Google sắp thêm nút “bán” trên trang kết quả tìm kiếm?

Để cạnh tranh với các chợ thương mại điện tử như Amazon hay eBay, Google sắp tới sẽ ra mắt nút “bán” trên trang kết quả tìm kiếm.

Để cạnh tranh với các chợ thương mại điện tử như Amazon hay eBay, Google sắp tới sẽ ra mắt nút “bán” trên trang kết quả tìm kiếm.

Theo nguồn tin của Thời báo Phố Wall, Google bắt đầu hiển thị nút “bán” khi mọi người tìm kiếm các sản phẩm trên thiết bị di động. Tuy nhiên, nút này chỉ đi kèm với các kết quả trả tiền, hiện lên đầu trang và gắn thẻ “Shop on Google” (mua sắm trên Google). Nó không xuất hiện với kết quả khác.
 

Trang kết quả tìm kiếm một sản phẩm trên thiết bị di động của Google. Ảnh: AndroidCentral  

Nguồn tin giải thích khi người mua bấm vào nút “bán”, họ được chuyển đến trang sản phẩm Google khác để hoàn tất khoản mua sắm. Trên trang đó, họ có thể chọn kích cỡ, màu sắc, tùy chọn giao hàng và thanh toán. Sản phẩm vẫn do nhà bán lẻ cung cấp và bán chứ không phải Google.
 
Google không hiển thị nút “bán” khi người mua tìm kiếm trên desktop, công ty chỉ bắt đầu chương trình với một tỉ lệ nhỏ lưu lượng tìm kiếm. Dù vậy, động thái đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược đầy mạo hiểm của Google, có khả năng biến công ty thành một sàn thương mại điện tử thay vì chỉ là một nhà cung cấp đường link dẫn đến thông tin trên Internet.
 
Vài nhà bán lẻ lo ngại động thái biến Google từ nguồn tăng lưu lượng truy cập giá trị trở thành chợ điện tử nơi các hoạt động mua sắm diễn ra ngay trên website riêng của Google. Hiện tại, họ gửi dữ liệu về các sản phẩm đang bán cho Google rồi trả tiền khi có người bấm vào website của họ.
 
Để giải quyết nỗi lo lắng của nhà bán lẻ, Google sẽ gửi thông tin địa chỉ và thậm chí là địa chỉ email của người mua cho họ để phục vụ cho các chiến lược marketing sau này.
 
Google cho phép người mua nhập thông tin thanh toán như thẻ tín dụng một lần duy nhất. Website tự động lưu và tải cho các lần mua sau. Google không gửi thông tin này cho nhà bán lẻ. Sau khi nhận tiền, Google sẽ gửi lại cho người bán. Công ty hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán, bao gồm cả các lựa chọn của nhà cung cấp khác.
 
Google vẫn được nhà bán lẻ trả tiền qua mô hình quảng cáo hiện có thay vì ăn phần trăm trong mỗi sản phẩm bán được như cách mà Amazon hay eBay đang làm. Trong chương trình của Google, khi có người bấm vào trang sản phẩm, người bán sẽ trả phí cho Google dựa trên các click này.
 
Google đang thực hiện nhiều thay đổi trước sự lấn át của di động so với desktop truyền thống. Công ty cho biết lượng tìm kiếm trên thiết bị di động đã đánh bại trên máy tính tại 10 quốc gia, trong đó có Nhật Bản và Mỹ. Tuy nhiên, chúng dùng màn hình nhỏ nên diện tích quảng cáo ít hơn.
 
Quảng cáo di động có phí rẻ hơn desktop vì chúng phát sinh doanh số thấp hơn. Lý do cho vấn đề này là người mua khó xem website của nhà bán lẻ, khi nhập thông tin thẻ tín dụng hay giao hàng dễ bấm nhầm. Vì vậy, họ thường chuyển sang dùng ứng dụng của Amazon, eBay và một số hãng khác vì thông tin được lưu sẵn và có thể mua sắm chỉ qua vài click. Thói quen này làm giảm tỉ lệ tìm kiếm sản phẩm trên Google, đồng nghĩa với doanh thu từ quảng cáo mà Google có thể chạy cũng ít hơn.
 
Trước xu thế chung, Google đưa ra một số thay đổi với công cụ tìm kiếm và quảng cáo nhằm cung cấp thông tin trực tiếp trên trang kết quả thay vì chỉ đưa link dẫn đến website khác. Google cho rằng thêm nút “bán” giúp người dùng giảm bớt sự phức tạp khi dùng di động, tăng cơ hội mua hàng. Hãng tìm kiếm cũng trấn an khách hàng vẫn thuộc về nhà bán lẻ chứ không phải Google.
 
Theo Du Lam (Ictnews.vn)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.