Lật mặt âm mưu đạo nhạc

Các ca sĩ Việt ngày càng có nhiều chiêu xào nấu tinh vi, dưới nhiều hình thức như ăn cắp giai điệu bài hát, hoặc viết lại lời Việt gắn mác “sáng tác” tên mình... Nhưng sẽ không đáng nói, nếu như phía sau những nghi án này, không có những âm mưu lừa khán giả.

Các ca sĩ Việt ngày càngcó nhiều chiêu xào nấu tinh vi, dưới nhiều hình thức như ăn cắp giai điệubài hát, hoặc viết lại lời Việt gắn mác “sáng tác” tên mình... Nhưng sẽkhông đáng nói, nếu như phía sau những nghi án này, không có những âm mưulừa khán giả.

Khi đạo nhạc là tội

Còn nhớ năm 2007, sau khi ca khúc Tình thôi xót xa bị đào xới bởi dính nghián đạo nhạc bài hát Nhật Frontier của nữ nhạc sĩ Keiko Matsui, nhạc sĩ BảoChấn đã sốc đến độ phải nhập viện. Tình thôi xót xa khi ấy là một trongnhững làn gió mới, báo hiệu sức sống vừa trỗi dậy trong làng nhạc Việt, nênkhi sự việc bị phanh phui, không ít người hâm mộ thất vọng và phẫn nộ. 

Lật mặt âm mưu đạo nhạc
"Vụ án" Tình thôi xót xa là một cơn chấn động trong cuộc đời âm nhạc của Bảo Chấn.

Trước làn sóng chỉ trích củadư luận, Bảo Chấn suy sụp tinh thần. Ông gọi thời kỳ đó là dở dở ương ương,là cơn chấn động của cuộc đời mình. Sau tai nạn âm nhạc đó, nhạc sĩ viết íthẳn lại. Vết thương ấy sau nhiều năm, vẫn khó lành trong tinh thần Bảo Chấnbởi đối với một nhạc sĩ tâm huyết với nghề, không có gì xấu hổ hơn tội ăncắp đứa con tinh thần.

Đời sau Bảo Chấn, nhạc sĩ trẻMinh Vương sau khi bị tố ca khúc Mưa đạo nhạc ca khúc Hàn Quốc Aitai, đã vôcùng hối hận và chủ động xin rút lại giải thưởng Bài hát được yêu thích nhấttháng 6.2008 trong chương trình Bài hát Việt.

Lật mặt âm mưu đạo nhạc

Ngược lại thái độ này, nhạcsĩ Duy Mạnh khi đối diện thông tin cho rằng ca khúc Kiếp đỏ đen của anh đạobài Srong chet (nhạc Campuchia) đã phẫn nộ tuyên bố: “Hiện tôi có 3 miếngđất ế ở Nhà Bè mãi chưa bán được. Thị trường bất động sản sụt giảm, chắc còntrị giá khoảng 4 tỷ đồng. Tôi sẽ tặng cả 3 miếng đất đó cho ai đủ chứng cứnói tôi đạo nhạc, cộng với 1 tỷ đồng như trước đây đã hứa, và... làm ôsincho họ suốt đời”.

Trong làng nhạc, đạo bậc nhất phải kể đến công chúa bong bóng Bảo Thy. Bàiphỏng vấn nào về cô cũng xoay quanh chủ đề đạo nhạc, mặc cho cô gái trẻnhiều lần giải thích đó là viết lời Việt cho ca khúc nhạc ngoại. Nhập nhằnggiữa cover và đạo nhạc, nhiều người quy “công chúa” vào tội ăn cắp, đến mứcrất đông cộng đồng yêu nhạc phong cô biệt danh “Nữ hoàng đạo nhạc”. Sau baonăm không thể xóa được cái án oan lơ lửng trên đầu và để tỏ ý tôn trọng khángiả, Bảo Thy bắt tay thực hiện vol.2 – Ký ức của mưa với lời giới thiệu hămhở: “100% nhạc Việt”.

Lật mặt âm mưu đạo nhạc
Với album vol.2, Bảo Thy tự hào khẳng định âm nhạc của cô là 100% ca khúc Việt Nam.

Dù có đạo nhạc hay không, thìở các nghệ sĩ kể trên đều quan niệm đạo nhạc là một tội, là hành vi xemthường bản thân và khán giả. Vì lẽ này, họ rất e ngại và sợ dư luận. Ai phạmtội thì xấu hổ, ai không phạm tội thì giận dữ vì oan ức, ai chỉ mới ngấpnghé bờ vực thôi cũng đã kịp "quay đầu là bờ".

Khi đạo nhạc đã trở thành chiêu

Tuy nhiên, thời thế đã đổi thay. Sống trong môi trường chỉ có hai lựa chọnhoặc nổi tiếng hoặc chết chìm, một vài nghệ sĩ đã chọn con đường liều mạng“được ăn cả, ngã về không”. Vậy nên, vài năm trở lại đây, án đạo nhạc khôngcòn làm ai hoảng sợ, hồn vía thất kinh như trước nữa.

