Ý nghĩa của các loại hoa được ưa chuộng trong ngày Tết

Trưng bày hoa là một điều không thể thiếu trong tất cả các gia đình. Mỗi loại hoa đều mang một ý nghĩa riêng và dưới đây là những loài hoa được ưa chuộng trong những ngày đầu năm mới.

Vào những ngày lễ Tết, nhà nào cũng bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng lại không gian sống để đón chào một năm mới thật ý nghĩa.

Trưng bày hoa là một điều không thể thiếu trong tất cả các gia đình. Mỗi loại hoa đều mang một ý nghĩa riêng và dưới đây là những loài hoa được ưa chuộng trong những ngày đầu năm mới.


Vẻ đẹp hoa đào đã mang lại sự ấm cúng cho mỗi nhà, gieo vào lòng mỗi người niềm vui, niềm tin yêu, hy vọng vào năm mới An Khang Thịnh Vượng. Ngoài ra, cây đào được xem là tinh hoa của Ngũ hành, theo phong thủy cây này có thể trị bách quỷ nên khi đón năm mới ta thường thấy các gia đình hay trồng đào trước cửa nhà. Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.

Mai nở vào thời điểm giữa đông, cho dù tiết trời đang lạnh giá, vạn vật như đang run rẩy, co cụm, mai vẫn cố vận hành, vươn lên để hoàn tất khâu khởi động, sẵn sàng tươi cười khoe sắc ngay khi xuân đến, như vầng dương ló dạng lúc bình minh trong ngày xuân nhật, cũng là buổi ban mai của năm mới. Vì vậy “hoa hậu” ấy mang tên “mai” – một tên gọi biểu trưng cho những gì cao đẹp nhất, tốt lành nhất, tuyệt nhất. Dân gian không phân biệt âm giọng, nên cũng hiểu mai là may mắn; và mai vàng là may mắn được vàng
Theo quan niệm của người Việt ta, cây quất (hoặc quýt) tượng trưng cho sự thu hoạch “bội thu” và cũng là một khởi đầu cho năm mới tốt đẹp. Vì thế, vào đầu năm mới, ta thường thấy mỗi gia đình thường mua một cây quất (quýt) quả vàng xum xuê, lá xanh tốt với mong muốn khởi đầu một năm mới tốt đẹp, giúp gia tăng tiền tài và vận may cho các thành viên trong gia đình.

Hoa lay ơn là một trong những loài hoa đẹp và sang trọng. Loài hoa này mang ý nghĩa hẹn hò, ngoài ra lay ơn còn mang ý nghĩa cuộc họp mặt vui vẻ và lời hẹn cho ngày mai. Nhiều gia đình thường bày một lọ hoa lay ơn xinh đẹp, trang nhã mang lại những điều mới mẻ, tốt tươi cho gia đình trong những ngày đầu năm.

Violet được coi là loài hoa báo xuân của người Hà Nội bởi chỉ khi tết đến xuân về mới có thể bắt gặp những nhành violet mỏng manh trên phố. Sắc tím violet luôn mang lại cảm giác man mác trong những ngày xuân.

Hoa thủy tiên có tác dụng khử tà, cũng như tăng thêm tài khí cho gia đình. Với người Hà Nội, có được cây hoa thủy tiên nở đúng giao thừa, sáng mùng một thì không còn lộc đầu xuân nào quý giá bằng. Người Hà Nội thường đặt một bình thủy tiên lên bàn thờ, chờ đúng thời khắc giao thừa có một bông hoa bật nở. Hương thơm của thủy tiên hòa quyện với mùi hương trầm, cam canh, bưởi diễn... mang đến sự thanh tịnh, phúc lộc đầy nhà.

Hoa thược dược là một trong những loài hoa tươi rất được ưa chuộng để trang trí nhà cửa. Loài hoa mỏng manh và màu sắc sặc sỡ thích hợp với tiết trời mềm mại ngày xuân. Cắm một bình hoa thược dược trong ngày giúp cho tâm hồn thư thái, yêu đời.

