Lực lượng an ninh Syria bắn vào đám tang

BBC cho biết, hơn 50.000 người đã tham gia đám tang của ông Meshaal alTammo, một trong những nhân vật chống chính phủ nổi tiếng tại Syria, tại thành phố Qamishli ở phía bắc Syria. Sau đó những người tham gia đám tang tuần hành trên các đường phố để bày tỏ sự phản đối chế độ của Tổng thống Bashar alAssad

Hàng chục ngườithiệt mạng hôm qua khi binh lính Syria xả súng vào những người tham dự tang lễcủa một nhân vật chống chính phủ.

BBCcho biết, hơn 50.000 người đã tham gia đám tang củaông Meshaal al-Tammo, một trong những nhân vật chống chính phủ nổi tiếng tạiSyria, tại thành phố Qamishli ở phía bắc Syria. Sau đó những người tham gia đámtang tuần hành trên các đường phố để bày tỏ sự phản đối chế độ của Tổng thốngBashar al-Assad. Lực lượng an ninh Syria đã bắn vào người biểu tình khiến ítnhất 14 người chết và nhiều người bị thương.

Lực lượng an ninh Syria bắn vào đám tang
Những người ủng hộ ông Meshaal al-Tammo, người bị ám sát hôm 7/10, tập trung tại thành phố Arbil ở Iraq trong lúc đám tang của ông được cử hành tại Syria hôm 8/10. Ảnh: AFP.

"Hầu nhưmọi người dân trong thành phố Qamishli đều ra đường hôm nay. Đám tangcủa al-Tammo đã trở thành một cuộc biểu tình", một luật sư có tênMustafa nói với AP.

Qamishli là mộttrong những khu vực mà tỷ lệ người Kurd chiếm số đông trong dân số tại Syria.Mishaal al-Tammo là một trong những người có uy tín lớn trong cộng đồng ngườiKurd tại nước này. Ông bị nhóm người bắn chết hôm 7/10. Chính phủ Syria thôngbáo "một nhóm khủng bố" hạ sát ông al-Tammo, trong khi phần lớn người Kurd khẳngđịnh những kẻ bắn ông là người của chính phủ.

Giới phân tíchnhận định cái chết của Qamishli và việc lực lượng an ninh Syria xả súng vàonhững người dự đám tang ông sẽ làm tăng sự giận dữ và chống đối của người Kurdđối với Tổng thống Assad. Trong nhiều năm qua ông Assad đã thực hiện mọi biệnpháp để xoa dịu sự chống đối của họ. Chẳng hạn, hồi tháng 4 chính quyền cho phépvài nghìn người Kurd ở phía đông nhập quốc tịch Syria.

Liên Hợp Quốc chohay ít nhất 2.700 người Syria đã thiệt mạng kể từ khi làn sóng biểu tình chốngchính phủ nổ ra hồi giữa tháng ba năm nay. Tuy nhiên, chính quyền của ông Assadcáo buộc các nhóm vũ trang gây ra tình trạng bạo lực ở Syria.

Ngày 2/10, cácphong trào đối lập Syria vừa tuyên bố thành lập mặt trận thống nhất chống chínhquyền Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua. Ba ngày sau, Hội đồng Bảo an Liên HợpQuốc vừa tổ chức bỏ phiếu về một nghị quyết "mạnh tay" với chính phủ Syria. Nghịquyết được 9 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ, nhưng không được thông qua do hai ủy viênthường trực là Nga và Trung Quốc bỏ phiếu phủ quyết.


 TheoVnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.