Phe nổi dậy kêu gọi tăng viện vũ khí chống Gadhafi

Nhà lãnh đạo lâm thời của phe nổi dậy tại Libya đã kêu gọi quốc tế trợ giúp về vũ khí để lực lượng này giành quyền kiểm soát các khu vực hiện vẫn do phe trung thành với Đại tá Gadhafi chiếm giữ.

 Nhà lãnh đạo lâmthời của phe nổi dậy tại Libya đã kêu gọi quốc tế trợ giúp về vũ khí để lựclượng này giành quyền kiểm soát các khu vực hiện vẫn do phe trung thành vớiĐại tá Gadhafi chiếm giữ.

Ông Mustafa Abdul Jalil,người đứng đầu Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC), cho hay ông Gadhafi hiệnđang ở miền nam Libya và đang lên kế hoạch các cuộc tấn công trả đũa.

Phe nổi dậy kêu gọi tăng viện vũ khí chống Gadhafi
Người đứng đầu Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC), ông Mustafa Abdul Jalil. 

Ông Gadhafi đã phát đi mộtthông điệp bằng văn bản kêu gọi Liên hợp quốc chấm dứt các “tội ác” chốnglại thành phố quê huơng ông, Sirte.

Trong khi đó, Tổng thống PhápNicolas Sarkozy sẽ tới thăm thủ đô Tripoli vào hôm nay. “Chúng tôi nói vớicác nhà lãnh đạo đến Tripoli ngày mai rằng họ sẽ an toàn”, ông Jalil nóingày 14/9.

Tuy nhiên, ông này không rõnhững nhà lãnh đạo quốc tế nào có thể đi cùng ông Sarkozy. Triết gia ngườiPháp, Bernard-Henri Levy, người đã bảo vệ cho sự can thiệp quốc tế tạiLibya, sẽ tháp tùng chuyến thăm tới Tripoli.

Phe trung thành với Gadhafihiện vẫn đang kiểm soát 4 khu vực, trong đó có thành phố Sirte ở bờ biển ĐịaTrung Hải, và Bani Walid, phía đông nam thủ đô Tripoli, cũng như Jufra vàSabha.

Theo ông Jalil, nhiều lựclượng ủng hộ Gadhafi đã chạy tới Sabha ở vùng sa mạc phía nam Libya.

“Sẽ có các trận chiến đấu ácliệt tại Sabha với những thiết bị vũ khí mà chúng tôi chưa có. Vì thế, chúngtôi đề nghị quốc tăng viện để kiểm soát các khu vực này”, ông Jalil nói.

Ông Jalil nói thêm rằng Đạitá Gadhafi đã sở hữu “toàn bộ số vàng” của Libya và đang lên kế hoạch các vụtấn công nhằm vào các thành phố, các mỏ dầu và các nhà máy điện.

Đại tá Gadhafi từng tuyên bốông thà chết còn hơn là chạy khỏi Libya.

Các quan chức NTC cho biếtcác thành viên thân cận của Gadhafi đã mang vàng và tiền đi theo khi họ tháochạy về phía quan qua biên giới sang Niger hồi tuần trước.

Hôm qua, ông Jalil cũng cócác cuộc hội đàm với phái viên cấp cao Mỹ Jeffrey Feltman, người đã cam kếtsự ủng hộ của Washington đối với NTC. Ông Feltman cho hay Mỹ sẽ mở lại đạisứ quán tại thủ đô Tripoli sớm nhất có thể.

Ông Felman nói thêm rằng Mỹđang hợp tác với Libya về việc kiểm soát các loại vũ khí thông thường nhưtên lửa vác vai.

Mỹ cũng đang trao đổi vớiLibya về nguy cơ từ các loại vũ khí đặc biệt như chất gây cay và vũ khí hoáhọc.

Ít nhất 36 thành viên thâncận với Gadhafi, trong đó có người thân và các tướng lĩnh, đã chạy trốn tớiquốc gia láng giềng Algeria và Niger kể từ khi Tripoli rơi vào tay các lựcluợng nồi dậy hồi tháng trước.


Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.