Xu hướng mới của ca sĩ Việt

Hiện nay, khi thị trường âm nhạc phía Nam đang bão hòa với nhan nhản hình ảnh hotboy, hotgirl, công chúa, hoàng tử nhảm nhí thì nhiều ca sĩ, nghệ sĩ đã tìm đường ra Bắc, chinh phục khán giả ở nơi vốn được coi là "khó tính" này. Điều đặc biệt, những ca sĩ đầu tiên tổ chức liveshow cá nhân hoành tráng và những người xông xáo "Bắc tiến" nhất, lại thường là những ca sĩ xuất thân từ phía Nam...

Hiện nay, khi thị trường âmnhạc phía Nam đang bão hòa với nhan nhản hình ảnh hotboy, hotgirl, công chúa,hoàng tử nhảm nhí thì nhiều ca sĩ, nghệ sĩ đã tìm đường ra Bắc, chinh phục khángiả ở nơi vốn được coi là "khó tính" này. Điều đặc biệt, những ca sĩ đầu tiên tổchức liveshow cá nhân hoành tráng và những người xông xáo "Bắc tiến" nhất, lạithường là những ca sĩ xuất thân từ phía Nam...


Những ngày cuối tháng 11 vừa qua,khán giả thủ đô được thưởng thức những ca khúc nổi tiếng của các nhạc sĩ VănCao, Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn... trong liveshow của ca sĩ Ánh Tuyết tổ chứctại Cung Văn hóa  Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Trước đó không lâu, ngôi sao"nhạc vàng" một thuở Tuấn Vũ có 5 đêm diễn phục vụ khán giả phía Bắc trongchương trình "Tuấn Vũ - 10 năm tái ngộ". Hay chương trình ca nhạc "Những bônghồng vào đông" có sự tham dự của hàng chục ngôi sao ca nhạc hàng đầu hiện nay...Đó chỉ là 3 trong số khá nhiều chương trình ca nhạc được tổ chức liên tục tại HàNội trong thời gian gần đây. Điều đó cho thấy, dường như "Bắc tiến" đang trởthành xu hướng của nhiều nghệ sĩ trên con đường chinh phục khán giả...

Xu hướng mới của ca sĩ Việt
Các ca sĩ Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng và Hồng Ngọc trong một chương trình ca nhạc

Trước đây, các ca sĩ luôn coiphía Namlà sân chơi chính. Các sân khấu miền Bắc chỉ là chỗ để thi thoảng góp mặt chovui mà thôi. Một số giọng hát trẻ, sau khi tốt nghiệp khóa học hay kết thúc cuộcthi ca nhạc nào đó đều chọn TP Hồ Chí Minh là mảnh đất phát triển sự nghiệp củamình. Quả thật, nơi đây, với thị trường âm nhạc sôi động, với những khán giảnồng nhiệt là điều mơ ước của những ca sĩ trẻ. Không chỉ có vậy, một công nghệlăngxê hiện đại, số lượng sân khấu, phòng trà nhiều như nấm là miền đất hứa chocác ca sĩ tỏa sáng. Tuy nhiên hiện nay, khi thị trường âm nhạc phía Nam đang bãohòa với nhan nhản hình ảnh hotboy, hotgirl, công chúa, hoàng tử nhảm nhí thìnhiều ca sĩ, nghệ sĩ đã tìm đường ra Bắc, chinh phục khán giả ở nơi vốn được coilà "khó tính" này. Nhiều ca sĩ đã chọn Hà Nội để xúc tiến những hoạt động quảngbá tên tuổi, thúc đẩy sự nghiệp âm nhạc. Điều đặc biệt, những ca sĩ đầu tiên tổchức liveshow cá nhân hoành tráng và những người xông xáo "Bắc tiến" nhất, lạithường là những ca sĩ xuất thân từ phía Nam.

