Cú sốc ở tuyển TDDC quốc gia: VĐV tố bị "thu phế" tiền thưởng huy chương

"Cô gái vàng" môn thể dục dụng cụ Phạm Như Phương cho biết, mỗi tấm huy chương vàng, huy chương bạc hay huy chương đồng, cô đều phải nộp lại ít nhất 10% cho HLV của mình.

Sau khi tuyên bố giải nghệ ở tuổi 20 vì bị gạch tên khỏi đội tuyển tập huấn thể dục dụng cụ (TDDC) quốc gia năm 2024, vận động viên (VĐV) Phạm Như Phương bất ngờ tiết lộ với phóng viên Dân trí những điều uẩn ức bao năm qua và không dám nói với ai vì sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình.

"Bao năm qua, mỗi tấm huy chương tôi giành được, luật bất thành văn là tôi đều phải nộp lại 10% tiền thưởng cho HLV của mình. Huy chương vàng (HCV), huy chương bạc (HCB) hay huy chương đồng (HCĐ) gì cũng phải nộp tất.

Càng nhiều tiền thưởng huy chương thì càng phải nộp nhiều. Thời điểm tôi giành được 2 tấm HCB và 2 tấm HCĐ ở SEA Games 31 là phải nộp nhiều nhất", VĐV Phạm Như Phương bức xúc cho biết.

Lời tiết lộ đầy uẩn ức của VĐV Phạm Như Phương về việc bị "cắt phế" tiền thưởng huy chương (Video: Minh Quang).

VĐV Phạm Như Phương, người từng giành 2 HCB và 2 HCĐ ở SEA Games 31 (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo VĐV sinh năm 2003, cứ mỗi tấm huy chương được thưởng bao nhiêu tiền thì ngoài 10% tiền thuế thu nhập, cô phải nộp thêm 10% cho HLV của mình là bà N.T.D - là một trong hai HLV phụ trách trực tiếp của cô ở Bộ môn TDDC thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội.

HLV N.T.D cũng là người từng "quên" báo cáo chuyện Như Phương làm đơn xin đi Mỹ lên Bộ môn TDDC và khiến học trò mình bị kỷ luật mà chúng tôi đã đề cập ở kỳ trước.

Để chứng minh, Phạm Như Phương đã chia sẻ tin nhắn mà mẹ của cô đã trao đổi với HLV N.T.D hỏi lý do con mình phải nộp 10% tiền thưởng huy chương ở SEA Games 31 tới 2 lần, và sau đó buộc phải đi chuyển tiền theo yêu cầu.

Theo Phạm Như Phương, chuyện "thu 10% tiền thưởng huy chương" đã diễn ra trong thời gian dài, khi Phạm Như Phương mới là cô bé 11, 12 tuổi. Đến tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2023 diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, cô vẫn phải "nộp lại tiền" cho chính cô giáo của mình.

Bà Tạ Bạch Như, mẹ của VĐV Phạm Như Phương nhắn tin hỏi HLV N.T.D vì sao con gái bà phải nộp 10% tiền thưởng huy chương lần 2 cho cô giáo, dù trước đó đã nộp 9,9 triệu đồng ở lần một và được cô N.T.D giải thích là do có 2 đợt thưởng tiền khác nhau (Ảnh: NVCC).

Tiếp đó, HLV N.T.D đã nhắn số tài khoản của mình ở ngân hàng BIDV chi nhánh Thăng Long để bà Tạ Bạch Như (mẹ của VĐV Phạm Như Phương) chuyển số tiền 10% - tương đương 9 triệu đồng của đợt thưởng lần 2. Bà Bạch Như cũng đã chụp ảnh màn hình việc chuyển tiền thành công cho cô giáo.

HLV N.T.D nhắn số tài khoản cho mẹ của VĐV Phạm Như Phương để nhận 10% số tiền thưởng huy chương mà học trò mình được nhận ở SEA Games 31 (Ảnh: NVCC).

Theo Phạm Như Phương, việc cô bị thu 10% ở mỗi tấm huy chương không chỉ mới diễn ra, mà đã diễn ra từ rất lâu rồi, từ khi cô bắt đầu bước vào nghề và giành được tấm huy chương đầu tiên cho đến nay.

Trong tin nhắn hồi năm 2020 cũng thể hiện chi tiết, bà Tạ Bạch Như chuyển 10% tiền thưởng huy chương giành được ở Đại hội thể dục dụng cụ toàn quốc năm 2019, với số tiền 3.150.000 đồng cùng với số tiền nộp một khoản "quỹ lạ" tới HLV trong 6 tháng (mỗi tháng 300.000 đồng, tương ứng 1,8 triệu đồng).

Mẹ của VĐV Phạm Như Phương phải nộp 10% tiền thưởng huy chương và ngoài ra mỗi tháng phải nộp 300.000 đồng tiền quỹ cho HLV N.T.D mà không biết quỹ này dùng để chi tiêu cho việc gì (Ảnh: NVCC).

Gọi là "quỹ lạ" là bởi vì, bản thân VĐV Phạm Như Phương cho biết cô chưa bao giờ biết cô giáo mình dùng quỹ này chi cho việc gì, cho ai và cũng không hề thông báo bằng một văn bản giấy tờ nào về lý do thu quỹ hàng tháng.

"Mỗi tháng chúng tôi phải nộp quỹ cho cô là 300.000 đồng, chúng tôi phải chuyển khoản và không có giấy biên nhận tiền nào. Chúng tôi cũng không rõ quỹ đó thu cho việc gì, chi tiêu như thế nào, chỉ biết là phải nộp số tiền đó cho cô mà thôi", VĐV Phạm Như Phương cho biết.

Phạm Như Phương với những tấm HCV giành được ở Giải vô địch TDDC quốc gia năm 2023 (Ảnh: Mạnh Quân).

