Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac hầu tòa

Tờ Daily Telegraph số ra ngày 911 cho biết, cựu Tổng thống Pháp JacquesChirac sẽ phải hầu tòa vì những cáo buộc tham nhũng và lạm dụng công quỹ.

Tờ Daily Telegraph số ra ngày 9/11 cho biết, cựu Tổng thống Pháp JacquesChirac sẽ phải hầu tòa vì những cáo buộc tham nhũng và lạm dụng công quỹ. Trướcđó một ngày, hồ sơ thụ lý vụ án buộc tội ông Jacques Chirac đã được chuyển tớitòa án Hiến pháp.

Như vậy, đây là lần thứ 2 cựu Tổng thống Pháp phải đối mặt với những cáobuộc tham nhũng, lạm dụng công quỹ trong thời gian còn là thị trưởng thànhphố Paris những năm 1990.

Theo kết luận của các nhà điều tra, ông JacquesChirac đã dùng tiền từ quỹ lương của thành phố Paris để trả cho 21 cộng sự,trợ lý, những người được bố trí các công việc không hề liên quan tới lợi íchcủa thành phố trong thời gian ông làm Thị trưởng.

Quá trình điều tra bắt đầu từ cuối những năm 1990, khi cơ quan chức năngnhận được một đơn kiện của một người Pháp. Do khi đó ông Jacques Chirac cònđang giữ chức Tổng thống Pháp nên công việc điều tra đã bị tạm dừng và nómới bắt đầu chính thức được mở lại vào năm 2007.

Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac hầu tòa
Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac

Trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát đã xem xét các hoạt động củahơn 400 cộng sự, trợ lý của cựu Tổng thống Jacques Chirac khi ông là Thịtrưởng và lọc ra được 21 người được trả lương trái phép, trong đó có mộtngười được trả tiền để làm vệ sĩ cho một lãnh đạo công đoàn, người khác lạiđược trả tiền vì hỗ trợ một vận động viên leo núi Alpine...

Tổng cộng cókhoảng 29 bản hợp đồng "ma" đã được dàn dựng trong thời gian ông giữ chứcThị trưởng Paris để các cộng sự thân tín hàng tháng "đút túi" khoản tiềnlương từ ngân sách thành phố cho những công việc mà trên thực tế không hề cóthật. Tổng số tiền công quỹ bị "biển thủ" lên tới hơn 5 triệu USD.

Hồi cuối năm ngoái, thẩm phán điều tra Xaviere Simeoni đã yêu cầu ôngJacques Chirac phải hầu tòa vì chiếm đoạt công quỹ và lạm dụng tín nhiệm.Chưa hết, chính quyền thành phố Paris cũng đâm đơn kiện cựu Tổng thống vàđòi bồi thường số tiền 2,2 triệu euro (2,8 triệu USD) ước tính mà ông đãtiêu để chi lương cho 21 cộng sự và một số khoản phụ phí khác.

Theo lịch trình tố tụng, ông Jacques Chirac có thể sẽ bị xét xử tại mộtphiên tòa ở Paris dự kiến diễn ra vào tháng 4/2011. Cho đến nay, cựu Tổngthống vẫn bác bỏ mọi cáo buộc.

Nhưng cách đây vài tháng, ông Jacques Chiraclại quyết định bỏ tiền túi để trả chính quyền thành phố Paris số tiền gần 1triệu USD để đổi lấy việc rút lại đơn kiện về vụ tạo ra những công ăn việclàm giả. Dù lý do được ông đưa ra là muốn "loại bỏ nguồn gốc của cuộc tranhluận kéo dài lâu nay gây tổn hại cho Paris và cả những người dân của thủđô", song, mọi nghi ngờ vẫn được đưa ra. Thậm chí, nhiều người còn gọi đâylà thương vụ nhằm đổi lấy sự thoát tội cho cựu Tổng thống.

Các nhà phân tích nhận định rằng, dù phải hầu tòa nhưng có thể ôngJacques Chirac sẽ không phải ngồi tù. Dẫu vậy, vụ án liên quan đến ông vẫntạo ra những tiền lệ mới ở Pháp bởi trước đó chưa có một cựu lãnh đạo nào bịtruy tố.

TheoSông Thương
CAND



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.