Chồng "cơm sôi", vợ "thổi lửa"

Chứng kiển cảnh chồng "tét đít" con trai đang ăn vạ, Thuận ‘vặc’ lại. Điên tiết, chồng Thuận đá văng đôi dép đi trong nhà, vô tình trúng mặt con. Cu cậu khóc ré, Thuận tức tối chửi rủa chồng. Hậu quả, cô bị chồng xô ngã dúi dụi vào góc bàn.

Chứng kiển cảnh chồng "tétđít" con trai đang ăn vạ, Thuận ‘vặc’ lại. Điên tiết, chồng Thuận đá văngđôi dép đi trong nhà, vô tình trúng mặt con. Cu cậu khóc ré, Thuận tức tốichửi rủa chồng. Hậu quả, cô bị chồng xô ngã dúi dụi vào góc bàn.

Biết chồng có tiếng “nóng nhưlửa” nhưng Thuận lại là người hiếu thắng. Cô hầu như chẳng bao giờ chịu nhịnlúc chồng “lên cơn”. Thấy chồng nói điều gì vô lý hoặc quát nạt con trai,Thuận “bật” lại liền. Lời qua tiếng lại một lúc là cô văng tục, còn chồng côcay cú quăng đũa, đập bát ầm ầm khiến hàng xóm cũng phải xót xa.

Không ítlần trong cơn “hỗn chiến”, Thuận bị chồng xô ngã. Dù chưa có thương tích nàotrầm trọng nhưng nếu những cảnh bạo lực thế này còn tiếp diễn, tổ ấm của côcũng khó vững bền.

Chồng "cơm sôi", vợ "thổi lửa"

Ảnh minh họa

Cũng có chồng to béo và nóngtính như Trương Phi là Hiếu (Hà Đông, Hà Nội). Hiếu hay nói nhiều, việc gìkhông vừa ý là bao nhiêu câu chữ trong đầu phải tuôn ra luôn, không thểphanh lại được. Một lần cãi cọ, thấy chồng gằn giọng rít: “Câm đi”, Hiếu“trả treo”: “Câm cái… đít” rồi vùng vằng nói bậy. Tức thì chồng Hiếu mặt đỏphừng phực, mắt long sòng sọc định dùng tay chân với vợ. May mà có mẹ chồngcan thiệp kịp thời.

Hiếu kể, nhờ có mẹ chồng, giađình cô mới chưa có bạo lực. Những lúc thấy con trai “sôi ngùn ngụt”, còncon dâu “bật tanh tách”, mẹ chồng cô nhanh trí, tách mỗi đứa ra một nơi rồigiảng giải nhẹ nhàng. Nóng nhanh rồi hạ cũng nhanh nên ngay sau đó, vợ chồngHiếu vẫn sinh hoạt bình thường như chưa có gì xảy ra. Dần dần, Hiếu tự thấymình mát tính đi rất nhiều. Còn chồng cô dù bực tức cũng hiếm khi sử dụngbạo lực với vợ.

Chồng là lửa, vợ phải làmưa

Sống chung với một anh chồng nóng nảy chẳng khác gì ở cạnh một đống lửa: cóthể bị bỏng bất kỳ lúc nào. Dù vậy, một cơn mưa có thể làm tắt lửa hoặc chíít, cũng làm lửa bớt dữ dội.

Nhiều người vợ biết được điềuđó, song để thực hiện tốt thì khó khăn vô cùng. Bởi lẽ, khi đang nóng giận,người trong cuộc rất khó biết điểm dừng, nhất là khi đối phương làm toànchuyện vô lý, sai trái; khi tâm trạng đang cáu kỉnh, mệt mỏi… Nhiều chị embị kích động vì chồng nóng nảy, nói tục chửi bậy, lại động chạm đến cha mẹđẻ của mình hoặc thô bạo với con cái… Khi đó, người vợ dù muốn giữ bình tĩnhcũng khó.

Học cách tự kiềm chế đã khó,tìm cách thay đổi chồng càng gian nan gấp bội. Kinh nghiệm của nhiều ngườivợ cho thấy, tốt nhất là học cách thích ứng và biến thành “mưa dầm” để giúpchồng “thấm” lâu. Tức là, phải biết bình tĩnh trước mọi tình huống, tránh đểbị trôi theo cảm xúc tiêu cực của chồng, dẫn tới mất kiểm soát và có hành vibột phát. Thông thường, “chiến tranh” chẳng nổ ra nếu kẻ “khiêu khích” khôngđược đáp trả. Cũng hiếm có người chồng nào tiếp tục chửi bới, lao vào đánhmột người vợ đã biết rút lui đúng lúc.

Song nhịn chỉ là “binh pháp”tạm thời, bởi nhịn như gỗ đá thì trở nên nhu nhược hoặc stress nặng. Khi đãbình tĩnh, cần tìm cách điều chỉnh chồng. Hoặc tốt hơn cả là phòng đượcnhững tình huống gây căng thẳng. Nóng nảy của đàn ông có thể do bản tínhnhưng phần lớn là bởi hoàn cảnh tác động; chẳng hạn, bị vợ cằn nhằn, thấycon cái làm gì đó không như ý muốn, bất đồng quan điểm với vợ…

Người vợ không nên tính toánchuyện nhịn chồng bao nhiêu mà nên tạo cho mình thói quen quan sát, nếu thấytâm trạng chồng không được tốt thì tránh “khơi mào”. Đồng thời, biết tiến,biết lùi kịp lúc. Tất nhiên, nếu chồng chỉ nóng tính, còn lại vẫn yêuthương, có trách nhiệm với vợ con thì giữ cho nhà cửa êm ấm là không quákhó. Những người chồng nóng nảy nhưng vô trách nhiệm hoặc vũ phu vô lý mớithực sự là nỗi khổ dù người vợ có gắng sức thế nào.

Theo Ngọc Bình
Mevabe




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.