Đáng chú ý, theo lời Phạm Như Phương, ngoài việc phải trích 10% tiền thưởng huy chương lại cho HLV, vận động viên này còn phải nộp cả tiền thưởng nóng, với mức thu lên tới 50%.

"Chào em, cho chị hỏi tí. Hôm qua Chip chuyển tiền huy chương và tiền thưởng nóng cho chị. Chị thấy thiếu tiền thưởng nóng mấy triệu, hỏi Chip nói mọi lần tiền thưởng nóng con chia theo tỷ lệ con 70%, cô 30%.

Nhưng lần này con thấy cô nói con 50%, cô 50%. Chị muốn hỏi xem con nói có đúng không?", bà Tạ Bạch Như nhắn tin hỏi HLV N.T.D ngày 20/3/2023 sau khi Phạm Như Phương giành được 4 HCV ở Giải vô địch TDDC quốc gia năm 2023.

"Dạ vâng. Đúng rồi chị nhé. Vì thực tế Ban huấn luyện bọn em 50/50 với VĐV nhưng sẽ trích ra một phần để cảm ơn các phòng ban nữa", HLV N.T.D trả lời bà Bạch Như.

Bà Tạ Bạch Như thắc mắc tiền thưởng nóng mọi lần phải chia cho HLV Nguyễn Thùy Dương theo tỷ lệ 70-30, nhưng từ năm 2023 tỷ lệ tăng lên 50-50 (Ảnh: NVCC).

Để khẳng định những tố cáo của mình hoàn toàn là sự thật, VĐV Phạm Như Phương đã trực tiếp ra ngân hàng sao kê một số lần mình phải chuyển tiền 10% tới HLV N.TD.

Cú sốc ở tuyển TDDC quốc gia: VĐV tố bị thu phế tiền thưởng huy chương - 7

Số tiền 10% tiền thưởng huy chương lần 1 (tương đương 9.900.000 đồng) VĐV Phạm Như Phương phải chuyển tới HLV Nguyễn Thùy Dương sau SEA Games 31 (Ảnh: NVCC).

Tại căn hộ mà VĐV Phạm Như Phương đang ở tại quận Long Biên, PV Dân trí đã được chứng kiến tủ trưng bày bộ sưu tập huy chương trong gần 14 năm thi đấu của nữ VĐV sinh năm 2003, với khoảng ít nhất 50, 60 tấm huy chương các loại ở các giải đấu trong nước và quốc tế. 

Nỗ lực tập luyện không mệt mỏi trên sàn đấu để giành thành tích cao, VĐV Phạm Như Phương còn phải chịu cảnh "nộp tô, đóng thuế" cho cô giáo của mình sau mỗi tấm huy chương giành được (Ảnh: Minh Quang).

Có hay không việc cắt xén "bất thường theo cách có quy trình" tiền thưởng của vận động viên? Liệu rằng câu chuyện này chỉ xảy ra với riêng VĐV Phạm Như Phương hay còn có  VĐV khác cũng phải chịu cảnh tương tự?

Sáng 15/1, PV Dân trí đã liên hệ với HLV N.T.D để trao đổi về những tố cáo của VĐV Phạm Như Phương trong việc thu tiền thưởng 10% huy chương hay nộp tiền "quỹ lạ" nói trên.

Tuy nhiên bà N.T.D cho biết bà không được quyền phát ngôn vụ việc và đề nghị phóng viên Dân trí liên hệ với Bộ môn TDDC của Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội.

Ngay sau đó, PV Dân trí đã liên hệ với bà Đỗ Thùy Giang, Phó trưởng bộ môn TDDC Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội để làm rõ sự việc thì bà Giang cho biết thời gian này bà rất bận công việc nên chưa sắp xếp để gặp và trao đổi được.

Bà Giang cũng khẳng định khi nào rảnh thì bà sẽ chủ động liên hệ với PV Dân trí để trao đổi về những nội dung mà Dân trí đã thông tin.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc này đến độc giả.

Theo Nghị định 152/2018/NĐ-CP, huấn luyện viên trực tiếp đào tạo VĐV lập thành tích tại các đại hội sẽ được hưởng tiền thưởng tương ứng theo quy định như sau:

HLV trực tiếp đào tạo VĐV lập thành tích trong các giải thi đấu thể thao quốc tế có nội dung thi đấu cá nhân thì được hưởng mức thưởng chung bằng mức thưởng đối với VĐV.

HLV trực tiếp đào tạo đội tuyển thi đấu lập thành tích trong các giải thi đấu thể thao quốc tế có môn hoặc nội dung thi đấu tập thể thì được hưởng mức thưởng chung bằng mức thưởng đối với VĐV đạt giải nhân với số lượng HLV, theo quy định như sau: 

- Dưới 4 VĐV tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 1 HLV. 

- Từ 4 đến 8 VĐV tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 2 HLV. 

- Từ 9 đến 12 VĐV tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 3 HLV. 

- Từ 13 đến 15 VĐV tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 4 HLV. 

- Trên 15 VĐV tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 5 HLV. 

Đồng thời, tỉ lệ phân chia tiền thưởng đối với các HLV được thực hiện theo nguyên tắc: HLV trực tiếp huấn luyện đội tuyển được hưởng 60%, HLV trực tiếp đào tạo VĐV ở cơ sở trước khi tham gia đội tuyển được hưởng 40%.

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/the-thao/cu-soc-o-tuyen-tddc-quoc-gia-vdv-to-bi-thu-phe-tien-thuong-huy-chuong-20240111163311474.htm?fbclid=IwAR2YQXCZ0gG4d7JZeSKODTJSC9TjbdbL7HmGcOfgKjIXpeQrFfG5I9ysKYg

tiền thưởng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.