Mỹ giảm cường độ tấn công Libya, chia rẽ xuất hiện trong liên minh

Mỹ hôm qua thông báo chiến dịch oanh tạc Libya sẽ giảm bớt cường độ, trong khi các chia rẽ đã bắt đầu lộ diện giữa các nước châu Âu về vấn đề chỉ huy chiến dịch quân sự Libya.

 Mỹ hôm qua thông báochiến dịch oanh tạc Libya sẽ giảm bớt cường độ, trong khi các chia rẽ đã bắtđầu lộ diện giữa các nước châu Âu về vấn đề chỉ huy chiến dịch quân sựLibya.


Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòngMỹ Robert Gates tuyên bố các cuộc oanh tạc vào Libya sẽ giảm bớt cường độtrong những ngày tới với lý do là đến lúc đó, liên quân đã tiêu diệt hoàntoàn hệ thống phòng không của Libya.

Đêm trước đó, liên quân đãtiếp tục oanh kích vào Libya. Người ta nghe thấy nhiều tiếng súng phòngkhông, tiếp theo sau là nhiều tiếng nổ ở khu vực gần tư dinh của Đại táGadhafi tại Tripoli. Một căn cứ hải quân của Libya cũng đã bị dội bom tối21/3, nhưng cường độ và số lần oanh tạc đã giảm hơn so với đêm 19/3, tức làđêm oanh kích đầu tiên.

Mỹ giảm cường độ tấn công Libya, chia rẽ xuất hiện trong liên minh
Máy bay tiêm kích của Mỹ tối 21/3 đã bị rơi ở Libya.

Trước đó, Tư lệnh Bộ chỉ huycủa Mỹ phụ trách châu Phi cho biết máy bay chiến đấu của liên minh đã thựchiện thêm các vụ tuần phòng trên không phận Libya trong ngày, với 7 quốc giatham gia vào chiến dịch cùng với Mỹ. Lên tiếng từ tổng hành dinh đặt tạinước Đức, tướng Carter Ham cho hay những quốc gia khác gồm Bỉ, Anh, Canada,Đan mạch, Pháp, Italia và Tây Ban Nha. Ông nói trọng tâm của chiến dịch giờđây đã chuyển sang việc mở rộng khu vực cấm bay từ miền đông Libya sang tớiTripoli ở miền tây.

Một máy bay tiêm kích của Mỹtối 21/3 đã bị rơi ở Libya khi đang thực hiện nhiệm vụ oanh tạc vào hệ thốngphòng không của quân Gadhafi, nhưng hai phi công đã tự phóng ra khỏi máybay, một người đã được tìm thấy và quân đội Mỹ hiện đang tìm phi công thứhai. Nguyên nhân của tai nạn, theo phát ngôn viên của bộ chỉ huy Mỹ ởStuttgart- Đức, là do máy bay trục trặc kỹ thuật, chứ không phải bị bắn rơi.

NATO thì đã đồng ý thi hànhmột lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya. Tổng Thư Ký Anders Fogh Rasmussen hômqua nói liên minh đang điều động tàu chiến và máy bay tại Địa Trung Hải đểđón chặn những tàu nghi ngờ chở vũ khí bất hợp pháp hay lính đánh thuê choLibya. Ông Rasmussen cũng nói NATO đã hoàn tất kế hoạch giúp thực hiện vùngcấm bay được LHQ cho phép trên vùng trời Libya.

Về chiến sự trên bộ, quân củaGadhafi hôm qua đã tấn công vào thành phố Misrata, thành phố lớn thứ ba nằmcách Triopli 200 km về phía Đông. Nhưng trong khi đó, Bengazi vẫn nằm trongtay phe nổi dậy, sau khi họ đẩy lui các đợt tấn công của quân chính phủ.

