Lưu ý khi mua PMP

Điện thoại cũng có thể giúp bạn giải trí di động. Máy tính cũng có thể làm tốt hơn trong nhu cầu dùng này. Song tính cơ động của máy tính không cao. PMP chính là sự tổng hợp ưu điểm của hai dòng sản phẩm trên.

Với công cụ giải trí đa phương tiện, xem ra máygiải trí cầm tay PMP (Portable Media Player) vẫn là lựa chọn tốt nhất bởi các ưuđiểm vượt trội của nó.

Điện thoại cũng có thể giúp bạn giải trí di động. Máy tính cũng có thể làm tốthơn trong nhu cầu dùng này. Song tính cơ động của máy tính không cao. PMP chínhlà sự tổng hợp ưu điểm của hai dòng sản phẩm trên.

Lưu ý khi mua PMP

Nhiều ưu điểm

PMP không bị áp lực quá nhiều vềkích thước thiết kế, không phải duy trì hoạt động liên tục như ở điện thoại nêncho thời lượng dùng pin tốt hơn. Cạnh đó, được thiết kế chỉ để phát các dữ liệuđa phương tiện nên chúng hoạt động ổn định hơn rất nhiều so với một thiết bịtương đương nhưng có thêm chức năng thoại (iPod Touch và iPhone là một trườnghợp điển hình).

Cuối cùng, giá thành của PMP luônmềm hơn rất nhiều, khá phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam, giúpbậc phụ huynh không cần quá cân nhắc khi mua cho con em mình.

Một chiếc PMP sẽ có 4 chi tiết màbạn cần lưu ý: khả năng hỗ trợ âm thanh, khả năng hiển thị, thời lượng dùng pinvà cuối cùng là nền tảng mà PMP sử dụng.

Nghe nhạc và xem phim, đây là haichi tiết luôn được quan tâm nhiều nhất về PMP. Với nhu cầu sử dụng này, ngoàiđịnh dạng dữ liệu mà máy hỗ trợ thì trang bị phần cứng của máy cũng cần đượcquan tâm đúng mức. Giắc cắm tai nghe không cần quan tâm vì hầu hết PMP đều sửdụng giắc 3,5mm, cho phép người dùng nâng cấp tai nghe dễ dàng. Nhưng cổng sạclại khá quan trọng. Hơn nữa, đa phần PMP đều kết hợp cổng sạc với cổng kết nốimáy tính.

Do đó, nếu chọn lựa PMP có sửdụng cổng phố biến như miniUSB hay microUSB, việc kết nối, sạc pin cho PMP sẽtrở nên dễ dàng hơn.

Điểm yếu của pmp

Có một số PMP được trang bị kết nối wi-fi giúp người dùng có thể duyệt web, tải nhạc, phim trên mạng. Song đa phần các thiết bị có kết nối này quá đắt, có giá thành ngang bằng chiếc netbook cao cấp, không phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Trong khi đó, tính năng này cũng chưa thật sự hữu dụng, khả năng bắt sóng yếu, màn hình nhỏ.

Lựa chọn đúng

Một trang bị khác là khả năng mởrộng bộ nhớ thông qua thẻ nhớ ngoài. Dù có bộ nhớ trong khá lớn, song đây vẫn làtrang bị không thể thiếu nếu bạn thường xuyên trao đổi dữ liệu trong máy với bạnbè.

Thẻ microSD khá nhỏ, song chuẩnthẻ SD/HCSD dùng sẽ hợp lý hơn. Có kích thước lớn hơn microSD, chuẩn thẻ này lạitương thích tốt hơn bởi bạn cũng có thể sử dụng thẻ microSD trên máy thông quaadapter (bộ chuyển định dạng thẻ) đi kèm. Theo đó, khi muốn chép dữ liệu cho bạnbè với mục đích phát trên điện thoại di động sử dụng thẻ microSD, bạn chỉ cầngắn thẻ và adpater vào máy. Một chi tiết khác là cùng định dạng SD song thẻ SDchuẩn luôn bền hơn loại microSD, tốc độ truyền dữ liệu cũng cao hơn và có mứcgiá thành rẻ hơn, trở thành lựa chọn rất tốt cho nhu cầu nâng cấp bộ nhớ chomáy.

Về công nghệ hiển thị, đây là yếutố quyết định đến giá thành. Có màn hình càng lớn, giá của PMP càng cao, songviệc hỗ trợ xem phim sẽ đã mắt hơn. Song kích cỡ màn hình sẽ chi phối nhiều đếnthời lượng dùng pin của máy bởi đây là chi tiết được xem là hao nguồn nhất.

Căn cứ vào đặc tính sử dụng diđộng, gọn nhẹ, bạn chỉ nên chọn những chiếc PMP có màn hình dưới 7 inch và ítnhất là 4,3 inch nếu thường xem phim với PMP.

Cuối cùng là nền tảng (hệ điềuhành) của PMP, mà dễ hình dung hơn là khả năng chơi game trên máy. Do hướng đếnnhu cầu giản tiện, dễ dùng nên hầu hết PMP đều sử dụng nền tảng Java. Song vớinền tảng này, việc chơi game trên máy tương đối bị hạn chế.

Ngoài game Java vốn bị chê baibởi đồ họa kém, không mấy hấp dẫn, PMP sử dụng nền tảng Java hầu như không thểcài thêm các dòng game khác. Trong khi đó, dòng PMP có hệ điều hành Android tuykhiến máy hao pin hơn song lại cho phép người dùng cài được rất nhiều game.

Hướng dẫn sử dụng PMP

Phục vụ nhu cầu di động nên việc sử dụng PMP tương đối giống với điện thoại. Bạn phải sạc pin đúng cách để bảo vệ pin tốt nhất có thể, bởi đây chính là yếu tố chi phối chính đến tính tiện dụng của PMP.

Tương thích với các định dạng âm thanh, hình ảnh phổ biến, song nếu có thể, bạn nên dùng chính các ứng dụng mà nhà sản xuất cung cấp kèm để chuyển đổi định dạng âm thanh, hình ảnh phù hợp cho máy với chất lượng tốt nhất.

Với PMP màn hình lớn, bạn cần dán keo bảo vệ màn hình để bảo đảm khả năng quan sát trên máy. Chỉ với khoảng vài chục đến tối đa 200.000 đồng, chiếc màn hình của PMP sẽ an toàn hơn, hạn chế các bệnh lý về mắt nếu phải điều tiết nhiều vì màn hình quá trầy.

Nghe nhạc, xem phim trên máy, bạn cần điều chỉnh mức âm lượng vừa đủ để bảo vệ tai. Ngoài ra, hạn chế sử dụng PMP khi đang tham gia lưu thông vì chúng sẽ chi phối khả năng tập trung của bạn, mang đến nhiều rủi ro bất ngờ.

Chọn PMP từ các thương hiệu nổi tiếng với xuất xứ rõ ràng, bảo đảm thiết bị được bảo hành cũng như có chất lượng đạt chuẩn.

Theo Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.