Tỷ phú Mỹ tuyển người lên sao Hỏa

Tỷ phú Mỹ Dennis Tito, người từng trở thành khách du lịch không gian đầu tiên vào năm 2001, vừa công bố dự án tìm 2 người để đưa lên sao Hỏa vào tháng 1/2018.

Tỷ phú Mỹ Dennis Tito, người từng trở thành khách du lịch không gian đầu tiên vào năm 2001, vừa công bố dự án tìm 2 người để đưa lên sao Hỏa vào tháng 1/2018.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington hôm 27/2, ông Tito khẳng định: “Suốt hơn 40 năm qua, chúng ta chưa từng đưa người lên xa hơn mặt trăng. Tôi đang đợi và rất nhiều người ở tuổi của tôi cũng đang đợi. Và tôi nghĩ đã đến lúc phải chấm dứt sự chậm trễ này”. 
 
Tỷ phú Tito từng chi 20 triệu USD để đi du lịch lên trạm không gian
Tỷ phú Tito từng chi 20 triệu USD để đi du lịch lên trạm không gian

Để phục vụ cho kế hoạch tham vọng này, ông Tito đang tìm kiếm một cặp vợ chồng đủ can đảm để trở thành những người đầu tiên tiến gần sao Hỏa. Dự kiến “hành trình lịch sử” này sẽ kéo dài 500 ngày và phi thuyền chở họ sẽ bay vòng quanh sao Hỏa chứ không hạ cánh xuống đây. 

Ước tính chi phí cho dự án từ 1-2 tỷ USD. Trong đó, ông Tito hy vọng có thể thu về một phần từ tiền bản quyền truyền hình và bán dữ liệu thu thập được cho NASA.

Hiện tổ chức của ông có tên Inspiration Mars dự kiến sẽ lựa chọn một cặp vợ chồng trung niên, có thể đã có con và sẵn sàng chấp nhận rủi ro đối với khả năng sinh sản do tiếp xúc với phóng xạ trong thời gian dài. 

Họ sẽ bị buộc phải ở một năm rưỡi cùng nhau trong phi thuyền Dragon có diện tích chừng hơn 15m2 và được cung cấp nhiều nhu yếu phẩm, trong đó có 1 tấn thực phẩm đã tách nước và 28 kg giấy vệ sinh. 

Lí do dự án này chỉ tuyển một cặp vợ chồng được giải thích rằng: “Đây là một sự kiện có tính biểu tượng và chúng tôi thực sự cần một người đàn ông và một phụ nữ đại diện cho nhân loại”, Taber MacCallum, kỹ sư trưởng và là một thành viên tiềm năng của phi hành đoàn cho biết. 

MacCallum khẳng định nếu một người đàn ông và một người phụ nữ ở cùng nhau trong một hành trình dài và chật hẹp như vậy, sẽ là tốt nhất khi họ là vợ chồng để có thể chia sẻ với nhau các cảm xúc và hỗ trợ về tâm lý khi nhìn ra cửa sổ và thấy trái đất xa dần.
 
Phi thuyền Dragon
Phi thuyền Dragon

Anu Ojha, giám đốc Học viện không gian quốc gia Anh cho biết, không giống như phi thuyền không người lái đã hạ cánh xuống sao Hỏa, dự án này có thể sẽ không đem về những dữ liệu hữu ích về “hành tinh đỏ”. 

Tuy nhiên, “nhiệm vụ này rõ ràng là một biểu tượng chưa từng có về sự chịu đựng và khám phá của con người”, ông Ojha nói. “Đây sẽ là một khoảnh khắc Apollo 8 nữa, nhưng kéo dài tới một năm rưỡi thay vì 6 ngày. Và một khi đã khởi hành sẽ chẳng còn cách nào để hủy bỏ”. 

Dự kiến phi thuyền sẽ được phóng lên vào ngày 5/1/2018 để tận dụng tối đa sự thẳng hàng giữa các hành tinh, vốn chỉ xảy ra theo chu kỳ 15 năm.

Tỷ phú Tito khẳng định ông quyết tâm hoàn thành dự án bởi ông lo rằng mình sẽ không còn trên đời khi chính phủ Mỹ đưa phi thuyền có người lái đầu tiên lên sao Hỏa vào giữa những năm 2030. Ông cũng hy vọng dự án sẽ giúp trả lời cho câu hỏi “con người cư xử ra sao khi họ nhìn ra và thấy chấm màu xanh nhạt mà họ hầu như không thể phân biệt với các ngôi sao khác?”.

Theo Telegraph/Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.