Người ta trồng trạng nguyên trước cửa ngõ hay hàng rào tượng trưng cho niềm hiếu khách, sự chào đón chân thành, mộc mạc mà vui tươi.Theo quan niệm truyền thống, loài cây mang sắc đỏ thắm này không chỉ có ý nghĩa mang lại vận đỏ, may mắn mà còn là biểu tượng cho sự thành đạt, học hành giỏi giang và đỗ đạt thành tài như chính cái tên của nó. Vì thế chưng một chậu trạng nguyên trong nhà ngày tết là không thể thiếu đặc biệt là với các gia đình có con cái đang ở độ tuổi đi học.
Hải đường thường ra hoa rộ vào dịp Tết Nguyên đán. Có thể coi nó như một loại hoa ngày Tết như đào, mai hay cúc dù không phổ biến lắm. Nhiều gia đình miền Bắc thích cắm hải đường lên bàn thờ hoặc chưng hoa trong nhà vào dịp Tết. Hoa này tượng trưng phú quý cho gia đình, anh em hòa hợp, cuộc sống vui vầy, đầm ấm.
Cây hoa đồng tiền còn gọi là cây kim tiền. Trong những dịp đầu xuân năm mới, nếu trồng hoa hoặc cắm hoa đồng tiền sẽ mang đến nhiều tài lộc và tiền của cho gia đình.

Ngày Tết, người ta thường thấy xuất hiện hoa cúc trong nhà, đặc biệt là hoa cúc vàng và đỏ… Bởi vì theo phong thủy, hoa cúc là biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc cũng như sự hoan hỉ đến nhà. Trồng những chậu cúc nhỏ hay cắm hoa cúc có thể giúp ổn định phúc khí trong nhà. Cũng lưu ý rằng, hoa cúc nên đặt nơi có nhiều ánh sáng trong nhà để sự may mắn thêm mạnh mẽ và rực rỡ.

Hoa hồng cũng là loại hoa phổ biến các gia đình hay mua cắm Tết. Bên cạnh để bàn thờ, nhiều gia đình còn chưng những bình hồng rất to ở phòng khách. Nó vừa đẹp, lại trang trọng, mang đến sinh khí mới.
Hoa lan mang vẻ đẹp kiều diễm cùng hương thơm tinh khiết, từ lâu vốn là biểu tượng phong thủy của sự sinh sôi nảy nở. Lan đa dạng về chủng loại, màu sắc, lại có độ bền cao. Trang trí hoa này như mang cả tinh túy của tạo hóa vào ngôi nhà bạn ngày Tết.

Vẻ đẹp của hoa ly gắn liền với sự trong trắng, chung thủy và cao thượng. Những năm gần đây nhiều gia đình Việt Nam thích cắm ly trong nhà bởi hoa có nhiều màu sắc, kiểu sáng, bền lâu và hương thơm mạnh mẽ, hài hòa với mùi hương trầm ngày Tết.
Đi kèm với hoa Mai, hoa Đào thì Tầm Xuân là loài hoa được sử dụng khá nhiều trong các gia đình như một vật trang trí không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, Xuân về với ý nghĩa báo Xuân sang với màu sắc rực rỡ, tươi sáng.
Điều mà có lẽ tất cả mọi người đều mong muốn cho gia đình mình có được trong năm mới chính là tài lộc sung túc. Và không loài cây nào thể hiện mong muốn đó rõ hơn bằng cây Phát Lộc, Phát Tài. Những mầm non tươi mới của hai loài cây này là sự thể hiện một năm mới mang nhiều tài lộc sinh sôi cho cả gia đình. Cây Phát Lộc và cây Phát Tài là hai loài cây mang nhiều hàm ý may mắn cho gia đình trong năm mới.

Hà Linh/VietNamNet (tổng hợp)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.