Khốn khổ vì kiêng quá mức sau sinh

Việc kiêng khem sau sinh là cần thiết nhưng không nên thái quá.

Việc kiêng khem sau sinh là cần thiết nhưng không nên thái quá.

Theo kinh nghiệm từ ngàn xưa, phụ nữ sau sinh cần ở cữ trong thời gian 3 tháng để phục hồi sức khỏe. Những việc được cho là cần kiêng khem trong thời gian này là kiêng tắm gội, kiêng ra gió, kiêng ăn đồ chua, đồ ăn có nhiều mỡ… Tuy nhiên, nhiều gia đình lại có quan niệm kiêng khem thái quá khiến sản phụ không chỉ cảm thấy khó chịu mà nguy hiểm hơn còn đổ bệnh.

Bốc mùi vì kiêng tắm sau sinh

Ngay từ trước những ngày chuẩn bị lâm bồn, Hoa đã được mẹ chồng ở quê lên chăm sóc. Những tưởng đó sẽ là điều may mắn nhưng không ngờ suốt một tháng sống cùng mẹ chồng là thời gian cô cảm thấy khổ sở nhất. Nguyên nhân không phải do mẹ chồng khó tính, mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu mà chỉ vì bà chăm sóc hai mẹ con Hoa quá chu đáo.

Từ ngày ở bệnh viện về, mẹ con Hoa được giam lỏng trong phòng ngủ kín gió, kín ánh sáng. Mẹ chồng bảo phụ nữ sau sinh phải kiêng khem cẩn thận thì mới nhanh phục hồi sức khỏe và tốt cho con. Vì vậy mà bà bắt Hoa phải ở trong phòng suốt không được bước ra khỏi cửa nhà. Không chỉ có thế cô còn được lệnh không được tắm gội trong vòng 1 tháng, lúc nào người khó chịu quá thì được mẹ chồng giặt cho cái khăn lau qua người còn đầu thì tuyệt đối không được gội.

Khốn khổ vì kiêng quá mức sau sinh - 1
Sau sinh, nhiều chị em phải kiêng khem tắm rửa hàng tháng. (ảnh minh họa)

Hoa đẻ đúng vào những ngày nắng nóng tháng 7, ở trong phòng kín mít không được sử dụng quạt, điều hòa khiến Hoa khó chịu vô cùng. Mồ hôi cứ vã ra mà vẫn phải mặc quần áo dài tay và đi tất. Chưa đầy một tháng mà phòng ngủ của Hoa bốc mùi hôi nồng nặc. Chồng thấy vợ khổ sở thế đành góp ý với mẹ, giải thích mãi bà mới chịu cho Hoa được tắm gội nhưng việc kiêng gió và mặc quần áo dài tay, đi tất vẫn phải chấp hành đầy đủ. Hai vợ chồng nhìn nhau cười tủm vì dù sao được tắm gội cũng là may mắn lắm rồi.

Cũng là chuyện kiêng khem sau sinh nhưng Hạ  (Mỹ Đình, Hà Nội) lại có nỗi khổ khác. Cô bảo mình thật may mắn vì được chính mẹ đẻ chăm sóc sau sinh con đầu lòng. Mẹ cô cũng là người hiện đại nên không bắt con gái kiêng khem quá nhiều ấy thế nhưng chẳng biết mẹ học được ở đâu chiêu làm đẹp sau sinh khiến cô được phen ‘sống dở chết dở’.

Hạ kể: “Hôm ở quê lên mẹ mình mang theo một lọ nghệ to, mình hỏi để làm gì thì mẹ chẳng nói. Thế là từ hôm ở viện về mẹ bắt đầu ‘hành xác’ mình. Bà bảo phụ nữ sau sinh bôi nghệ sẽ giúp da trắng hồng rạng rỡ và không bị nhăn da, chảy xệ”. Vậy là ngày nào bà cũng bôi nghệ tươi lên mặt mũi, chân tay cô với hy vọng con gái sẽ được “mòn con mắt” sau sinh. Không biết làn da bánh mật của cô bao giờ mới được cải thiện nhưng cô ngại vô cùng mỗi khi có người đến thăm. Mà mẹ cô lại còn dùng loại nghệ nếp ở quê nên rửa bằng nước gì cũng không sạch được. Sau có hai tuần mà từ quần áo đến chăn màn rồi cả cu cậu con trai cô cũng nhuốm màu vàng của nghệ. Ngại với mọi người quá, cô kiên quyết không bôi nghệ thêm lần nào nữa. 

