Hôn nhân không tình dục có... bình thường?

Theo ước tính của các nhà xã hội học, khoảng 30% cặp vợ chồng thực sự không có quan hệ tình dục với nhau trong những khoảng thời gian nhất định nào đó;  khoảng 15 % chung sống mà hoàn toàn không có "chuyện ấy". Điều đó có bình thường hay không?

Theo ước tính của cácnhà xã hội học, khoảng 30% cặp vợ chồng thực sự không có quan hệtình dục với nhau trong những khoảng thời gian nhất định nào đó; khoảng 15 % chung sống mà hoàn toàn không có "chuyện ấy". Điều đó cóbình thường hay không? 

Trong ý thức bìnhthường của tất cả chúng ta, hôn nhân đồng nghĩa (và bao gồm) tìnhdục. Làm sao có thể chung sống mà không có tình dục? Vậy thì nguyênnhân nào khiến một số cặp vợ chồng lại sống chung mà không có đờisống gối chăn? Nhà tâm lý học Nga- Vozchikova Marina đã phân tíchhiện tượng này trong đời sống gia đình như sau:

Thực tế số lượng cáccặp vợ chồng từ chối quan hệ tình dục, nhiều hơn con số mà các nhàxã hội học đưa ra – bà Vozchikova Marina cho biết – không phải tấtcả đều có thể nói một cách cởi mở về vấn đề này.

Vậy thì vì sao cáccặp vợ chồng lại không muốn có quan hệ tình dục?

Hôn nhân không tình dục có... bình thường?

Làm sao có thể chung sống mà không có tình dục?

Do thiếu các điềukiện sống phù hợp

Giả sử cha mẹ buộcphải sống trong cùng một phòng với đứa trẻ, và đứa con đã đủ lớn đểchú ý đến những gì cha mẹ ... Ngay cả khi trẻ ngủ, luôn luôn có khảnăng bé sẽ thức dậy bất cứ lúc nào... Kết quả là, người lớn cũng bị"áp lực" và cho rằng tốt hơn là đừng quan hệ tình dục, để trẻ khôngphải thắc mắc.

Ý kiến của chuyêngia tâm lý:

- Vấn đề hoàn toàn cóthể giải quyết được. Các cặp vợ chồng vẫn có thề “gần gũi” nhau vàonhững ngày cuối tuần, khi giao con cho ông bà nội, ngoại để nghỉngơi cùng nhau. Họ cũng có thể tìm cách ngăn phòng, làm một chỗriêng tư cho trẻ. Vấn đề là hãy cố gắng để có thể duy trì mối giaotiếp tối quan trọng này.

Cãi cọ và xung đột

Một tình huống điểnhình: người vợ giận chồng và từ chối "chuyện ấy" như một sự trừngphạt chồng. Sau đó, cãi cọ được hòa giải, nhưng mối quan hệ thân mậtthì không thể trở lại được nữa - cả hai đều cảm thấy ngại ngùng,không muốn nói ra mong muốn của mình.

Và tình trạng này cóthể kéo dài nhiều năm, nhiều tháng!

Ý kiến của chuyêngia tâm lý :

- Nếu một trong haibạn không chủ động hòa giải trong vấn đề này, tương lai có thể dẫnđến sự tan vỡ của hôn nhân. Vì vậy, nếu bạn muốn giữ gìn gia đình –hãy bước tới trước! Có những thủ thuật đơn giản: nếu là vợ hãy ănmặc hấp dẫn và nấu một bữa tối ngon lành, còn người chồng có thể muamột bó hoa hoặc quà dễ thương (không cần lý do gì) tặng vợ... Nhữnglời nói âu yếm, những đụng chạm nhẹ nhàng và dịu dàng cũng là nhữngsự trợ giúp hữu hiệu ... Nói chung, hãy thể hiện mong muốn của mìnhcho vợ hay chồng biết!

