Đua nhau thi hát

Nhà sản xuất của cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn cho biết: “So với những mùa giải trước, cuộc tranh tài năm nay của các thí sinh vẫn bảo đảm lượt người theo dõi như mong đợi vì đây là cuộc tranh tài của những giọng ca đã là ca sĩ nên mức độ chuyên nghiệp của nó cũng tạo ra sức hút riêng”. Thế nhưng, thực tế cho thấy sức hút của thí sinh ở cuộc thi lần này giảm sút hẳn so với những mùa trước

Thí sinh phântán cho 3 cuộc thi cùng lúc diễn ra và không có giọng ca nào thật sự nổibật. Do vậy, tự nhiên ban tổ chức, hội đồng các cuộc thi trở thành thí sinhtrong mắt khán giả!

Cùng lúc có 3 cuộc thihát diễn ra trên sóng 3 kênh truyền hình lớn, Sao Mai - Điểm hẹn trênVTV3, Vietnam Idol trên VTV6 và Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình trênHTV9. Thí sinh vì vậy cũng phân tán, chất lượng thí sinh các cuộc thingang nhau, không có giọng ca nào thật sự nổi bật. Điều đó khiến khángiả thấy ngán dù mỗi cuộc thi đều có tiêu chí riêng.  

Nhạt như nhau

Nếu xét ở khía cạnh bấtngờ, cuộc thi Vietnam Idol 2010 là nơi có nhiều yếu tố bất ngờ hơn hẳn 2cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2010 và Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình 2010.Như lời đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (thành viên hội đồng nghệ thuật):“Tôi tưởng chỉ có mình tôi là người ba hồi khen, ba hồi chê nhưng khángiả cũng vậy” khi nói về nhóm 3 thí sinh nằm trong nhóm nguy hiểm (vốnlà 3 giọng ca khá nhất còn lại của cuộc thi), sau đêm thi ngày 20-11, đủ thấy yếu tố bất ngờ của Vietnam Idol năm nay phụ thuộc vào kếtquả bình chọn thất thường của khán giả tham gia cuộc chơi này. Thếnhưng, xét cho cùng, khi quyền quyết định kẻ thắng, người bại vào taykhán giả thì không có gì khó để đoán ai sẽ là người nhận được nhiều sựủng hộ. Trường hợp của Đăng Khoa là một minh chứng rõ nét. Ngoài ngoạihình bắt mắt, được ví như Justin Bieber của VN, Khoa không hề nổi bật vềgiọng hát.

Đua nhau thi hát
Hội đồng nghệ thuật SMĐH

Đó chính là lý do khôngít lần hội đồng nghệ thuật dự đoán Đăng Khoa phải dừng cuộc chơi sớm.Nhưng Đăng Khoa vẫn thong dong bước đi nhờ vào số lượng tin nhắn bầuchọn của một bộ phận khán giả. Nếu cứ được bình chọn như hiện nay, vịtrí cao nhất của cuộc thi này sẽ thuộc về Đăng Khoa là điều chắc chắn.Nhưng kết quả này thật khó để thuyết phục giới chuyên môn.

Nhà sản xuất của cuộc thiSao Mai - Điểm hẹn cho biết: “So với những mùa giải trước, cuộc tranhtài năm nay của các thí sinh vẫn bảo đảm lượt người theo dõi như mongđợi vì đây là cuộc tranh tài của những giọng ca đã là ca sĩ nên mức độchuyên nghiệp của nó cũng tạo ra sức hút riêng”. Thế nhưng, thực tế chothấy sức hút của thí sinh ở cuộc thi lần này giảm sút hẳn so với nhữngmùa trước. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi chất lượng thí sinh sàng sàngnhau cả về giọng ca lẫn phong cách trình diễn. Và thực tế cho thấy khôngai thực sự nổi bật hay để lại ấn tượng mạnh mẽ như Tùng Dương, KasimHoàng Vũ, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải, Phương Linh, Ngọc Anh... trong nhữngmùa giải trước đây.

