Loạt tablet Windows RT đầu tiên lên "sàn đấu"

Surface RT sẽ không phải là dòng máy tính bảng dùng hệ điều hành Windows RT duy nhất ra mắt trong năm nay. Ít nhất nó sẽ phải đối đầu với 4 đối thủ khác.

Surface RT sẽ không phải là dòng máy tính bảng dùng hệ điều hành Windows RT duy nhất ra mắt trong năm nay. Ít nhất nó sẽ phải đối đầu với 4 đối thủ khác.


Là phiên bản “gọn nhẹ” của Windows 8, hệ điều hành Windows RT sẽ chạy trên các hệ thống dùng chip ARM tiết kiệm điện năng hơn so với chip Intel truyền thống. So với tablet dùng chip Intel và cài Windows 8 thì tablet Windows RT sẽ có giá mềm hơn, cấu hình thấp hơn.

Trong loạt tablet RT đầu tiên lộ diện, được đánh giá cao nhất – không nghi ngờ gì nữa – chính là Microsoft Surface RT, một thiết bị do chính Microsoft thiết kế và sản xuất. Trong mắt nhiều nhà phân tích, tương lai thành bại của tablet Windows trông cậy cả vào thành công của Surface. Còn bản thân thành công của Surface RT lại phụ thuộc vào mức giá mà Microsoft sẽ ấn định cho nó.

Hãy cùng CNET điểm lại làn sóng tablet Windows RT “anh cả” – tất cả sẽ lên kệ trước cuối năm nay.

  1. Dell XPS 10

Cũng giống như phần lớn các tablet 10,1 inch khác, XPS 10 sở hữu một thân máy đen tuyền với lớp viền rộng, bóng bảy. Dock bàn phím có kiểu bố trí phím bấm tương tự như bàn phím Transformer của Asus.

Máy có khe cắm thẻ nhớ microsD và một cổng micro USB. Cả bàn phím lẫn tablet đều có pin riêng, với tổng thời lượng lên tới 20 tiếng.

Giá bán của sản phẩm chưa được hé lộ, song vì XPS 10 có cả một bàn phím rời đi kèm nên khó lòng có được giá rẻ.

  1. Lenovo IdeaPad Yoga 11

Với giá bán 799 USD, Yoga 11 hiện là mẫu tablet RT đắt đỏ nhất. Một phần là vì hầu hết các tablet RT khác đều chưa lộ giá, nhưng không thể phủ nhận là nó đắt thật, dù có cả bàn phím tích hợp có thể gập xuống phía dưới tablet.

Yoga 11 sẽ chính thức xuất xưởng vào tháng 12 với vi xử lý Tegra 3, màn hình 11,6 inch đạt độ phân giải 1366 x 768p. Nhưng cũng giống như các tablet Windows RT khác, Yoga 11 sẽ không thể chạy được các chương trình Legacy Windows mà chỉ hỗ trợ những ứng dụng được thiết kế riêng cho giao diện mới Metro mà thôi.

Với khối lượng 1,27 kg, Yoga 11 quá nặng cho một chiếc máy tính bảng. Máy sử dụng RAM DDR3 dung lượng 2GB và tích hợp bộ nhớ 64GB.

Asus Vivo Tab RT

Vivo Tab RT có giá bán 599 USD, trang bị chip lõi tứ Tegra 3 và màn hình 10,1 inch, độ phân giải 1366 x 768p. Máy sử dụng RAM 2GB và bộ nhớ trong 32GB. Tuy nhiên không may là giá bán này chưa bao gồm dock bàn phím tùy chọn.

Ngoài ra, Vivo Tav RT còn trang bị camera chính 8 chấm và camera phụ 2 chấm ở mặt trước cùng chip NFC tích hợp. Với khối lượng chỉ có 544gr, máy rất nhẹ và ngay cả độ dày cũng chỉ có 0,83mm, nhờ đó việc cầm máy bằng một tay là khá dễ dàng.

  1. Samsung Ativ Tab

Dù là một trong những nhà sản xuất tablet Android hàng đầu song Samsung không hề có ý định bỏ qua cơ hội mà Windows RT mang lại. Hãng này hiện đang ấp ủ 3 tablet Windows khác nhau là Ativ Tab (cài Windows RT, chỉ hỗ trợ Wi-Fi) và Ativ Smart PC, Ativ Smart PC Pro (cùng cài Windows 8, hỗ trợ 4G LTE). 

Về thiết kế, Ativ Tab dày 8,3mm và nặng đúng 544 gr, tương đương với các tablet Android có cùng kích cỡ. Máy sở hữu một màn hình LCD HD 10,1 inch và phần lưng máy màu ghi xám độc đáo.

Đối với vi xử lý, Ativ Tab lại nghiêng về Qualcomm khi lựa chọn chip Snapdragon S4 lõi kép tốc độ 1,5 GHz. Máy có bộ nhớ trong lên tới 64GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD, trang bị các cổng USB và Micro-HDMI. Camera chính của máy có độ phân giải 5 chấm với đèn LED flash và camera phụ 1,9 megapixel ở mặt trước.

Trong số 5 tablet Windows RT đời đầu, Ativ Tab tỏ ra khá hứa hẹn. Thiết kế và cấu trúc của máy khá hấp dẫn, cộng thêm một số tính năng như NFC khiến cho máy không có cảm giác nghèo nàn, “đồ rẻ”. Tuy nhiên giá bán của sản phẩm chưa được công bố.

Microsoft Surface RT

Đúng vậy, anh cả của binh đoàn tablet Windows RT chính là Surface. Nhiều nhà phân tích cho rằng Surface sẽ là quy chuẩn để đánh giá tất cả các tablet Windows khác. Thiết bị này sở hữu rất nhiều tính năng và có chất lượng cao, song câu hỏi lớn nhất vẫn là giá thành. Sang tuần tới, chúng ta sẽ biết được Surface lên kệ với mức giá cụ thể ra sao.

Máy sở hữu màn hình ClearType 10,6 inch với tỷ lệ 16:9 tối ưu hóa cho trải nghiệm xem phim, TV (đại đa số tablet Android sử dụng tỷ lệ 16:10 trong khi iPad vẫn dùng tỷ lệ 4:3).

Microsoft chưa công bố độ phân giải màn hình, song theo suy đoán, phiên bản RT sẽ có độ phân giải tối thiểu 1280 x 720p trong khi phiên bản Surface Pro sẽ đạt HD 1920 x 1080p là ít nhất.

Đối với camera, Microsoft tỏ ra khá kín tiếng ngoài việc xác nhận cả hai camera chính và phụ của máy đều đạt chuẩn HD. Máy dùng chip ARM của Nvidia, dày 9,3mm và nặng 676gr, trang bị các cổng microSD, USB 2.0 với hai dung lượng bộ nhớ 32GB và 64GB.

Theo Vietnamnet



Đêm muộn nghe chuông gọi cửa và sự thật đắng lòng về những chuyến công tác dài ngày của chồng
Cửa vừa mở, bất chợt một cô gái trẻ với cái bụng bầu đổ nhào vào lòng chồng tôi khóc rưng rức… Tôi chết lặng khi nghe cô gái lạ nức nở rằng cô lặn lội từ một miền quê nghèo, cách nhà tôi cả mấy trăm cây số để tìm chồng tôi. Lý do là chồng tôi dụ dỗ, hứa hẹn cho cô danh phận, cho cuộc sống sung sướng ở thành phố nên cô mù quáng yêu anh.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.