Huy Tuấn đang gắng nhào nặn 'tân Uyên Linh'?

Vị nhạc sĩ tài năng liệu có quá lạc quan khi nghĩ rằng chỉ với những bài hát được ban giám khảo lựa chọn, một Uyên Linh mới sẽ được ra đời?

Vị nhạc sĩ tài năng liệu có quá lạc quan khi nghĩ rằng chỉ với những bài hát được ban giám khảo lựa chọn, một Uyên Linh mới sẽ được ra đời?

Sẽ có một chút thay đổi tại Gala 8 Vietnam Idol, khi 3 thí sinh còn lại của cuộc thi sẽ phải trình diễn hai bài hát. Một bài do chính họ tự chọn và bài hát còn lại là lựa chọn của ban giám khảo. Với sự góp mặt của 3 gương mặt quen thuộc của làng giải trí cộng với sự tư vấn đắc lực của nhạc sĩ Huy Tuấn trong vai trò giám đốc âm nhạc, ban tổ chức Vietnam Idol đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào bài hát được "đo ni đóng giày" cho mỗi thí sinh.

Công bằng mà nói, sự tư vấn của những chuyên gia hàng đầu về âm nhạc và giải trí là một điều vô cùng hữu ích. Còn nhớ tại Vietnam Idol 2010, Uyên Linh đã vụt sáng với bài hát Đường cong - một lựa chọn đúng đắn của bộ ba giám khảo thời điểm ấy. Rất ít người trước đó dám tin cô gái bé nhỏ và chưa thực sự nổi trội có thể biểu diễn thành công bản hit đình đám của Thu Minh, bởi trước đây cô thường chỉ quen thuộc với dòng nhạc pop nhẹ nhàng, điểm xuyết R&B. 


Uyên Linh và Đường cong từng gây bão tại Vietnam Idol 2010

Việc "bắt" Uyên Linh phải hát nhạc dance - nhất là một bài hát sôi động từng gắn liền với một tên tuổi khác - là một điều khá bất ngờ và khó hiểu. Tuy nhiên, những người tư vấn cho cô có lý do để chọn Đường cong và trên thực tế, thành công rực rỡ của cô đã trả lời cho tất cả mọi nghi ngờ. Những người phía sau Uyên Linh thời điểm ấy đã rất nhạy bén, tinh tế khi phát hiện ra tố chất đặc biệt của cô và lựa chọn của họ đã góp phần tạo nên "cơn bão" Vietnam Idol 2012 cũng như làng nhạc Việt.

Việc chọn được một bài hát phù hợp với chất giọng, cảm xúc là yếu tố rất quan trọng đối với bất kỳ ca sĩ nào. Rất nhiều ca sĩ sở hữu chất giọng tốt, được đào tạo bài bản, nhưng họ chưa bao giờ nổi tiếng hoặc được người hâm mộ yêu mến. Ngược lại, có không ít cái tên chỉ sau một đêm đã trở thành "sao" chỉ nhờ việc thể hiện thành công một bài hát mà thôi. Bùi Anh Tuấn của The Voice được coi là một minh chứng hùng hồn, bởi nếu không có Nơi tình yêu bắt đầu, rất khó lòng để biết chàng trai trẻ này đang ở vị trí nào trong showbiz Việt...

Quay trở lại với Vietnam Idol và ba giọng ca còn lại, khán giả dễ dàng nhận thấy ở họ một điểm chung: Chưa tạo ra nhiều ấn tượng đặc biệt với người nghe. Hoàng Quyên, Bảo Trâm đều là những thí sinh có giọng hát tốt và kỹ thuật, nhưng tất cả những gì họ làm được trên sân khấu vẫn nhạt nhòa. Duyên sân khấu, ngoại hình hay sức hút chỉ là một phần nhỏ, điều quan trọng nhất khiến họ chưa thể biến thành "hiện tượng" của Idol lại nằm ở một điểm khác: Chưa có bài hát chạm tới cảm xúc của số đông khán giả.


Hoàng Quyên - Bảo Trâm đều chưa đủ sức hâm nóng cảm xúc của khán giả

Rất nhiều ca khúc đã được các thí sinh thể hiện trong suốt các vòng thi vừa qua, nhưng gần như chưa có một bài hát nào đủ sức "gây bão". Vẫn có lời khen ngợi, tuy nhiên mọi mỹ từ chỉ dành cho sự "tròn vai" mà các thí sinh đã làm trên sân khấu, tuyệt nhiên không phải sự trầm trồ, ngỡ ngàng khi được thưởng thức một bài hát tuyệt vời. Lý do của sự hờ hững đó không chỉ nằm trong giọng hát của mỗi thí sinh, mà còn nằm trong cách chọn lựa bài hát của mỗi người.

Đêm Gala 8 có lẽ sẽ khiến không chỉ các thí sinh hồi hộp, mà cả bộ ba giám khảo cùng êkip đằng sau chương trình cũng mất ăn mất ngủ. Sự lựa chọn của họ sẽ gián tiếp làm nên thành công hoặc thất bại của thí sinh, bởi họ sẽ là những người "đo ni đóng giày" màn trình diễn của top 3 trên sân khấu.

Tuy nhiên, với sự dày dạn cũng như kinh nghiệm của bộ ba giám khảo cùng giám đốc âm nhạc Huy Tuấn, người xem có lý do để kỳ vọng vào một sự thay đổi của Hoàng Quyên, Bảo Trâm hoặc Ya Suy. Dù sao, họ cũng là những gương mặt nổi trội nhất của Idol năm nay và với nền tảng sẵn có, chuyện một bài hát có thể thay đổi cái nhìn của khán giả về họ không phải chuyện xa vời...


Nếu chọn được đúng bài bát, Ya Suy cũng rất có khả năng sẽ làm nên chuyện

Cả Quang Dũng, Mỹ Tâm và nhạc sĩ Quốc Trung đều bỏ ra không ít tâm huyết, công sức để tìm ra một bài hát phù hợp nhất cho mỗi thí sinh trong đêm sắp tới. Không dễ dàng để "lột xác" một ca sĩ trẻ qua chỉ một nhạc phẩm, nhưng với sự tư vấn đắc lực của bộ ba quyền lực, việc các Idol tương lai khoe diện mạo hoàn toàn khác trên sân khấu Idol là hoàn toàn có thể. Thậm chí, nhạc sĩ Huy Tuấn - giám đốc âm nhạc của cuộc thi - còn mạnh dạn khẳng định: "Bài hát của giám khảo sẽ giúp thí sinh trở thành Idol".

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để kỳ vọng một hiện tượng như Uyên Linh sẽ tái xuất tại cuộc thi này. Chỉ hy vọng, sự lựa chọn của bộ ba giám khảo cùng nỗ lực của từng thí sinh sẽ không làm người nghe thất vọng. Hãy nhớ, giờ đã là top 3 và hành trình của Vietnam Idol 2012 vẫn rất nhạt nhòa...
Theo Xzone


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.