Những vụ rò rỉ sản phẩm ''đình đám'' tại Việt Nam

Trước khi giới thiệu ra toàn cầu, nhiều sản phẩm công nghệ đã lưu lạc tới Việt Nam hoặc rò rỉ thông tin dưới dạng hình ảnh báo chí.

Trước khi giới thiệu ra toàn cầu, nhiều sản phẩm công nghệ đã lưu lạc tới Việt Nam hoặc rò rỉ thông tin dưới dạng hình ảnh báo chí.

Samsung Innov8

Một trong số các hình ảnh rò rỉ Innov8 tại Việt Nam.

Với tham vọng đưa ra một sản phẩm cạnh tranh với N96 của Nokia, Samsung đã giới thiệu chiếc điện thoại Innov8 có kiểu dáng trượt, sở hữu máy chụp ảnh 8 MP, vượt trội hơn so với 5 MP của Nokia N96. Một điều thú vị của sản phẩm này là nó đã bị lộ diện tại Việt Nam và Samsung buộc lòng phải chọn việc ra mắt sản phẩm này đầu tiên tại TP HCM.

Bức ảnh về mẫu điện thoại Innov8 của Samsung vô tình bị lộ trên trang lưu trữ hình ảnh Picasa từ một đại diện hãng tại Việt Nam đầu tháng 7/2008. Ngay lập tức nó đã được một diễn đàn Tinhte đăng tải lại. Chỉ sau đó 2 tuần, sản phẩm được công bố trên toàn cầu và giới thiệu chính thức tại Việt Nam vào cuối tháng 8/2008, trước khi phân phối đến người dùng.

Dell Streak

Hình ảnh Dell Streak bên một loạt các thiét bị lúc bấy giờ.

Tháng 10/2009, giới công nghệ tại Việt Nam được dịp lên cơn sốt khi trang Engadget đăng tải hình ảnh mẫu điện thoại Dell sử dụng hệ điều hành Android có màn hình lên đến 5 inch. Với kích thước quá khổ, bức ảnh Streak đặt cạnh một chiếc dép và khiến nó tạm có tên gọi vui nhộn là Dell dép. Vào thời điểm đó chưa có một thiết bị máy tính bảng Android nào xuất hiện, và Dell đã có kế hoạch tung ra những sản phẩm được gọi tắt là MID (Mobile Internet Device). Được biết mẫu máy đó đã xuất hiện tại Việt Nam trước 6 tháng kể từ lúc lộ diện.

Cuối cùng, đúng 1 năm sau đó, Dell Streak 5 inch mới được giới thiệu tại Việt Nam. Đây cũng là thời điểm Samsung vừa công bố Galaxy Tab P1000 thế hệ đầu tiên. Dell Streak có thể coi là sản phẩm mở màn xu hướng phablet sau này dù thiết kế được chê là khá cồng kềnh và hệ điều hành không được cập nhập.

Apple iPhone 4

Chiếc iPhone 4 đến Việt Nam được xem là một trong những vụ rò rỉ sản phẩm lớn nhất của Apple.

Với hàng loạt các tin đồn, mẫu điện thoại iPhone thế hệ thứ 4 luôn là chủ đề bàn tán xôn xao từ cuối năm 2009. Vốn là công ty rất kín tiếng về các tin đồn ra mắt sản phẩm, Apple lại hớ hênh để lộ ra mẫu thử iPhone 4 ở cả Hoa Kỳ và Việt Nam.

Sự việc ban đầu là thông tin việc một nhân viên Apple đã đánh mất mẫu thử iPhone thế hệ thứ 4 tại một quán bar. Ngay sau đó trang công nghệ Gizmodo đã mua lại được mẫu thử nghiệm này và đăng tải thông tin vào tháng 4/2010. Một tháng sau đó, một thành viên của trang web taoviet bất ngờ có trong tay mẫu thử của iPhone 4. Thông tin nhanh chóng lan rộng lên toàn thế giới khiến người ta bất ngờ về thiết kế mới của hãng điện thoại hình quả Táo. Mặc dù vậy màn ra mắt của Apple vẫn không bị nhàm chán vì những tính năng mà Steve Jobs trình diễn lại khiến cả thế giới kinh ngạc như màn hình Retina, máy ảnh 5 MP cảm biến BSI-CMOS.

