Hollywood chới với vì Trung Quốc có “tháng bảo vệ”

Bộ phim về người Dơi "The Dark Knight Rises" cùng nhiều bom tấn khác của Hollywood bị hoãn chiếu ở Trung Quốc để hưởng ứng “Tháng bảo vệ phim nội”.

Bộ phim về người Dơi "The Dark Knight Rises" cùng nhiều bom tấn khác của Hollywood bị hoãn chiếu ở Trung Quốc để hưởng ứng “Tháng bảo vệ phim nội”.

Tin quả thật không vui đối với các hãng phim lớn Hollywood, bởi nó xảy ra ngay đúng thời điểm mùa hè với loạt phim bom tấn có khả năng hốt bạc cao và Trung Quốc là một trong những thị trường nước ngoài quan trọng nhất.


Phim người Dơi đang bị ép lịch chiếu cùng ngày với phim người Nhện tại Trung Quốc

Theo trang tin điện tử của tờ Variety (Mỹ), China Film Group, tập đoàn thuộc sở hữu Nhà nước và là đầu mối kiểm soát nguồn phim nhập lớn nhất, đã quyết định dời lịch chiếu của hàng loạt phim ngoại để hưởng ứng “Tháng bảo vệ phim ảnh” của Cơ quan quản lý Phát thanh, Phim ảnh và Truyền hình của Chính phủ.

Sạch bóng phim ngoại

Kết quả, khoảng 6.200 màn ảnh trên khắp đất nước Trung Quốc rộng hơn 9,6 triệu cây số vuông gần như sạch bóng phim ngoại kể từ ngày 25.6. Báo chí địa phương đưa tin biện pháp này sẽ còn mở rộng sang tháng 8, trừ một số phim hoạt hình như “The Lorax” và “Ice Age: Continental Drift” thoát lệnh hoãn.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất cho “The Dark Knight Rises” hiện nay là việc bị ép lịch chiếu cùng ngày 31.8 với bom tấn “The Amazing Spiderman”, khiến hãng phim Warner Bros. đang phải điều đình với China Film Group để dời tiếp bộ phim qua tới tháng 9.


Vắng bóng phim Hollywood, “Họa bì 2” dễ dàng kiếm được 107 triệu USD từ phòng vé

Nhiều đồn đoán cho rằng lý do thực sự của lệnh hoãn phim ngoại vừa qua là vì Trung Quốc đang trong thời điểm chuyển giao quyền lực, đầy nhạy cảm về chính trị. Thế nhưng, người ta không ngạc nhiên bởi đã có nhiều lệnh cấm tương tự trước đây ở Trung Quốc để bảo vệ điện ảnh nội địa. Chỉ gần đây, nước này mới cho phép mỗi năm nhập thêm 14 phim ở định dạng 3D và Imax, bên cạnh con số 20 phim bất di bất dịch từ trước tới nay.

Ngoài lý do chính trị, thuần phong mỹ tục hay tôn giáo, chế độ kiểm duyệt khắt khe ở Trung Quốc còn được cho là để bảo vệ những đồng lợi nhuận từ ngành chiếu bóng “ở yên trong nội địa và không chảy về túi các ông chủ ở Hollywood”.

Phim nội hưởng lợi

Không nghi ngờ gì khi đối tượng được hưởng lợi từ “Tháng bảo vệ phim ảnh” chính là phim Hoa ngữ. Điển hình là “Họa bì 2” (ra mắt tại VN từ 24.8) đạt kỷ lục bộ phim có doanh thu mở màn cao thứ ba trong lịch sử ngành chiếu bóng Trung Quốc, sau “Titanic” 3D và “Transformers” 3, với con số 47 triệu USD. Sau 25 ngày trình chiếu, bộ phim thu về 107 triệu USD, vượt qua thành tích của “Nhượng tử đạn phi” (2010) để trở thành phim nội ăn khách nhất.


Hollywood chiếm tới 9/10 phim ăn khách nhất
tại Trung Quốc nửa đầu năm nay. Trong số đó có John Carter

Một loạt phim khác như “Tứ đại danh bổ” (chiếu tại VN từ 31.8), “Tìm kiếm” (phim mới của Trần Khải Ca)…cũng tung hoành trên rạp chiếu mà không sợ bóng dáng Hollywood và đạt doanh thu cao.

Tuy nhiên, bất chấp sự can thiệp bằng quyền lực Nhà nước để bảo vệ nền điện ảnh nội địa, Trung Quốc vẫn đang đối diện với sức mạnh mềm rất lớn từ Hollywood. 9/10 bộ phim ăn khách nhất nước này trong 6 tháng đầu năm nay đều đến từ kinh đô điện ảnh.

Dù có số lượng ít ỏi được phép trình chiếu tại Trung Quốc nhưng phim Hollywood vẫn đủ sức mạnh để chiếm tới 2/3 trong tổng doanh thu 1,27 tỷ USD của phòng vé nước này vào nửa đầu năm nay.

Kinh đô điện ảnh vẫn đang nỗ lực tác động để chính phủ Trung Quốc mở cửa rộng hơn thị trường chiếu bóng của họ, vốn đang tăng trưởng mạnh trong những năm vừa qua. Dự báo đến năm 2015, thị trường chiếu bóng Trung Quốc sẽ có khoảng 16 ngàn màn ảnh và quy mô doanh thu phòng vé vào khoảng 5 tỷ USD, gần bằng một nửa so với Bắc Mỹ.

Cuối cùng, liệu một biện pháp tương tự có thể được áp dụng tại VN? Có lẽ phải chuyển câu hỏi này tới các nhà sản xuất phim Việt. Với phim Việt, dù có thể không làm chủ và đảm bảo doanh thu cho toàn bộ hệ thống rạp chiếu trong một tháng, ít ra thì cũng được một tuần hay vài ngày.

Và lúc đó, các nhà sản xuất phim Việt hẳn sẽ không còn phải đặt sinh mệnh cho bộ phim của mình trong tay các nhà phát hành đang mải mê kiếm lợi nhuận từ phim Hollywood.

Theo VNN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.