Theo Cao ủy Tỵ nạn LHQ, cáctrận giao tranh đã khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa chạy sang miềnđông lánh nạn. Tổ chức Chương trình Lương thực Thế giới đang gia tăng việntrợ lương thực đến vùng biên giới Libya để cứu trợ những người tỵ nạn chiếntranh đã vượt biên sang Ai Cập.

Bất đồng xuất hiện

Các chia rẽ đã bắt đầu lộdiện giữa các nước châu Âu về vấn đề có nên ủng hộ một liên minh do Mỹ lãnhđạo để thực hiện những vụ không kích và tấn công bằng tên lửa vào Libya đểáp đặt vùng cấm bay hay không.

Trong lịch sử quân sự thếgiới những thập kỷ gần đây, lần đầu tiên một liên quân quốc tế can thiệpquân sự mà không có bộ chỉ huy thống nhất. Chiến dịch của liên quânPháp-Anh- Mỹ tại Libya không có một bộ chỉ huy duy nhất : mỗi nước sử dụngbộ tham mưu của riêng mình và chỉ có phối hợp với nhau mà thôi.

Trong động thái chứng tỏ cósự chia rẽ rõ ràng, Na Uy vừa thông báo tạm đình chỉ việc huy động chiến đấucơ F-16 của nước này vào chiến dịch cho tới khi nào vấn đề chỉ huy được làmrõ. Còn tại Brussels, Ngoại trưởng Italia Franco Frattini còn nói là nếuNATO không được giao quyền chỉ huy chiến dịch ở Libya, Roma có thể sẽ khôngcho phép sử dụng các căn cứ của Italia nữa. Nhiều nước trong Liên minh BắcĐại Tây Dương (NATO) trong những ngày qua đã yêu cầu để cho khối quân sự nàythay thế liên quân quốc tế.

Tổng thống Barack Obama nóiNATO sẽ đóng vai trò chính trong chiến dịch này. Tại Anh, Thủ tướng DavidCameron hôm 21/3 cũng đã ủng hộ việc để cho NATO nắm quyền chỉ huy, nhưngLondon nêu lên khả năng là một sĩ quan Pháp, Anh hoặc Mỹ đứng đầu bộ chỉhuy. Nhưng nước Pháp thì vẫn dứt khoát không muốn NATO thay thế liên quânquốc tế, với lý do là: nếu NATO đứng ra chỉ huy chiến dịch can thiệp vàoLibya, các nước Ảrập sẽ không tham gia và tệ hại hơn nữa, họ sẽ lên án chiếndịch này.

Các đại sứ NATO đã gặp nhautrong những ngày qua để thảo luận về việc ai nhận trách nhiệm về chiến dịchnày vì Mỹ muốn trao quyền lãnh đạo trong vài ngày tới.

Theo một chuyên gia quân sựchâu Âu, ít có khả năng là Paris, đã một mình mở các cuộc oanh tạc đầu tiênvào lúc 17h45 ngày 19/3, sẽ chỉ huy chiến dịch này, vì lịch sử gần đây chothấy là Mỹ không bao giờ chấp nhận nằm dưới sự chỉ huy của một nước khác vềmặt chiến lược. Hiện giờ, mọi việc còn tương đối đơn giản, do chủ yếu chỉmới có ba nước Pháp, Anh, Mỹ tham gia thực hiện nghị quyết LHQ về việc thiếtlập vùng cấm bay Libya. Nhưng sắp tới đây, nhiều quốc gia khác sẽ tham giachiến dịch, như Italia, Bỉ, Na Uy, Đan Mạch, Canada, Tây Ban Nha, Qatar...,việc phối hợp sẽ phức tạp hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng NgaAnatoli Serdioukov hôm qua kêu gọi ngưng bắn ngay lập tức ở Libya. Ấn Độ,qua lời Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee, đã lên án mọi sự can thiệp củanước ngoài vào Libya. Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp lại vào 24/3/11 để bàn vềtình hình Libya.

Theo Việt Hà
  Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.