Ca sĩ đua nhau hát nhạc sến

Sự khởi đầu suôn sẻ

Những ca khúc được coi là"sến" hay đúng hơn là nhạc vàng vốn từng chỉ thịnh hành ở hải ngoại, những ca sĩtừng có tên tuổi lẫy lừng tại hải ngoại cũng nhờ dòng nhạc này. Nhưng, hiện nay,dòng nhạc này bỗng đang hot tại Việt Nam, giống như một dòng chảy ngược, ViệtNam hát ca khúc thịnh hành ở hải ngoại và hải ngoại lại hát các ca khúc đangthịnh hành tại Việt Nam.


Sự khởi đầu suôn sẻ

Có thể nói "phát pháo" đầu tiênđể "tái sinh" những ca khúc nhạc sến tại Việt Nam chính là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.Cũng có thể nói rằng, album nhạc sến "Tình ca 50 cũng là bước ngoạt lớn của sựnghiệp Đàm Vĩnh Hưng, cái tên của anh nhân rộng ra nhiều đối tượng hơn, nhất lànhững khán giả trung tuổi, vốn một thời chỉ biết đến những ca khúc trữ tình đó,đã theo họ trong cuộc sống, trong kỷ niệm. Cái tên Đàm Vĩnh Hưng cùng đồng thờitrở thành đỉnh cao của hàng nhạc Việt.

Ca sĩ đua nhau hát nhạc sến
Đàm Vĩnh Hưng

Khi Đàm Vĩnh Hưng phát hành albumnhạc sến cũng kèm với các sự kiện gây xôn xao thời kỳ đó là một số ca khúc khôngđược phép hát tại Việt Nam như chính ca khúc "Phố đêm", ca sĩ họ Đàm đã phải rấtvất để được sử dụng ca khúc này.

Nhưng cho đến giờ, có thể nói,việc hát các ca khúc sến này đã khá "thoáng", hầu hết các ca khúc thịnh hành vàđược yêu mến tại hải ngoại cũng đã có mặt tại Việt Nam.

Tiếp sau Đàm Vĩnh Hưng thì ca sĩPhương Thanh cũng đã kịp thời ra mắt album nhạc sến với cái tên chính xác màngười ta gọi cho dòng nhạc này là "Bolero". Tuy nhiên, album này chỉ chủ yếuthỏa cái khao khát của Phương Thanh với tình cảm của cô dành cho các ca khúcthuộc dòng này chứ album của cô không "ấn định" được cái tên Phương Thanh ở dòngnhạc này như Đàm Vĩnh Hưng. Sau này, Đàm Vĩnh Hưng vẫn tiếp tục thắng lợi vớidòng nhạc sến với nhiều album tiếp theo, Đàm Vĩnh Hưng cũng từng tuyên bố chắcnịnh trước báo chí là anh không hề sợ các cây cổ thụ, không sợ những ca khúc đãtừng đóng dấu với những cái tên mà bao thế hệ đều yêu thích, anh nói, anh hátlại khán giả vẫn nghê và say mê.

Ca sĩ đua nhau hát nhạc sến
Phương Thanh

Theo sau "ông anh" Đàm Vĩnh Hưng,cô em gái "mắt nai" Hồng Ngọc cũng kịp thời ra mắt một bộ 3 album trong đó cótới 2 album là nhạc trữ tình xưa là "Vết thương cuối cùng" và "Quá khứ". HồngNgọc nói, cô hát nhạc xưa vì thấy nó hợp với tâm trạng và giọng hát của mình.

Album gần nhất của "Họa mi tócnâu" Mỹ Tâm cũng có những ca khúc sến như: Bước chân âm thầm, Xin thời gian quamau, Chuyện tình không suy tư... Chỉ là vài ca khúc trong một album nhạc trữtình, nhưng cũng có thể thấy Mỹ Tâm cũng không "đành lòng" bỏ qua những ca khúcnhạc trữ tình xưa. Tuy việc hát nhạc sến không thành một sự kiện trong sự nghiệpvới Mỹ Tâm, nhưng đây cũng là một dấu ấn thể hiện sự đa dạng trong giọng hát củacô.

Ca sĩ đua nhau hát nhạc sến
Mỹ Tâm

Ở Hà Nội, nam ca sĩ Hồ Quang 8 đãđược ghi nhận là người theo đuổi nhạc sến thành công. Ban đầu Hồ Quang 8 cũnghát nhạc trẻ, nhạc sang, thậm chí nhạc đỏ... nhưng sau cùng sự thành công chỉđến với anh khi anh hát nhạc sến và cho ra mắt album nhạc sến "Hoài niệm mộttình yêu" thì các ca khúc mà Hồ Quang 8 hát thường xuyên được yêu cầu "tái diễn"trên các sân khấu ca nhạc. Ca khúc Hồ Quang 8 "hát lại" của ca sĩ Quang Lê hảingoại có tên "Tương tư nàng ca sĩ" được đánh giá là "mùi" hơn cả Quang Lê. HồQuang 8 cũng nhận thấy mình đã đi đúng hướng với dòng nhạc này.