Mất hứng thú hammuốn tình dục với nhau

Thông thường, điềunày xảy ra khi các con đã lớn lên. Trong một vài gia đình, chuyện mẹsống chung phòng với con gái, bố sống chung phòng với con trai làthực tế. Như thế có nghĩa là chuyện gần gũi rất hiếm, hoặc hoàn toànkhông xảy ra. Tuy nhiên, trước mắt mọi người, hai vợ chồng vẫn cư xửnhư một cặp vợ chồng bình thường. Các mối quan hệ khác thậm chí cóvẻ như vẫn tốt đẹp. Nhưng không có sự gần gũi thân mật nào cả.

Ý kiến chuyên gia tâmlý:

Hôn nhân không tình dục có... bình thường?

Nếu bạn không muốn làm "chuyện ấy" với vợ hay chồng mình, thì điều đó gần với hiểm họa đổ vỡ hôn nhân, phản ánh mối quan hệ thiếu thân mật của vợ chồng. Và đó chính là nguyên nhân của sự lạc lòng...

- Tất nhiên, đây làvấn đề riêng của mỗi gia đình, nhưng hiếm có trường hợp nào màchuyện ấy lại không cần thiết với cả vợ lẫn chồng. Thông thường, sausự từ chối quan hệ của nửa kia thì nửa còn lại vì tự ái mà sẽ cónhững quan hệ ngoài luồng. Bên ngoài là quan hệ tình dục, còn trongnhà vẫn là gia đình. Tất nhiên có thể đến một lúc nào đó gia đình sẽsụp đổ, bởi vì tình dục luôn giữ cho mối quan hệ được mật thiết hơn.

Điều gì có thể giúpbạn cải thiện chuyện ấy? Hãy nói chuyện cởi mở với vợ hoặc chồng,cùng nhau đến gặp chuyên gia tư vấn tâm lý hoặc bác sĩ chuyên khoatình dục, sử dụng các thủ thuật  khác nhau để hồi phục sự hứng thú... Tất nhiên, cách thức với mỗi người mỗi khác.

Mô hình gia đình"anh trai và em gái"

Các cặp vợ chồng kiểunày ngày càng nhiều. Người đàn ông và người phụ nữ ngay từ đầu đãkhông quan tâm đến tình dục thông thường( nguyên nhân có thể do liệtdương, lãnh cảm, hay một số bệnh lý khác), hoặc muốn giải quyết vấnđề tình dục của mình bằng một cách khác ... Thông thường, họ có thỏathuận trước với nhau hình thức chung sống “chay” của mình. Đôi khiđiều này cũng xuất phát từ một số lý do tôn giáo, xã hội hay tàichính. Có khi đó chỉ là vì họ mong muốn có một người thân có thểchia sẻ những niềm vui và nỗi buồn, nhưng không muốn quan hệ tìnhdục. Điều đáng ngạc nhiên là  những "gia đình" kiểu này có khi lạirất bền chặt

Ý kiến chuyên gia tâmlý:

- Dù sao, sự thiếuquan hệ tình dục cho thấy cặp đôi này có vấn đề - hoặc về tâm lýhoặc vấn đề khác. Một quan hệ vợ chồng hoàn hảo luôn bao gồm sự hòahợp trong đời sống thường nhật lẫn đời sống tình dục. Nếu bạn khôngmuốn có quan hệ tình dục với người sống chung lâu dài, hoặc khôngmuốn lập gia đình với người bạn tình của mình thì chắc chắn đó là lýdo để nghi ngờ rằng cuộc sống của bạn sẽ suôn sẻ.

Theo MarinaVozchikovoy, sự  thiếu vắng quan hệ tình dục kéo dài mà không cónguyên nhân “chính đáng”  như mang thai hoặc sức khỏe kém của mộttrong hai người thì đó luôn luôn là những tín hiệu báo hiệu sự khôngbình thường của mối quan hệ.

- Những tình huống cóthể khác nhau, nhưng quan hệ tình dục luôn là điều giúp vợ chồng gầngũi nhau hơn - nhà tâm lý học nói - Điều đó đúng cả với người 30, 40hay 50 tuổi... Vì thế, nếu bạn không muốn làm "chuyện ấy" với vợ haychồng mình, thì điều đó gần với hiểm họa đổ vỡ hôn nhân, phản ánhmối quan hệ thiếu thân mật của vợ chồng. Và đó chính là nguyên nhâncủa sự lạc lòng...

Theo KhánhChi
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.