- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lexus chính hãng cạnh tranh ở Việt Nam thế nào?
Cuối năm nay, Lexus - nhãn hiệu xe sang của Toyota - sẽ chính thức có mặt ở Việt Nam với tư cách là hàng chính hãng, hứa hẹn những cuộc đua tranh quyết liệt để giành túi tiền của nhà giàu.
Cạnh tranh với chính mình
Kế hoạch đưa Lexus chính hãng vào Việt Nam đã được khởi động từ cách đây ít nhất hai năm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, phải tới cuối năm nay, Lexus chính hãng mới có mặt ở Việt Nam.
|
Kế hoạch đưa Lexus chính hãng vào Việt Nam đã được khởi động từ lâu. Ảnh: Chí Cường |
Được biết, Toyota Việt Nam sẽ mang tới cùng lúc 5 dòng xe Lexus. Dù chưa rõ ràng, nhưng các dòng xe Lexus LX 570, Lexus LS 460, Lexus GS 350, Lexus RX 350, Lexus IS 350 đang được nhắc tới nhiều, bởi các dòng xe này đang vào Việt Nam nhiều qua các con đường khác nhau. Ước tính có gần 7.000 xe Lexus đang có mặt tại Việt Nam.
Chính bởi vậy, đối thủ đầu tiên mà Lexus chính hãng sẽ phải đối mặt là Lexus... không chính hãng. Trong hơn 1.140 xe ô tô được nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương trong năm 2012, có tới 65% xe mang nhãn hiệu Lexus nếu chiếu theo danh sách kê khai. Dù hãnh diện với sự có mặt này, nhưng Toyota Việt Nam chắc chắn phải đau đầu để cạnh tranh với các xe không chính hãng này.
So với xe chính hãng, đủ thuế các loại, xe Việt kiều hồi hương đang được miễn thuế nhập khẩu và không phải chịu thuế giá trị gia tăng. Như vậy, xe Lexus nếu được nhập khẩu theo diện Việt kiều hồi hương, có thể rẻ hơn xe chính hãng ít nhất 40.000 USD cho dòng xe Lexus IS, loại rẻ nhất trong số các dòng xe Lexus đang được treo giá khởi điểm 35.950 USD (chưa tính thuế).
Bên cạnh xe Việt kiều hồi hương, Lexus chính hãng sẽ còn phải đối mặt với các xe Lexus được nhập khẩu theo đường quà biếu tặng, đang có xu hướng tăng lên nhanh chóng thời gian qua. Các loại xe này không cần đợi sự cho phép của nhà sở hữu thương hiệu, bản quyền là Toyota mà vẫn có thể đàng hoàng vào Việt Nam. Mặc dù hàng biếu tặng chỉ được miễn thuế trong giá trị 30 triệu đồng, nhưng vẫn sẽ không ít xe về theo cách này để bớt chi phí cho người giàu.
Một dạng đối thủ cạnh tranh khác của Lexus chính hãng là những chiếc xe được nhập khẩu theo đường ngoại giao với hình thức tạm nhập, tái xuất, không phải nộp bất cứ loại thuế nào trong nhiệm kỳ của nhân viên ngoại giao. Sau thời gian nhiệm kỳ, việc tính các loại thuế sẽ giảm bớt, sau khi trừ giá trị khấu hao của xe. Dĩ nhiên, với cách này, Lexus không chính hãng cũng có giá rẻ hơn.
Dĩ nhiên, Toyota Việt Nam có thể lạc quan trước thông tin rằng, cơ quan hữu trách đang tìm cách ngăn chặn sự gian lận trong việc nhập khẩu các xe hạng sang theo đường Việt kiều hồi hương, xe ngoại giao hay biếu tặng, khiến chi phí để nhập khẩu các xe theo đường không chính hãng sẽ bị đội lên. Tuy nhiên, theo tính toán của giới kinh doanh xe, dù bị nâng thuế lên so với hiện tại, thì các xe ô tô theo đường Việt kiều về vẫn có thể rẻ hơn xe Lexus chính hãng ít nhất 25.000 USD.
Cạnh tranh với các đối thủ
Ngoài đối phó với xe Lexus không chính hãng giá rẻ hơn kha khá, Lexus chính hãng của Toyota Việt Nam còn phải đối mặt với các hãng xe Đức là Mercedes Benz, BMW, Audi đều đã có mặt ở Việt Nam từ nhiều năm nay, hay người đồng hương Nissan với nhãn hiệu xe sang Infinity.
So với Mercedes Benz Việt Nam đã có mặt cùng thời với Toyota Việt Nam từ giai đoạn 1995-1996, Lexus sẽ còn một chặng đường rất dài phải đi để mở rộng mạng lưới riêng của mình, nếu muốn tạo ra một thương hiệu xe sang riêng biệt, khác với các dòng xe Toyota hiện nay.
BMW và Audi, tuy kém Mercedes Benz về thời gian hiện diện tại Việt Nam, nhưng cũng đã kịp có số showroom và trạm bảo hành để người tiêu dùng ở hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM yên tâm. Còn Toyota Việt Nam có 35 đại lý, chi nhánh và các trạm dịch vụ ủy quyền trong cả nước.
Trong khi đó, khi chính thức xuất hiện vào cuối năm 2013, Lexus chính hãng chỉ có tối đa 2 showroom. Nếu dựa vào các trạm bảo hành hiện có của Toyota Việt Nam, Lexus chính hãng chắc chắn không ghi điểm trong mắt các khách hàng giàu luôn có xu hướng hưởng dịch vụ hậu mãi riêng biệt với một đẳng cấp khác như 3 hãng xe Đức đang đưa ra cho các khách hàng của mình.
Một hãng xe hạng sang Đức cho hay, họ đang theo dõi sát sao xem Toyota Việt Nam sẽ công bố với khách hàng chuyện dịch vụ hậu mãi ra sao. Nếu ban đầu chỉ có showroom và trạm bảo hành ở TP.HCM, thì Lexus sẽ không có lợi thế trong việc bán xe cho khách hàng ở miền Bắc. Còn nếu Toyota Việt Nam cho phép các trạm bảo hành hiện có của mình được quyền bảo hành, sửa chữa Lexus chính hãng cùng với các xe Toyota khác, thì miễn bàn!
Ở một khía cạnh khác, các hãng xe sang của Đức đang có lợi thế nhất định qua sự xuất hiện của khách hàng đến từ giới showbiz trên các phương tiện truyền thông. Bởi vậy, Toyota Việt Nam sẽ phải lao tâm, khổ tứ tìm cho được hướng đi riêng để Lexus hấp dẫn khách hàng.
Theo Thanh Hương (Baodautu.vn)
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.