Máy ảnh Sony NEX-3 và Alpha A290

Hình ảnh bản NEX 3 của Sony.

Sẽ là rất bình thường cho một chiếc máy ảnh, tuy nhiên với Sony NEX-3, nó là mẫu máy ảnh mirrorless đánh dấu bước ngoặt mới trong lịch sử của hãng.

Cuối năm 2009, Sony đưa ra một hình mẫu máy ảnh không gương lật ở dạng mô hình và công bố kế hoạch phát triển. Tuy nhiên những hình ảnh đó không đủ sức để người dùng tưởng tượng ra một máy ảnh thực tế ra sao. Cuối tháng 4/2010, một vài bức ảnh lộ diện chiếc NEX-3 khá rõ ràng về thân máy, ống kính và đèn flash. Bức ảnh được chụp hớ hênh đó bị phát hiện thông qua EXIF của bức ảnh đến từ Việt Nam.

A290 được công bố ở Việt Nam sớm.

Cũng liên quan đến việc lộ hàng máy ảnh tại Việt Nam, Sony Electronics Việt Nam đã bị hớ khi trưng bày sớm mẫu máy ảnh Alpha A290, sản phẩm tiền nhiệm của chiếc Alpha A230 trong một buổi họp báo công bố sản phẩm NEX-3 và NEX-5. Mẫu máy ảnh Alpha A290 lặng lẽ xuất hiện tại một góc trưng bày nhưng nó đã sớm bị phát hiện bởi một người tham dự. Thông tin được đăng tải cũng gây ảnh hưởng phần nào đến Sony bởi họ đang triển khai việc xả hàng sản phẩm Alpha A230 đang được bán.

Sau sự việc này, Sony Việt Nam đã cẩn thận hơn trong công tác bảo mật sản phẩm trước khi được giới thiệu.

iPad Mini

Mô hình bản iPad Mini rò rỉ tại Việt Nam.

Thêm một lần nữa sản phẩm của Apple bị hé lộ trước khi giới thiệu, lần này là mẫu iPad Mini với mô hình của các nhà làm phụ kiện. Thiết bị này rò rỉ trước khi sản phẩm thật của Apple giới thiệu nửa tháng.

Tin đồn về chiếc iPad cỡ nhỏ của Apple râm ran từ trước đó, tuy nhiên một thiết kế chuẩn vẫn chưa xuất hiện. Mô hình có mặt tại Việt Nam tháng 10/2012 có kiểu dáng gọn, cạnh bên của máy hẹp và nhỏ hơn so với iPad 3 có mặt tại thời điểm đó. Thiết bị này đến Việt Nam thông qua một nhà sản xuất phụ kiện. Năm nay, hai bản iPhone 5S và 5C cũng rò rỉ theo dạng này, nhiều khả năng Apple sẽ trình làng 2 thiết bị trong thời gian tới.

Samsung Galaxy NX

Hình ảnh báo chí chiếc Samsung Galaxy NX rò rỉ tại Việt Nam sớm.

Chỉ 2 tuần trước sự kiện Premiere 2013, giới công nghệ đã “bắt mục sở thị” mẫu máy ảnh Galaxy NX thay ống kính chạy hệ điều hành Android. Thông qua những hình ảnh sản phẩm ở dạng chính thức rất rõ ràng, thông tin ngay lập tức được các kênh truyền thông thế giới chú ý, trong đó có cả The Verge, một website rất khắt khe trong vấn đề kiểm duyệt thông tin.

Theo thông tin được biết, hình ảnh được lộ diện xuất hiện trên Facebook của một nhân viên được cho là đang làm ở Samsung. Bằng những nghiệp vụ cơ bản, một thành viên trang Tinhte đã ngay lập tức lấy lại những hình ảnh đó và đăng tải lên trang web. Cùng thời điểm đó, những hình ảnh thực tế mờ ảo về sản phẩm Galaxy NX càng làm tăng thêm tính xác thực. Thông tin rò rỉ sớm phần nào đã làm giảm sức hấp dẫn của sự kiện Samsung Premiere 2013 vốn dĩ được hiều người trông đợi.

Theo Đức Trung (Tri Thức)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.