Thị trường phim ca nhạc Việt bị bỏ ngỏ

Phim ca nhạc Việt hiện tại còn rất sơ khai và nó thể hiện qua nhiều mặt, dễ nhìn thấy nhất là khi vai trò đạo diễn âm nhạc hiện nay chỉ "sang" ở danh xưng là chính.

Phim ca nhạc Việt hiện tại còn rất sơ khai và nó thể hiện qua nhiều mặt, dễ nhìn thấy nhất là khi vai trò đạo diễn âm nhạc hiện nay chỉ "sang" ở danh xưng là chính.

Trăm điều lạ, ngàn mối khó

Hiện tại, phim ca nhạc Việt chỉ đang ở những bước dò dẫm đầu tiên. Tính tiềm năng vì thế cũng khá lớn. Tuy nhiên, khai thác tiềm năng đó như thế nào lại là một câu hỏi không dễ trả lời.

Thực tế, từ nhiều năm trước, khái niệm "phim ca nhạc" chỉ dừng lại ở những phim xuất hiện một vài cảnh quay nhân vật hát một ca khúc nào đó như Em còn nhớ hay em đã quên, Sài Gòn tình ca, Em muốn làm người nổi tiếng… Giờ đây, khái niệm đó đã nhanh chóng được thay đổi khi thị trường phim ảnh Việt được tiếp cận nhiều phim ca nhạc của thế giới.

Với điện ảnh, Những nụ hôn rực rỡ gần như là phim Việt đầu tiên mang thể loại này, dù chưa rõ nét. Với truyền hình, khán giả vẫn nhớ tới Cho một tình yêu, Hát ca bềnh bồng… được xem như là những phim truyền hình ca nhạc đầu tiên.

Dù đã được điểm mặt, gọi tên nhưng tính sơ khai của phim ca nhạc Việt vẫn cứ như ngày đầu. Nguyên nhân là như bất kỳ sự mới mẻ nào, phim ca nhạc cũng vấp phải sự ngỡ ngàng từ thói quen xem phim của người Việt trước nay, khi sự đối thoại được thể hiện bằng ca khúc.

Nhạc sĩ Huy Tuấn đảm đương một phần âm nhạc cho phim Những nụ hôn rực rỡ.
Nếu sự tiếp cận với thể loại nhạc kịch ngay từ bé khiến khán giả nước ngoài có một sự thẩm thấu tầm cao dành cho thể loại này, tại Việt Nam, đây vẫn là điều lạ lẫm đầy khác biệt. Bên cạnh đó, phim ca nhạc còn gặp vấn đề khá lớn về kinh phí khi phải gồng mình gánh thêm một khoản không nhỏ cho sáng tác ca khúc.

Với phim truyền hình, số lượng ca khúc thường là hàng trăm như Cho một tình yêu là 70 ca khúc, Vết xước 120 ca khúc, Hạnh phúc quanh ta 160 ca khúc, Hát ca bềnh bồng 120 ca khúc… Chấp nhận sản xuất phim ca nhạc cũng là chấp nhận một cuộc chơi không được phép tiếc tiền, dù điều đó là không thể, nhất là trong bối cảnh hiện tại.

Ngay cả khi bỏ qua vấn đề kinh phí, phim ca nhạc cũng chưa hết khó khăn bởi một diễn viên của phim ngoài việc phù hợp với tính cách nhân vật trong diễn xuất còn phải biết hát. Trong bối cảnh hiện tại gần như Việt Nam không có diễn viên nào thực sự đáp ứng được điều đó, sự xuất hiện của Lân Nhã, Hồng Kim Hạnh… trong Vết xước; Mỹ Tâm, Quang Dũng, Tuấn Hưng… trong Cho một tình yêu không phải là không có lý do. Tuy nhiên, tiếc rằng đây không phải là lựa chọn tối ưu vì những gương mặt này lại có nhiều hạn chế về diễn xuất. Ngoài ra, cho dù có nhạc thoại hay, diễn viên diễn tốt lẫn hát khá vẫn chưa đủ.

Để có những cảnh quay giàu nhạc điệu trên khung hình, phải có sự đồng bộ của nhạc, giọng hát, diễn xuất, vũ điệu cũng như cách quay và dựng. Sự đồng bộ của tất cả các khâu đó là điều nghệ thuật thứ bảy Việt Nam chưa có. Trong tất cả phim ca nhạc của Việt Nam, có lẽ chỉ có Cho một tình yêuNhững nụ hôn rực rỡ là đáp ứng khá tốt về yếu tố quay, dựng, vì Nguyễn Tranh và Nguyễn Quang Dũng là 2 cái tên đạo diễn khá quen thuộc với các video clip ca nhạc trước đó. Còn lại, hầu hết đều có vẻ vụng về, làm giảm khá nhiều yếu tố âm nhạc của cảnh quay.