Một trong những ca sĩ đi đầuphong trào chinh phục thị trường phía Bắc là ca sĩ lắm "chiêu" Thanh Thảo. Đầunhững năm 2000, khi nhiều ca sĩ hờ hững với thị trường phía Bắc thì Thanh Thảonhanh nhạy chịu khó chạy show nơi này. Không chỉ ở thủ đô, Thanh Thảo còn cặmcụi biểu diễn ở những nơi được ví như "vùng sâu, vùng xa". Công sức của ThanhThảo đã được đền đáp khi năm 2002, cô nổi lên như một ngôi sao hàng đầu. Đến nỗiđi tới đâu cũng dễ dàng nghe thấy giai điệu ca khúc "Ôi tình yêu" của Thanh Thảovang lên rộn rã. Vừa chịu khó chạy show, Thanh Thảo còn mạnh dạn tổ chứcliveshow đầu tiên ở thủ đô. Sự tỏa sáng của Thanh Thảo - dù cô không có lợi thếvề giọng hát - đã cho thấy việc chinh phục khán giả phía Bắc là sự đầu tư đúnghướng.

Năm 2005, Thanh Thảo tiếp tục raBắc trình làng album "Ngôi sao cô đơn", khẳng định sự "phủ sóng" rộng rãi củamình. Nhiều người hồ nghi sự thành công của kế hoạch này nhưng rõ ràng, cô ca sĩ"tắc kè hoa" Thanh Thảo đã đúng khi mà đêm nhạc của cô ở miền Bắc luôn chật cứngkhán giả.

Sau Thanh Thảo, người mang trongmình ý chí "Bắc tiến" mạnh mẽ nữa là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Cùng với thời gian,những "tour" lưu diễn xuyên Việt của Đàm Vĩnh Hưng ngày càng nhiều. Không chỉtung hoành ở thị trường âm nhạc phía Nam, Đàm Vĩnh Hưng còn mạnh dạn quyết địnhchọn thủ đô làm nơi xuất phát cho liveshow xuyên Việt mang tên "Người tình" năm2009. Năm 2010, Đàm Vĩnh Hưng liên tục "tấn công" bằng liveshow "Nửa vầng trăng"vào ngày 25/4 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Sau đó, Đàm VĩnhHưng còn kéo xuống Quảng Ninh tiếp tục show diễn "Nửa vầng trăng 2" để đáp lạisự yêu mến của công chúng.

Xu hướng mới của ca sĩ Việt
Thanh Thảo - một trong những ca sĩ đi đầu phong trào chinh phục thị trường ca nhạc phía Bắc.

Nhiều năm qua, Đàm Vĩnh Hưng cũnglà ca sĩ thường xuyên tổ chức những đêm nhạc phục vụ học sinh, sinh viên cáctrường tại Hà Nội. Tham vọng chinh phục khán giả phía Bắc của Đàm Vĩnh Hưngdường như chưa dừng lại. Sau liveshow "Mr Đàm - thập toàn thập mỹ" thu hút khángiả, Đàm Vĩnh Hưng đang tiếp tục dự án 3 đêm liveshow mang tên "Mr Đàm - Đêm HàNội" với mục tiêu "biến sân vận động thành vũ trường" - như lời ca sĩ này chiasẻ.

Bên cạnh những ca sĩ trẻ, nữ casĩ Ánh Tuyết - người nổi tiếng của dòng nhạc trữ tình truyền thống cũng khá nặnglòng với khán giả phía Bắc. Với hai đêm nhạc "Ánh Tuyết hát" tổ chức cuối tháng11 vừa qua, đây là lần thứ 2 Ánh Tuyết tổ chức đêm nhạc ở Hà Nội. Mặc dù lần tổchức trước, Ánh Tuyết đã từng... lỗ vốn nhưng điều đó không làm giảm quyết tâmkhi thực hiện liveshow năm nay.

Ngoài những ca sĩ trên thì nhữnggiọng ca như Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn, Kasim Hoàng Vũ, Tuấn Hưng…cũng tiếp cận khán giả thủ đô bằng cách tổ chức những đêm nhạc cho học sinh,sinh viên.

Không chỉ có các ca sĩ phía Namra Bắc làm liveshow, nhiều ca sĩ từ hải ngoại trở về cũng chọn Hà Nội làm điểmdừng chân. Nghệ sĩ Tuấn Ngọc với  liveshow "Riêng một góc trời", Khánh Hà với"Nối vòng Việt Nam". Đặc biệt hơn cả, giọng ca Tuấn Vũ, dù chỉ định làm một đêmduy nhất "Tuấn Vũ - 10 năm tái ngộ" nhưng cuối cùng đã lên tới 8 đêm, trong đó 5đêm ở miền Bắc.