Kém phần sôi động hơntrên các diễn đàn của khán giả là cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát Truyềnhình 2010. Điều này bắt nguồn từ nhiều lý do: Không có thời gian phátsóng định kỳ mỗi tuần; một cuộc thi truyền thống hằng năm chưa đặt yếutố giải trí lên hàng đầu và chủ trương của ban tổ chức cũng không muốntạo ra sự ồn ào từ phía một bộ phận khán giả trẻ. Nhà sản xuất chươngtrình thừa nhận số tin nhắn bình chọn cho các thí sinh nằm trong khoảng4.000 - 5.000 tin mỗi đêm thi. Thí sinh chưa có sự đột phá nào. Điều nàycũng dễ hiểu khi chất lượng thí sinh được đánh giá “người có giọng thìthiếu sắc và ngược lại”. 

Cuộc thi của các hội đồng nghệ thuật

Dù mỗi cuộc thi có mộttiêu chí riêng nhưng không khó để nhận thấy cách thức tranh tài của cả 3cuộc thi gần như tương tự nhau với các nội dung đêm thi theo chủ đề:nhạc dance, rock, pop, truyền thống cách mạng... Và khi sức hấp dẫn củacác cuộc thi không còn tập trung vào thí sinh, khán giả bắt đầu hướngquan tâm của mình nhiều đến động thái của các hội đồng nghệ thuật. Khángiả bắt đầu có sự so sánh giữa hội đồng nghệ thuật của cuộc thi này vớicuộc thi kia.

 

  cuộc thi Sao Mai - Điểmhẹn 2010, sức hút của chương trình có được là nhờ vào sức “nóng” phát ra từđội ngũ hội đồng nghệ thuật (một hình thức khác của ban giám khảo). Đặcbiệt, đây là lần đầu tiên ca sĩ Mỹ Tâm, một giọng ca có lượng người hâm mộđông đảo nhất nhì hiện nay, tham gia thành phần hội đồng nghệ thuật. Và việccô đưa ra những ý kiến nhận định thoải mái của mình về các thí sinh tranhtài cũng phần nào thu hút sự quan tâm của người xem...

Khán giả Võ Phương nhậnđịnh: “Xem ra Mỹ Tâm làm giám khảo tốt nhất so với mấy vị giám khảo kháckhi cô nói thẳng nói thật về một thí sinh nào đó. Hẳn nhiên, những nhậnxét của Mỹ Tâm rất thuyết phục bởi xuất phát từ kinh nghiệm dày dặn quathực tế nghề nghiệp của một ca sĩ”. Trong khi đó, “đối trọng” với Mỹ Tâmở cuộc thi Vietnam Idol 2010 là ca sĩ Siu Black. Ban tổ chức luôn có lýlẽ riêng để mời ca sĩ Siu Black vào vị trí ban giám khảo 3 mùa giải liêntiếp, trong khi 2 vị trí còn lại luôn có thay đổi ở mỗi mùa giải. Nhưngkhông ít lần, Siu Black khiến khán giả thấy hoang mang vì chị có thểcười bất cứ khi nào và không biết chị đang cười vì điều gì, nhất là khigiọng cười của chị rất tự nhiên, không lẫn vào đâu được. Đây rõ ràng làmột ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm vì không phải lúc nào cách cười nàycũng có thể phát huy tác dụng, nhất là khi thí sinh cũng như khán giảđang yên lặng lắng nghe những lời vàng ý ngọc từ nhận xét của chị.

Gạt bỏ những lời nhận xétpha trò đôi khi có phần hơi quá, khán giả theo dõi cuộc thi này khôngmấy hài lòng khi cứ nghe những nhận định nước đôi, chẳng hạn: “Em hátkhông ổn lắm nhưng vậy cũng tốt” hoặc “giọng của em không tốt nhưng emdiễn thế cũng ok”. Đó là chưa kể nhiều khán giả khó chịu khi phải nghegiám khảo phát biểu nhận xét về thí sinh đưa quá nhiều từ tiếng Anh vào,như: “Vote cho em”, “diễn thế cũng ok”, “Em cover ca khúc này rấttốt”...

Ban giám khảo lành nhất

Chững chạc nhất trong phần nhận xét về chuyên môn của các thí sinh là hội đồng nghệ thuật cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình 2010. Hầu hết họ là các nghệ sĩ “cây đa cây đề”, thầy cô giáo các trường nhạc chuyên nghiệp nên lời nhận xét cũng nhẹ nhàng, từ tốn như thầy cô đối với học trò. Đây cũng là nét riêng nhưng vì thế không khí cuộc thi không nóng từ phía hội đồng nghệ thuật, do thiếu phần tranh luận.

 Theo Người laođộng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.