Trong thời buổi mà nghệ sĩ trọng tiếng tăm hơn lòng tự trọng, đạo nhạc khôngcòn là tội, ngược lại, nó trở thành chiêu - dù chiêu còn mới nhưng xem chừngkhá hữu hiệu. Để thực hiện chiêu này, người thực hiện cần phải có sự tínhtoán kỹ lưỡng, một cái đầu tỉnh táo, biết liều mạng và phớt lờ những chỉtrích gay gắt. Nói gọn lại: cứ đóng bộ dạng ngây thơ là được.

Vì tuyên bố sẽ “sống chết”trong lần trở lại nên việc album tái xuất của Phạm Huy Du dính scandal đạonhạc đã làm dư luận bán tín bán nghi. Nhiều người đồ rằng, có vẻ cảm thấychủ đề đồng tính không đủ sức hút, Phạm Huy Du quyết định thêm “lửa” choalbum vol.2 bằng việc xào nấu trắng trợn ngay chính ca khúc chủ đề. Và sựliều mạng “sống chết” ấy đã có tác dụng nhanh chóng, ồn ào hơn cả những phátngôn gây sốc, những scandal tình ái, những pha lộ hàng…

Hãy yêu dù mất nhau ngày sau, đạo 90% ca khúc 1.000 năm sau (ca sĩ Lâm TuấnKiệt), vừa mới mon men lộ diện đã nhanh chóng tạo được tiếng tăm, kéo theotên tuổi chủ nhân của nó lên hàng hot mặc dù Phạm Huy Du đã 3 năm vắng bóngtrong làng nghệ. Sau nghi án đạo nhạc ầm ĩ, các bài báo thanh minh của PhạmHuy Du phủ sóng trên báo mạng, ca khúc nghi án leo hàng top.

Lật mặt âm mưu đạo nhạc
Album tái xuất dính nghi án đạo nhạc của Phạm Huy Du

Trong khi Phạm Huy Du đổ lỗicho nhạc sĩ, phân trần về sự ngây thơ không biết gì của mình thì chủ nhân cakhúc - nhạc sĩ Y Phong hoàn toàn biến mất, không hề ra mặt đối chất.

Tuy nhiên, trước đó, người viết đã “chộp” được Y Phong trong khi sự việcđược phanh phui trên một tờ báo mạng. Đối chất trước sự việc này, nhạc sĩ YPhong tỏ ra lúng túng và không muốn giải thích, bình luận gì thêm. Sự việccó lẽ êm xuôi, vì công chúng sẽ tạm nghĩ Y Phong đang xấu hổ về hành động ăncắp của mình nếu anh không nói: “Tôi không thể giải thích bất cứ điều gìvào lúc này. Nó sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ êkíp của tôi. Tôi sẽ về bàn lạivới êkíp của mình để có câu trả lời chính thức”. Sau câu trả lờinước đôi, Y Phong lặng lẽ biến mất tăm, để lại một gia tài âm nhạc vỏn vẹnchỉ 2 ca khúc đều là hàng đạo cho Phạm Huy Du (Xuân hạ thu đông và Hãy yêudù mất nhau ngày sau).

Bàn về sự ngây thơ của Phạm Huy Du và êkíp. Trước đó gần nửa năm, đáng lẽalbum của Phạm Huy Du đã ra mắt theo dự kiến nhưng rồi dự án đành tạm ngưngkhi Sở VH-TT&DL quyết định rút giấy phép phát hành bởi phát hiện ca khúcXuân hạ thu đông của Y Phong có mặt trong album là hàng đạo. Sau thời giantìm bài thay thế, album vẫn tiếp tục mắc lỗi, thậm chí còn rất dũng cảmnhân đôi ca khúc đạo nhạc thành hai bài, chứ không dừng lại ở một bài nhưtrước nữa.

Có vẻ Phạm Huy Du và toàn bộnhân lực đứng sau không hề tìm hiểu, nghi ngờ hay kiểm định các sản phẩm củanhạc sĩ trẻ mang tên Y Phong. Không lẽ từng ấy con người không ai biết rằngmình đang đầu tư cho một sản phẩm ăn cắp từ một ca khúc rất nổi tiếng?

Liên kết tất cả sự việc, có thể thấy, Y Phong chỉ là một con cờ trong vụviệc này. Có thông tin cho rằng, anh chỉ là người làm trong gia đình củaPhạm Huy Du và ca khúc đó do chính nam ca sĩ viết lời Việt chứ không aikhác. Như vậy, Y Phong chỉ là kẻ đứng ra chịu sào khi quyết định làm "ngôisao chỉ sáng một lần".

Phía sau Y Phong là cả mộtđội ngũ đã dày công tính toán cho sự trở lại của một ngôi sao khác, bằng mọicách để sáng càng lâu càng tốt. Như vậy, trong vụ việc này, chẳng có chuyệnPhạm Huy Du bị lừa mà chính là khán giả đang bị lừa vào một âm mưu mới vừađược "khai quật" trong làng nhạc.

Lật mặt âm mưu đạo nhạc
Vụ đạo nhạc của Cao Thái Sơn cuối cùng cũng... chìm xuồng.

