Nhạc Việt một năm "nhăng nhố"?

Có nhà báo theo dõi âm nhạc đã  thốt lên khi dự Singer"s Day 2009: "Quá nhiều ca sỹ và "ngôi sao" mà tôi chưa từng biết mặt, biết tên!".

Có nhà báo theo dõi âmnhạc đã  thốt lên khi dự Singer"s Day 2009: "Quá nhiều ca sỹ và "ngôi sao"mà tôi chưa từng biết mặt, biết tên!".

Một năm xuất hiện chi chítnhững tên tuổi mới, nở rộ các cuộc thi âm nhạc - nhưng lại là năm đuối sứcvà nhạt nhẽo của nhạc Việt. Những người làm nghề tiên phong đi đâu? Những cátính có khả năng truyền lửa đã im lìm vì lý do gì? Trò chuyện cuối năm về"diện mạo nhạc Việt" với ca sĩ Tùng Dương là buổi gặp mang nhiều tâmtrạng... 

Nhạc Việt một năm "nhăng nhố"?
"Quá nhiều ca sỹ và "ngôi sao" mà mọi người chưa biết - Ảnh: Trần Tiến Dũng

- Năm qua, những trụ cộtâm nhạc đều im ắng. Điều đó phần nào cho thấy những lúng túng và bế tắc củamột môi trường âm nhạc đã bão hòa. Anh có đồng ý với nhận xét này?

- Đó chỉ là một giả thiết, cóthể khoảng lặng của nhiều nghệ sĩ vô tình trùng nhau ở "điểm rơi" năm nay.Nhưng không thể chối cãi thái độ chán nản của những người làm nghệ thuật. Họ"gác kiếm" không phải vì không muốn làm việc, mà cơn lốc nhạc thị trườngđang bao phủ dòng âm nhạc chính thống, những giá trị thực phải lùi lạinhường chỗ cho thị hiếu dễ dãi của số đông - với chúng tôi điều đó thực sựlà một bức tranh u ám. Đọc báo chỉ thấy giới nghệ sĩ rảnh quá, buồn mồm "nổvăng miểng", một số tạp chí thì được thể khai thác lá cải. Trong khi đó,những tuyên ngôn âm nhạc hay thông tin nghiêm túc về nghệ thuật thì thưavắng.

- Anh đang thất vọng vìbáo chí hay thất vọng vì công chúng?

- Tôi thấy công chúng đang bị"hỏng" đi. Vào quán cafe, ngồi xe taxi, bật TV lên... ở đâu cũng thấy rặtmột loại âm nhạc rẻ tiền. Vì sao loại nhạc này có thể khuynh loát như thế?Chính bởi nhu cầu có thật của thị hiếu công chúng. Công chúng đang bị"thuốc" bởi các kênh âm nhạc bán sóng nhan nhản trên truyền hình. Ca khúcvới ca từ ngô nghê, rác rưởi lấn lướt quá nhiều, thỉnh thoảng tôi gặp trênmạng và trên TV những clip mà xem xong không biết nên khóc hay cười cho cáigọi là "âm nhạc"!

Nhạc Việt một năm "nhăng nhố"?

Trong khi đó, hàng ngày nhiềutờ báo vẫn cổ xúy và lăng-xê những giá trị ảo. Tôi cảm giác bây giờ người taít quan tâm xem ai đang làm gì nghiêm túc, mà thích những chuyện "kiều nữ -đại gia", biểu tượng sexy, chi tiết nào trên người ca sĩ là do dao kéo...Tôi không oán trách, nhưng có nỗi lo lắng rằng, nếu tình trạng này kéo dài,thị hiếu công chúng sẽ bị hỏng.

- Tôi lại thấy công chúngchính thống của âm nhạc đang bị bội bạc, họ nguội lạnh vì không tìm đượcnhững  sản phẩm tử tế. Như vậy,  "hỏng" cũng ở chính những người làm nghề!

- Tôi công nhận đangcó quá nhiều những "ca sĩ” chưa từng qua đào tạo về âm nhạc, họ nhảy nhót,nghĩ mình có chút nhan sắc và quan hệ báo chí là có tất cả. Những ngườikhông tự biết mình là ai này đang làm nhiễu loạn môi trường âm nhạc. Giớinghề nghiệp không còn đua nhau về tiêu chí nghệ thuật, mà cạnh tranh xem aiphủ sóng truyền hình nhiều hơn, đông fan hơn, vé bán nhiều hơn...Và đây làhoàn cảnh "nhố nhăng" mà những ai có tâm huyết với nghệ thuật đều thấy đaulòng.

- Sau Thanh Lam, HồngNhung - gần thập kỷ sau nhạc Việt mới có Mỹ Linh. Và cũng sau bảy năm TrầnThu Hà định danh ở ví trí diva, mới có "hiện tượng" Tùng Dương, trong khihàng năm vẫn có đến gần 10 cuộc thi tìm kiếm tài năng và thần tượng âm nhạc.Vậy các nhân tố thực sự đã "lọt lưới"đi đâu?

- Tôi thấy tìmđược những giọng hát hay bản năng đã là không dễ rồi. Còn vừa hát hayvừa "có đầu" và thẩm mỹ tốt thì quá hiếm. Những triển vọng, tiềm năngtìm thấy lại thiếu vắng cá tính - họ cứ phải nương theo người đi trước.Trong nghề, chúng tôi gọi là "phiên bản bị lỗi". Những gương mặt mớiđăng quang trong các cuộc thi âm nhạc vài năm qua đều đã quá quen thuộcvì họ là "chuyên gia" đi thi. Một nhân tố thực sự luôn đặc biệt, xuấthiện là chinh phục người ta luôn. Dù anh non nớt, lỗ mỗ do thiếu kinhnghiệm, nhưng anh có tài thì vẫn mang một ánh sáng khác lạ. Những nghệsĩ tinh túy luôn ít, và đôi khi phải chờ đợi rất lâu để "trời cho" chúngta.

- Anh có nghĩ vào năm2010, nhạc Việt có thoát khỏi "cơn buồn ngủ” kéo dài này không?

- Tôi hy vọng sau điểm rơitrùng nhau, những người làm nghề chính thống  sẽ có bùng nổ quyết liệt vàothời gian tới. Mong rằng các dự án đương đại sẽ được ghi nhận để lấp đikhoảng trống của nghệ thuật tiên phong ở năm vừa rồi. 

- Cảm ơn ca sĩ Tùng Dươngvề cuộc trò chuyện thẳng thắn này!

Theo Phụ nữ Online



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.