Xu hướng "Bắc tiến" không chỉ thểhiện bằng việc các ca sĩ đua nhau tổ chức liveshow cá nhân mà họ còn có cáchtiếp cận lâu dài bằng những "chiêu" như thực hiện album, mở công ty… Ca sĩ HiềnThục không chỉ chọn NXB Âm nhạc đóng đô ở Hà Nội làm đơn vị phát hành album"Mộc" mà toàn bộ album này của cô đều do êkip của Hà thành thực hiện: phối khíThanh Phương, biên tập Chu Minh Vũ. Buổi ra mắt album cũng được thực hiện tại HàNội. Được biết, Hiền Thục đang lên một kế hoạch phủ sóng rộng rãi hơn nữa bằngviệc ngay sau khi phát hành DVD ca nhạc kỷ niệm 15 năm ca hát là một dự án hợptác với một ê-kíp nhạc Hà Nội. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng thể hiện tham vọng lấnsâu vào thị trường phía Bắc của mình bằng việc ra mắt công ty vào tháng 10 vừaqua tại thủ đô. Như trước đây, Công ty Nhạc xanh cũng quyết định ra Hà Nội đểgiới thiệu album "Giọt lệ đài trang" của Nhật Tinh Anh - Khánh Ngọc và "Niềm tintình yêu" của Lê Dũng. Hay nhóm nhạc AC&M trở thành ban nhạc đầu tiên của TP HồChí Minh ra Bắc giới thiệu album mới "Đêm nay có mưa rơi" khá rình rang…

Xu hướng "Bắc tiến" còn nối dàibởi những cái bắt tay kết hợp giữa ca sĩ miền Nam và các nhạc sĩ phía Bắc như casĩ Hứa Vĩ Văn với nhạc sĩ Huy Tuấn, Mỹ Lệ hợp tác cùng nhạc sĩ Đỗ Bảo, ĐoanTrang dự định làm album với sự giúp đỡ của êkip Hà Nội… Những ông bầu ca nhạcthì tổ chức đêm nhạc cho các nhạc sĩ phía Nam ở Hà Nội như đêm nhạc Phan HuỳnhĐiểu, đêm nhạc Thanh Sơn…

Dòng chảy "Bắc tiến" thực tếkhông mạnh mẽ, ào ạt như dòng chảy "Nam tiến" đã và đang tồn tại, nhưng nó cũnggiúp cho mức độ chênh lệch của sự sôi động giữa thị trường âm nhạc hai miền lâunay được rút ngắn lại. Thị hiếu âm nhạc miền Bắc khó tính hơn miền Nam là điềuca sĩ nào cũng nhận thấy. Nhưng với nhiều ca sĩ, sự khó tính ấy là cơ hội để thửthách mình, là thước đo sự nổi tiếng. Tuy nhiên, không phải ca sĩ nào cũng có cơhội thử thách nếu không có tiềm lực. Chính vì vậy, điều dễ nhận thấy, hầu hếtnhững ca sĩ "Bắc tiến" là những ca sĩ có tiềm lực kinh tế mạnh để chấp nhận cóthể lỗ vốn. Nhưng không phải ai làm cũng lỗ vốn. Thực tế, nhiều ca sĩ, nếu biếtchọn đúng thời điểm, đầu tư kỹ lưỡng cho chương trình, họ hoàn toàn có lãi khimang show ra phía Bắc.

Những ca sĩ từng tổ chức đêm nhạcở Hà Nội đều chia sẻ, mang giọng hát ra Hà Nội làm liveshow là chấp nhận mạohiểm "5 ăn, 5 thua". Khán giả Hà Nội, đặc biệt là khán giả lứa tuổi trung niênsẵn sàng loại bỏ những sản phẩm âm nhạc không ưa thích của mình. Có những ca sĩthành công nhưng cũng có ca sĩ thất bại trong hành trình chinh phục khán giảphía Bắc. Một số ca sĩ dù nổi như cồn ở miền Nam như Ưng Hoàng Phúc, nhóm HATnhưng rất khó chinh phục thị trường miền Bắc. Ca sĩ Đan Trường, sau "Mãi mãi mộtniềm tin" vẫn chưa có đêm diễn riêng nào là Hà Nội. Như vậy để có thể "Bắc tiến"thành công, mỗi ca sĩ  cần có sự đầu tư, nghiên cứu thị hiếu khán giả một cáchthấu đáo.

Theo Văn nghệ Công an



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.