Trường hợp này cũng tương tựnhư “âm mưu” đạo nhạc của Cao Thái Sơn vào năm 2009. Khi ca khúc Mùa thuvắng em (tác giả Như Hồng) trong album Con đường mưa bị phát hiện đã “đạo”100% ca khúc Marionette của Ayumi Hamasaki, Cao Thái Sơn đã ngây thơ trảlời: “Tôi hoàn toàn không biết. Đây là điều rủi ro, không may mắn cho tôikhi không kiểm tra kỹ những thông tin về ca khúc trước khi đưa nó vào albumcủa mình”.

Thật ngạc nhiên, một người có nhiều năm trong nghề như Cao Thái Sơn, luônmiệng lên tiếng sẽ chăm chút hình ảnh, sản phẩm để tỏ ý tôn trọng khán giả,lẽ nào cẩu thả đến độ cầm nhầm một ca khúc của nữ hoàng nhạc pop Nhật Bảnnổi tiếng? Sau bao lần hứa sẽ điều tra ngọn ngành, cuối cùng Cao Thái Sơn"đem con bỏ chợ" khi tuyên bố: không liên lạc được với tác giả Như Hồng nữavì người đó đã về tỉnh.

Mới đây, cũng lại trong mộtalbum tái xuất của ca sĩ Uyên Trang, bắt gặp một ca khúc dính nghi án đạo.Theo xác nhận của nhạc sĩ Trương Lê Sơn, ca khúc Một lần yêu, sáng tác củaPhúc Trường có phần hòa âm giống toàn bộ ca khúc Rồi một ngày của anh. Đó làchưa kể tiết tấu đoạn A cũng hoàn toàn là sao chép.

Liên lạc với nhạc sĩ Phúc Trường, anh từ chối trả lời về câu hỏi này. Trongcâu chuyện với chúng tôi, ban đầu nhạc sĩ khẳng định không biết ca khúc Rồimột ngày. Nhưng sau đó, khi buộc phải trả lời trước thông tin xác nhận giốngnhau của Trương Lê Sơn, Phúc Trường hớ hênh khi cho rằng, anh sáng tác cakhúc này còn trước cả Trương Lê Sơn.

Kết thúc câu chuyện, nhạc sĩ Phúc Trường cho biết, vì mọi giải thích của anhsẽ làm ảnh hưởng đến êkíp, từ bộ phận phòng thu đến ca sĩ Uyên Trang nên anhtạm thời không trả lời mà để về... bàn tính lại. Đại diện ca sĩ Uyên Trangsau khi biết thông tin, hứa phản hồi nhưng rồi cũng "im thin thít và lặn mấttăm".

Lật mặt âm mưu đạo nhạc
Ca khúc Một lần yêu (Phúc Trường) giống ca khúc Rồi một ngày (Trương Lê Sơn) 80 - 90%

Riêng nhạc sĩ Trương Lê Sơnchỉ khẳng định một câu: “Tôi biết tại sao có sự giống nhau này. Nhưng tôichẳng muốn truy cứu. Nó chẳng đáng. Khán giả sẽ tự cảm nhận được”. Cảmnhận cái hay dở thì dễ rồi, nhưng khán giả sẽ chẳng dễ hiểu vì sao một cakhúc đạo nhạc rõ ràng như thế mà chính chủ nhân lại làm ngơ cho qua?

Có thể nói, đây là vụ đạonhạc quốc nội lần đầu tiên trong làng nhạc Việt, lại xảy ra với một nhạc sĩcó tiếng. Kỳ lạ hơn bởi đây là vụ đạo mà không xảy ra bất cứ tranh chấp nào.Trương Lê Sơn nói: “So sánh tên tuổi tôi và Phúc Trường, mọi người sẽ tựhiểu ai cố tình tạo scandal?”. Như vậy, có lẽ vì biết có âm mưu tạoscandal trong nghi án cố tình đạo nhạc này nên Trương lê Sơn cho qua, khôngmuốn cái tên mình trở thành bàn đạp cho những kẻ liều mạng, muốn vươn lênbằng mọi thủ đoạn?

Đạo nhạc là hành vi đáng lênán trong làng nhạc, cố tình đạo để gây chú ý còn đáng chỉ trích hơn. Những“con sâu” lười lao động hoành hành trong “nồi canh” nhạc Việt đã quá đủ chomột đời sống âm nhạc đang bát nháo. Với những “con sâu” bất chấp, nhiều quỷkế, âm nhạc Việt Nam sẽ ra sao?

Cuối cùng, xin nhắc lại điều mà các nghệ sĩ chân chính luôn nói: Giá trị vănhóa nào cũng sẽ được kiểm chứng bởi thời gian, chỉ có lao động nghệ thuậtnghiêm túc mới tạo được tiếng vang mãi mãi. Với những chiêu kiểu mới, cho dùcác ca sĩ có quyết tâm thành "sao" thế nào mà không chịu rèn luyện chuyênmôn, kết quả tất yếu họ cũng sẽ là một ngôi sao... xẹt, chết yểu như chínhca khúc mà họ cố tình đạo nhạc kia.

Theo Xzone



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.