Ca sĩ Phương Thanh tham gia một vai phụ trong phim ca nhạc Những nụ hôn rực rỡ.

Vị trí của đạo diễn âm nhạc ở đâu trong ê-kíp làm phim

Năm 2011, việc ca sĩ Mỹ Tâm tham gia phim Cho một tình yêu trở thành sự kiện của làng nhạc Việt bởi cô không chỉ là diễn viên chính mà còn đảm đương trọng trách đạo diễn âm nhạc của phim. Dù không được đánh giá cao trong vai trò diễn viên, nhưng nhiều ca khúc trong phim của cô trở thành hit sau đó.

Tuy nhiên, nếu cho rằng Mỹ Tâm là một đạo diễn âm nhạc giỏi đã quá vội vàng. Thực tế, cô không "nhạc hóa" lời thoại cho phim, mà kịch bản phim phải "chạy" theo nhiều ca khúc có sẵn của cô (trong 70 ca khúc của phim chỉ có 10 ca khúc là mới, trong đó, Mỹ Tâm sáng tác 6 ca khúc) để nhân vật, tình tiết và lời thoại "nhập" vào các ca khúc ngọt ngào nhất, phân bổ số lượng ca khúc đó cho các tập phim một cách cân bằng nhất. Vì thế, dễ dàng nhận ra, "nhạc thoại" trong phim chỉ dành cho những trường đoạn tình yêu và chỉ dành cho tuyến nhân vật chính. Trong khi đó, vốn dĩ nhạc thoại là dành cho tất cả nhân vật, tất cả mối quan hệ như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… trong đường dây của cả câu chuyện phim.

Ca sĩ Tuấn Hưng và Mỹ Tâm trong phim ca nhạc Cho một tình yêu.

Có thể nói, đạo diễn âm nhạc của phim ca nhạc không giống với vai trò của người viết nhạc phim. Để hoàn thành vai trò đạo diễn âm nhạc phim Hát ca bềnh bồng, Văn Tứ Quý phải nghiền ngẫm kịch bản, thảo luận với nhóm biên kịch và đạo diễn, đồng thời tham gia cả khâu casting… chỉ để có những nhạc thoại phù hợp nhất.

Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam, người đảm đương âm nhạc cho phim Biệt đội hy vọng (phát sóng trên HTV7), sau khi nhận được kịch bản, phải nghiền ngẫm để có được những track nhạc hợp lý nhất.

"Diễn tả một cách nôm na, việc viết nhạc phim chỉ diễn ra khi đã có toàn bộ hình ảnh phim, nghĩa là nó nằm ở giai đoạn hậu kỳ. Còn đạo diễn âm nhạc cho phim ca nhạc phải tham gia từ giai đoạn tiền kỳ lẫn hậu kỳ và phải ra hiện trường", nhạc sĩ Huy Tuấn, người cùng với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đảm đương phần âm nhạc cho phim Những nụ hôn rực rỡ, cho biết.

Cả hai đã tạo được dấu ấn riêng trong bộ phim ca nhạc đầu tiên mình tham gia.

Theo anh, việc sửa chữa, viết lại các ca khúc là chuyện bình thường: "Nhiều khi ra hiện trường lại thấy nó không ổn, thế là lại chạy về nhà sửa, sửa và sửa".

Văn Tứ Quý khi gửi bản demo cho nhà sản xuất cũng bị yêu cầu phải sửa khá nhiều trước khi phim quay. Thực tế, không phải nhà sản xuất nào cũng hiểu được sự quan trọng của đạo diễn âm nhạc. Nhiều phim để cho kịp tiến độ, nhà sản xuất dùng phương án đặt hàng nhiều nhạc sĩ cùng lúc, vì thế "màu sắc" âm nhạc của phim khó có thể nhất quán. Đạo diễn âm nhạc lúc này chỉ đóng vai trò như một người viết lời thoại có giai điệu, không hơn không kém.

Hiện tại, phim ca nhạc vẫn chỉ là cuộc chơi của sự can đảm, liều lĩnh nhưng thiếu tầm nhìn. Vì vậy, sự đầu tư tổng thể hơn từ phía hãng sản xuất và các bên liên quan, trong bối cảnh chung của cách làm phim hiện tại, e rằng còn rất lâu nữa tiềm năng đó mới được khai thác đúng.

Theo Sành điệu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.