Nhạc sến lan rộng

Gần nhất là cách đây ít ngày, côca sĩ vốn có chất giọng u sầu và sến Lệ Quyên đã ra mắt album nhạc xưa có tên"Khúc tình xưa", bao gồm những ca khúc đã rất quen thuộc với khán giả: Hàm MặcTử, Đồi thông hai mộ, Em về kẻo trời mưa mau... Giọng ca Lệ Quyên vốn đã rất"mùi", khi hát nhạc sến lại càng "mùi" hơn và cũng đã tạo được nhiều cảm hứngcho người nghe. Có thể đánh giá đây là một trong những album nhạc "mùi" do ca sĩtrong nước thực hiện sẽ chiếm được cảm tình của công chúng. Với Lệ Quyên, hátnhạc sến cũng là một ngưỡng mà cô muốn vượt qua. Nhạc sến, nghe thì dễ hát, aicũng có thể ngêu ngao hát được, nhưng để hát thành công thì lại là cả một vấn đềlớn.

Ca sĩ đua nhau hát nhạc sến
Lệ Quyên

Một bất ngờ thú vị là giọng cachuyên hát nhạc truyền thống là sao mai Thành Lê cũng "tung chưởng" với mộtalbum nhạc sến với những ca khúc rất quen thuộc là "Mưa rừng, Người đi ngoàiphố, Những đồi hoa sim... Đây cũng là những ca khúc đình đám tại hải ngoại quanhiều thế hệ và cho đến giờ vẫn được hát lại thường xuyên trên các sân khấu.Theo đuổi dòng nhạc dân gian, nhưng Thành Lê cũng mê nhạc sến không kém, cô thấynhững nỗi niềm, những vương vấn buồn của nhạc xưa cũng rất hợp với tâm tư, tìnhcảm của mình.

Giọng ca "có gai" - Tùng Dươngthì dự định với một album nhạc xưa, không sến, nhưng cũng là những ca khúc phẳngphất "mùi" hải ngoại như các sáng tác của Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy...

Sức hấp dẫn từ những ca khúc sếncó lẽ quá mạnh nên ngay cả các ca sĩ trẻ cũng "lăm le" định đầu tư các album hátnhạc sến. Cô ca sĩ gốc Nam Định - Triệu Trang bật mí, sắp tới cô sẽ ra mắt mộtalbum hát nhạc sến, cũng là những ca khúc quen thuộc nhiều năm nay, Triệu Tranghy vọng sự thể hiện của cô sẽ góp thêm một màu sắc mới cho nhạc sến và cũng cócho thấy cô có thể hát đa dạng nhiều thể loại. Triệu Trang cũng cho biết, cô sẽđầu tư phần quay hình kỹ lưỡng và độc đáo.

Ca sĩ đua nhau hát nhạc sến
Hồng Ngọc

Khi nhìn thấy các ca sĩ bỗng đuanhau thực hiện các album nhạc sến người ta cũng bỗng giật mình vì một lý do: Cókhi nào do ca khúc hay của chúng ta giờ quá ít nên các ca sĩ phải cover lại cácca khúc cũ. Nói một cách đúng đắn thì dù trải qua rất nhiều thời gian, nhiều sựloại trừ, đánh giá, nhưng các ca khúc nhạc sến vẫn đứng vững trong lòng ngườihâm mộ, ở hải ngoại người ta gọi là các ca khúc bất tử với thời gian. Việc hátlại những ca khúc có tên là "bất tử" này không có gì là lạ, nhưng khi các ca sĩtừ sang đến bình dân cùng đua nhau hát thì cũng cần nhìn nhận lại đôi điều.

Hiệnnay, việc tìm được ca khúc hít quá khó với ca sĩ, trong khi những ca khúc sếnxưa lại ăn vào lòng khán giả từ bao lâu nay, hát lại các ca khúc này ưu điểm đầutiên là người nghe nghe quen tai ngay và thuận miệng sẽ hát theo. Nếu như ca sĩhát thành công ca khúc cũ này, họ sẽ không mất nhiều thời gian, công sức đểquảng bá và sẽ được khán giả sớm chú ý. Âu đây cũng là giải pháp tình thế tronglúc bí ca khúc ăn khách.

Phần lớn ca sĩ thực hiện albumnhạc sến đều có một giải thích: muốn hát những ca khúc này để gần gũi với mọiđối tượng khán giả, bởi nhạc sến là nhạc dành cho bình dân. Đây cũng là một lýdo hợp lý. Nhưng, để hát thành công các ca khúc đã có tên tuổi lớn gắn liền nàykhông phải dễ, nếu hát không "qua" có được màu sắc mới, khán giả chấp nhận đượcthì ca sĩ rất dễ bị bới móc vì cách làm ăn theo này. Vậy nên những a dua, nhữngchạy theo sẽ sớm bị loại khỏi cuộc chiến chinh phục khán giả mà chỉ ở lại nhữngthành công với những ai yêu dòng nhạc này thực sự và biết được khả năng hát dòngnhạc này của mình đến đâu mà thôi.

Nguồn ảnh: Internet

Theo Ramu
Đời Sống Gia Đình




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.