Thực hư “chiến tranh tin đồn” của Triều Tiên

Một tờ báo của Nhật Bản vừa đăng bài tố Triều Tiên thực thi "cuộc chiến tin đồn" bắt đầu từ vụ phóng tên lửa tháng 12 năm ngoái của nước này.

Một tờ báo của Nhật Bản vừa đăng bài tố Triều Tiên thực thi "cuộc chiến tin đồn" bắt đầu từ vụ phóng tên lửa tháng 12 năm ngoái của nước này.

 Một tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng ở bãi phóng Musudan-ri năm 2009.

Trước khi phóng tên lửa mang vệ tinh hồi tháng 12/2012, lãnh đạo Kim Jong-un lệnh cho Bình Nhưỡng phải “nắm bắt thế chủ động thông qua cuộc chiến tin đồn chiến lược và cuộc chiến dư luận quốc tế”, báo Nhật Mainichi Shimbun dẫn lời một quan chức Triều Tiên cho biết.  

Theo Mainichi Shimbun, quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên này cũng dẫn lời nhà lãnh đạo trẻ nhấn mạnh: “Thực hiện một vụ phóng tên lửa trong bối cảnh bị chỉ trích, phản đối và lên án… sẽ tạo ra cơ hội khuếch trương sức mạnh và thanh thế của chúng ta”.

Những thông tin mà báo Nhật vừa đưa được cho là được ghi âm từ cuộc họp kín giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức cấp cao trong khoảng thời gian từ giữa vụ phóng tên lửa hồi tháng 12/2012 và vụ thử hạt nhân hồi tháng 2/2013 của Triều Tiên.

Trước đó, đầu tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố kế hoạch phóng tên lửa trong khoảng thời gian từ 10/12 đến 22/12. Tuy nhiên, vào ngày 10/12, Bình Nhưỡng lại thông báo hoãn phóng cho đến ngày 29/12 do lỗi kỹ thuật. Cuối cùng, trái với các thông báo, Bình Nhưỡng khiến cả thế giới ngã ngửa khi đột ngột phóng tên lửa vào ngày 12/12/2012.

Theo báo Mainichi Shimbun , quan chức Đảng Lao động Triều Tiên nhấn mạnh, không giống các hành động khiêu khích trước đó trong quá khứ, Bình Nhưỡng đã thực thi “cuộc chiến tin đồn” thông qua vụ phóng tên lửa và nhấn mạnh, các quốc gia Mỹ, Nhật, Hàn đã nỗ lực yêu cầu “chúng ta hủy vụ phóng nhưng chúng ta không thèm đáp ứng lại dù chỉ một lần”. Kết quả là, các đối thủ “không thể đoán được ý định” của Triều Tiên.

“Mỹ đã bị một vố đau bởi cuộc chiến tin đồn của Triều Tiên”, vị quan chức nước này tuyên bố thêm.

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng sôi sục suốt thời gian vừa qua, đầu tháng trước Triều Tiên đã đưa 2 tên lửa tầm xa được cho là Musudan chĩa thẳng vào các đối thủ.

Giới quan sát và phân tích quốc tế lại một phen cuống cuồng đưa ra các dự đoán khác nhau về thời điểm Bình Nhưỡng phóng tên lửa. Tuy nhiên, trái với mọi dự đoán, cho đến nay, tên lửa Triều Tiên vẫn chưa được phóng. Một báo cáo mới nhất của Mỹ hôm 7/5 về sự kiện này cho biết, Bình Nhưỡng đã đưa tên lửa ra khỏi tình trạng sẵn sàng phóng, tháo dỡ tên lửa khỏi bệ phóng và chuyển chúng ra khỏi bãi phóng. Điều đó đồng nghĩa với việc Triều Tiên có thể đã từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa.

TheoKiến Thức


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.