Người phụ nữ ở Thanh Hoá hiến thận, giữ mạng sống cho chồng

Chồng bị suy thận giai đoạn cuối, chị Nguyễn Thị Lê không ngần ngại hiến thận với hi vọng giữ được mạng sống cho chồng, các con có bố.

Khoảng cuối tháng 6 vừa qua, bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện ghép thận thành công cho hai vợ chồng anh Nguyễn Đức Tiến (SN 1978) và chị Nguyễn Thị Lê (SN 1983). Anh Tiến là bệnh nhân bị suy thận nặng, chị Lê là người đã hiến thận để cứu sống chồng.

Từ ngày thực hiện ca phẫu thuật thành công, sức khỏe của vợ chồng chị Lê anh Tiến dần hồi phục, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể đi làm trở lại.

Trong căn nhà cấp 4 ở thôn Ngọc Diêm 1, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa những ngày qua đầy ắp tiếng cười. Người thân, hàng xóm biết anh chị xuất viện sau ca phẫu thuật ghép thận thành công đã đến chia vui. Giọng nói của anh chị tuy còn yếu ớt nhưng ai đến cũng mừng cho hai người.

Người phụ nữ ở Thanh Hoá hiến thận, giữ mạng sống cho chồng-1

Sức khỏe của chị Lê và anh Tiến đã dần ổn định.

Chị Lê kể, năm 2007, vợ chồng chị kết hôn, rồi lần lượt sinh được 2 người con. Cuộc sống vợ chồng trẻ tràn đầy hạnh phúc. Hàng ngày anh Tiến đi lái xe khách thuê còn chị Lê làm công nhân may gần nhà.

Cuối năm 2017, tai họa bắt đầu ập xuống gia đình chị. Trong lúc anh Tiến đang lái xe thì bất ngờ, một chiếc taxi chở 3 người chạy với tốc độ cao đâm thẳng vào phía sau xe của anh. Sau đó, cả 3 người ngồi trong taxi đều tử vong.

Mặc dù anh Tiến lái xe không sai, song nghĩa tử là nghĩa tận, vợ chồng anh phải vay mượn hơn 200 triệu đồng để lo mai táng cho 3 nạn nhân xấu số.

Người phụ nữ ở Thanh Hoá hiến thận, giữ mạng sống cho chồng-2

Ca phẫu thuật đã thành công, anh Tiến được các bác sĩ thăm khám định kỳ.

Chị Lê nói bằng giọng thều thào, sau khi hoàn tất mai táng cho các nạn nhân, phải mất một thời gian dài anh Tiến mới tĩnh tâm trở lại và bắt đầu công việc để kiếm tiền trả nợ. Nợ này chưa trả xong thì tai họa lại tiếp tục ập xuống.

Khoảng tháng 5/2020, khi chị Lê vừa sinh đứa con thứ 2 thì anh Tiến phát hiện bị suy thận giai đoạn cuối. Mặc dù gia đình đã vay mượn tiền khắp nơi để chữa trị cho anh nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Đầu năm nay, sức khỏe anh yếu đi từng ngày. Bác sĩ nói, để cứu được mạng sống của anh buộc phải có thận để ghép thay thế.

“Tôi nghe tin như sét đánh bên tai. Tôi cũng đã tìm hiểu về việc ghép thận này, khả năng có thận và ghép được cho anh là rất khó. Khó về người hiến thận, kinh phí ghép lớn, trong khi gia đình tôi lại không có điều kiện. Nhìn anh đau đớn mà tôi không cầm được nước mắt”, chị Lê nhớ lại.

Người phụ nữ ở Thanh Hoá hiến thận, giữ mạng sống cho chồng-3

Chị Lê mong giữ được bố cho các con.

Bố mẹ anh Tiến sinh được 4 người con, anh Tiến là con thứ 3. Anh em của anh đã họp bàn nhau để hiến thận, tuy nhiên, anh cả bị yếu thận, anh thứ hai cũng bị bệnh liên quan tới thận và đã phải cắt đi một quả. Người em út sẵn sàng hiến cho anh trai, nhưng khi xét nghiệm lại không đồng chỉ số nên không thể thực hiện được ca phẫu thuật.

"Biết cơ hội sống của mình khép lại, anh ấy suy sụp lắm. Anh bảo thương con, thương vợ khiến tôi không cầm được nước mắt. Lúc đó tôi chỉ nghĩ, mình hiến thận cho anh thì còn chồng, con tôi còn bố, nên tôi đã đăng ký xét nghiệm để hiến thận”, chị Lê kể.

Khi biết chị Lê có ý định hiến thận, anh Tiến ra sức can ngăn. Anh bảo, một trong hai người phải khỏe mạnh để còn nuôi dạy các con đang tuổi ăn, tuổi học. Sau nhiều ngày chị kiên trì động viên, thuyết phục, anh mới đồng ý.

“Rất may, qua kiểm tra, các chỉ số xét nghiệm của tôi trùng khớp với chồng. Ngày 20/6 vừa qua, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phẫu thuật thành công cho hai vợ chồng tôi. Để có tiền cho ca phẫu thuật, ngoài việc vay mượn anh em họ hàng, tôi cầm cố căn nhà được 300 triệu đồng nữa. Giờ chỉ mong sao sức khỏe hai vợ chồng ổn định để tiếp tục đi làm lấy tiền trả nợ”, chị Lê chia sẻ.

Bác sĩ Hán Thị Bích Hằng, Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu, bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, những năm qua, bệnh viện đã thực hiện thành công 20 ca ghép thận, nhưng đây là ca ghép thận đầu tiên từ vợ cho chồng.

 

Theo Vietnamnet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-phu-nu-hien-than-giu-mang-song-cho-chong-2168580.html

Vợ Chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.