 độ C, khí áp 1003 hoàn toàn phù hợp với điều kiện bay bằng mắt.
"Do tàu bay Bell-505 có tải trọng nhỏ hơn 5.700kg nên không có quy định phải mang thiết bị tham số bay. Tuy nhiên, tàu bay lại được trang bị Vision 1000 có chức năng ghi lại hình ảnh trong buồng lái và khả năng chống va đập. Đây là thiết bị có khả năng hỗ trợ công tác điều tra về nguyên nhân xảy ra tai nạn", ông Tấn khẳng định.
Trực thăng rơi: Nhà sản xuất xin hỗ trợ công tác điều tra
Theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam, sơ bộ sự cố diễn ra ngày 5/4, máy bay Bell-505 cất cánh từ bãi đỗ Tuần Châu lúc 16h56 để thực hiện chuyến bay ngắm cảnh trong vòng 10 phút ngắm Vịnh Hạ Long. Thời điểm kết thúc chuyến bay là 17h05.
Chỉ huy chuyến bay xác nhận không liên lạc được với người lái và đã báo cáo sở chỉ huy của công ty trực thăng miền Bắc. Vào lúc 17h25, chỉ huy đã nhận được thông tin tàu bay gặp tai nạn từ người dân.
Sau khi nhận được thông tin, Tổng công ty trực thăng miền Bắc đã báo cáo Binh đoàn 18 Bộ Quốc phòng và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia cùng Cục Hàng không Việt Nam. Các đơn vị đã triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn đối với tàu bay.
Hiện nay đã xác định điểm rơi, công tác cứu nạn cũng đã thu thập được máy bay, mảnh vỡ và thi thể 4 nạn nhân.
Về xử lý ban đầu với tai nạn, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị tổ chức tìm kiếm cứu nạn cho tàu bay. Căn cứ vào các quy định hiện hành của Việt Nam và thế giới, Cục Hàng không Việt Nam phân loại đây là tai nạn mức cao, có thiệt hại máy bay và người. Công tác điều tra phải thực hiện theo quy định.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hoạt động bay hàng không tầm thấp nằm trong khu vực bay hoạt động hàng không chung do Bộ Quốc phòng cấp phép, quản lý và thực hiện.
Để triển khai các bước tiếp theo, Cục Hàng không kiến nghị tiếp tục tập trung tối đa nguồn lực thực hiện cứu hộ, cứu nạn. Cục cũng trình Chính phủ điều tra nguyên nhân tai nạn theo quy định của pháp luật cùng với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, quốc gia thiết kế tàu bay, quốc gia chế tạo tàu bay, nhà sản xuất tàu bay và động cơ.
Theo VNN
-
Thời sự56 phút trướcNgười chồng dù được đưa đi cấp cứu song do bỏng nặng nên đã không qua khỏi. Công an xác định nguyên nhân khiến hai vợ chồng tử vong là do dùng xăng tự thiêu.
-
Thời sự1 giờ trướcDo các bị cáo không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự, HĐXX tuyên trả lại số tiền hơn 183 tỷ đồng cho bà Phạm Thị Nụ (vợ ông Trần Quí Thanh).
-
Thời sự2 giờ trướcVừa chuyển 10 triệu đồng theo số tài khoản đúng họ tên bạn thân, chị M.N. (TP.HCM) sững người khi bạn gọi điện thoại báo tin Facebook đã bị hack, kẻ xấu đang lừa tiền khắp nơi.
-
Thời sự2 giờ trướcTrụ đèn trên thành cầu vượt bất ngờ rơi xuống đường, đè trúng một phụ nữ đi xe máy khiến nạn nhân bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.
-
Thời sự2 giờ trướcLực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa vừa phối hợp với lực lượng chức năng, vớt được một thi thể nữ sinh tại hồ Láng, phường Láng Thượng.
-
Thời sự6 giờ trướcCông an TP Thủ Đức đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM điều tra nguyên nhân tử vong của một cán bộ lãnh đạo Trung tâm bồi dưỡng chính trị TP Thủ Đức tại một chung cư trên địa bàn.
-
Thời sự7 giờ trướcMột cụ bà tại Đà Nẵng bị công an phát hiện đang tàng trữ đến 273 gói nylon chứa “cỏ Mỹ” trong người.
-
Mạng xã hội9 giờ trướcXuất hiện thông tin cho rằng nhân vật trong clip nhạy cảm là nhân viên ngân hàng, tuy nhiên phía VIB đã lên tiếng dập tắt lời đồn thiếu căn cứ.
-
Thời sự20 giờ trướcSau khi được Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, nữ bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ, rơi vào nguy kịch. Mặc dù được chuyển viện cấp cứu, điều trị tích cực nhưng bệnh nhân đã tử vong.
-
Pháp luật20 giờ trướcAnh H. đã tự ý sử dụng xe nâng hàng dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự.
-
Pháp luật21 giờ trướcCông an phường đã chuyển hồ sơ vụ việc 5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập lên Công an TP Buôn Ma Thuột để xử lý theo thẩm quyền.
-
Thời sự22 giờ trướcSau khi xảy ra sự việc, ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng (75 tuổi) khủng hoảng tinh thần, mất ăn, mất ngủ.