Đổ bệnh vì kiêng ăn uống

Mãi đến khi con dâu bị ngất xỉu vì ăn uống thiếu chất thời gian sau sinh, mẹ chồng Hòa mới tá hỏa vì mình đã ép con dâu kiêng khem quá mức. Ngay khi sinh xong, Hòa đã được mẹ chồng căn dặn đủ mọi thứ phải kiêng khem nhất là việc ăn uống. Bà bảo ăn uống hỗn tạp sau sinh sẽ rất dễ mắc bệnh và còn làm sức khỏe đi xuống rất nhanh. Trong danh sách những thứ phải kiêng sau sinh của bà có đến hàng mấy chục cái gạch đầu dòng nào là kiêng ăn thịt mỡ, kiêng ăn thịt gà, kiêng ăn cà, kiêng ăn mía… Nói chung là trong suốt 1 tháng đầu sau sinh, Hòa chỉ được ăn trứng luộc, thịt nạc thăn và rau ngót luộc. Cứ đến bữa cơm là Hòa lại nhắm mắt nhắm mũi nuốt cho xong nhiệm vụ.

Được hơn một tháng, một lần đi ra ngõ cô bỗng dưng ngất xỉu. Khi được đưa đến bệnh viện, mẹ chồng mới tá hỏa vì con dâu bị thiếu chất trầm trọng, người xanh xao, gầy gò, huyết áp tụt.

Khốn khổ vì kiêng quá mức sau sinh - 2
Việc kiêng khem quá mức sau sinh là không cần thiết. (ảnh minh họa)

Khổ sở hơn, chị Nga (Hoài Đức, Hà Nội) kể hai mẹ con chị phải nhập viện cả tháng nay để được các bác sĩ chăm sóc cũng vì mẹ đẻ bắt kiêng khem quá mức sau sinh. Từ ngày sinh nở, mẹ đẻ cô toàn quyền quyết định những thứ mà cô được ăn trong ngày. Trong những bữa ăn chính, Nga chỉ được ăn ruốc và canh rau ngót, còn tất cả mọi loại thịt bà đều loại ra khỏi thực đơn do chúng có dính mỡ. Bất cứ thứ gì cô muốn ăn đều phải được sự đồng ý của mẹ nhưng phần nhiều là nằm ngoài thực đơn của bà.

Chẳng bao lâu sau sinh, Nga bị táo bón nặng và mất sữa trầm trọng. Đứa bé nhà Nga khát sữa mẹ cũng khóc suốt đêm khiến cô căng thẳng hơn rất nhiều. Vốn người cô đã gầy, lại hấp thụ kém cộng với việc không được bổ sung dưỡng chất sau sinh, Nga đã phải nhập viện để được các bác sĩ chăm sóc.

Chuyện kiêng khem sau sinh nở là thường tình nhưng rất nhiều chị em phàn nàn vì có những bà mẹ cổ hủ đã bắt con mình phải kiêng quá mức. Dù rất muốn phản đối những quan niệm này nhưng do các chị cũng lần đầu mang bầu, chưa có kinh nghiệm và lại sợ “trứng đòi khôn hơn vịt” nên đành phải chấp hành theo.

Theo các chuyên gia, việc kiêng khem quá mức sau sinh theo quan niệm dân gian là phản khoa học và không nên. Việc kiêng không tắm gội cho sản phụ sau sinh là lợi bất cập hại. Bởi lẽ, sau khi vượt cạn, người phụ nữ sẽ mất nhiều máu, cơ thể mệt mỏi. Chỉ sau vài hôm là có thể tắm giặt được và nên tắm trong phòng kín gió, tắm nhanh trong vòng 5 đến 10 phút, tránh cảm lạnh. Những sản phụ mổ sinh thì khi vết mổ liền là tắm gội bình thường. Nếu kiêng tắm lâu, sản phụ dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn gây bệnh khác.

Ngoài ra, theo y học hiện đại, sản phụ mới sinh sức khỏe yếu chỉ nên kiêng đồ sống, các chất tanh, lạnh. Còn lại thì họ rất cần bồi bổ những dưỡng chất cần thiết. Vì vậy, chị em vẫn có thể ăn uống bình thường và ăn các món đa dạng, thay đổi thực đơn thường xuyên để giúp ăn ngon miệng, lấy lại sức khoẻ và có sữa đảm bảo cho con bú. Việc kiêng khem quá mức sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả mẹ và con.

Theo TTVN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.