Thu bộn tiền nhờ... đạo nhạc

Sự lên ngôi của âm nhạc trực tuyến so với băng đĩa truyền thống đã bắt đầu cho thấy những hệ lụy khi các tác phẩm thuộc hàng “thảm họa” thi nhau ra mắt cùng với việc coi thường quyền tác giả.

Sự lên ngôi của âm nhạc trực tuyến so vớibăng đĩa truyền thống đã bắt đầu cho thấy những hệ lụy khi các tác phẩmthuộc hàng “thảm họa” thi nhau ra mắt cùng với việc coi thường quyền tácgiả.

Khi NXB Peer Music (Hong Kong, đối tác củaMusic Cube - Hàn Quốc) gửi thư yêu cầu Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âmnhạc Việt Nam (VCPMC) làm việc với nhóm nhạc HKT để truy thu tiền bảnquyền tác phẩm Mystery của nhóm Beast (Hàn Quốc) đã bị HKT sửdụng bất hợp pháp làm thành bài Vũ điệu sáu anh em thì công chúngmới vỡ lẽ rằng ca khúc này vi phạm bản quyền.  

Tùy tiện và dễ dãi

Khi tìm Vũ điệu sáu anh em trên mạngYoutube, khán giả nhận được thông báo video đã bị gỡ bỏ do những tố cáovi phạm bản quyền từ các bên thứ ba. Trước đó, ca khúc này đã được phátsóng trực tiếp trên Đài PTTH Long An (LA34), được HKT và HKT-M biểu diễnở nhiều nơi để thu lợi nhuận mà không hề đếm xỉa gì đến chủ sở hữu.

Thu bộn tiền nhờ... đạo nhạc
Beast (Hàn Quốc) đang đòi tiền bản quyền nhóm nhạc HKT của Việt Nam vì sử dụng trái phép tác phẩm Mystery.


Clip Thêm một lần đau của HKT hiện đang làm mưa làm gió trên cáctrang nghe nhạc trực tuyến cũng bị chỉ đích danh là tác phẩm vi phạm bảnquyền bài Cuo cuo cuo của tác giả Zhang Hai Feng (Trương HảiPhong) và Liu Zhe (Lục Triết). Theo một số nguồn tin, các ca khúc kểtrên đã mang về cho HKT những khoản tiền khổng lồ thông quadịch vụ tải nhạc chuông, nhạc chờ. Ngay cả bài hát “chủ đề” củanhóm nhạc này là Vũ điệu HKT cũng bị tố cáo đạo bài Rokkugocủa nhóm nhạc Super Junior (Hàn Quốc).

Tương tự, video clip Thế nhé anh củaTrương Quỳnh Anh ngay khi ra mắt đã bị phát hiện có sử dụng một đoạntrong bài On the floor của Jennifer Lopez và đương nhiên cũngkhông hề được sự đồng ý của J.Lo. Khi được hỏi, ông Cao Đỗ Quyền ngườiphụ trách chiến lược phát triển, xây dựng hình tượng cho Quỳnh Anh chobiết vì là sản phẩm phát hành online nên ông không đặt nặng vấn đề này.Ông hứa khi clip phát hành chính thức (qua đường băng đĩa) thì sẽ có mộtphiên bản khác giới thiệu đến công chúng.

Khoảng hở quản lý

Khi bị chất vấn về việc ai sẽ phải chịutrách nhiệm nếu phía Jennifer Lopez khởi kiện bản quyền, ông Quyền chorằng vì các trang mà ông sẽ gởi đăng Thế nhé anh đều là các doanhnghiệp có đăng ký, có pháp nhân đầy đủ tại Việt Nam và quan trọng là mỗiđơn vị đều có bộ phận kiểm duyệt nên đương nhiên sẽ phải chịu tráchnhiệm nếu phát sinh tranh chấp.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì nhân viên “kiểm duyệt”  tại hầu hết cácdoanh nghiệp đều chỉ thực hiện động tác duyệt chất lượng bản ghi, hìnhảnh, lọc bỏ những nội dung phản cảm, dung tục... chứ không thể xác địnhđược đâu là sản phẩm đã thực hiện nghĩa vụ bản quyền và đâu là sản phẩmvi phạm. Nhằm tránh tình trạng đĩa lậu (không giấy phép) được phát hànhchính thức qua các kênh trực tuyến, mạng xã hội âm nhạc Zing Mp3 đã yêucầu nghệ sĩ phải xuất trình giấy phép phát hành của cơ quan chức năngmới duyệt đưa nội dung các album online vào hệ thống.

Thu bộn tiền nhờ... đạo nhạc
Video clip Thế nhé anh của Trương Quỳnh Anh bị phát hiện có sử dụng một đoạn trong bài On the floor của Jennifer Lopez.

Điều quan trọng là, giấy phép do các SởVH-TT-DL cấp thường chỉ có giá trị trong hai tháng và là để phát hànhalbum vật lý (đĩa) chứ không phải để phát hành online. Dẫu sau hạn haitháng, giấy phép không còn hiệu lực thì động tác “hỏi giấy” của Zing Mp3cũng giúp loại bỏ bớt những sản phẩm có nguy cơ phạm pháp khi chúng đãtừng được cơ quan chức năng duyệt qua. Theo quy trình thẩm định, cấpphép băng đĩa hiện nay, hồ sơ sẽ chỉ được xem xét khi nghệ sĩ chứng minhđược việc đã hoàn tất nghĩa vụ tác quyền.

Nhưng, một video clip hoặc một bản ghi audiolại không phải là một album và các sản phẩm chỉ đưa lên internet lạithuộc quyền quản lý của ngành Thông tin - Truyền thông. Từ Sở TT-TT TPHCM, ông Nguyễn Văn Khanh cho biết, hiện các nghệ sĩ không phải xin giấyphép ở Sở nếu chỉ phát hành album online hoặc một vài tác phẩm, thếnhưng cá nhân, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm về nội dung sản phẩm củamình và ngay cả trang mạng đăng tải tác phẩm cũng phải chịu trách nhiệmliên đới khi bị phát hiện có vi phạm. Động tác “chạy sau” của nhà quảnlý dường như đang bị các nghệ sĩ lợi dụng để tránh né thực hiện nghĩa vụbản quyền, né cửa kiểm duyệt của cơ quan chức năng.

Theo Đất Việt



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.