Giải mã "Kỳ Thạch phu nhân"

Trên phiến đá thiêng (Kỳ Thạchphu nhân) có chạm trổ những hình người, hình thú mà người dân Thanh Phước xưakia cho là chứa đựng những ý nghĩa thần bí...

Trên phiến đá thiêng (Kỳ Thạchphu nhân) có chạm trổ những hình người, hình thú mà người dân Thanh Phước xưakia cho là chứa đựng những ý nghĩa thần bí...

>>

Giải mã "Kỳ Thạch phu nhân"

Một vị thần trong kho tàng tượng đá Chăm Pa - (Ảnh: Diệp Đức Minh)

Các bô lão trong vùng bảo rằngphiến đá là của một đền thờ lâu đời bị gió mưa và lẽ vô thường chi phối nên sụpđổ và trôi dạt xuống sông như đã nói. Sau ngày được vớt lên lập miếu thờ, phiếnđá được đặt trân trọng trên một cái bệ xây bằng gạch để hương khói và được tuầnvũ Quảng Trị là ông Đào Thái Hanh mô tả khá rõ như sau: “Phiến đá này màu đencó hình dạng tựa nửa tấm bửng tròn, có đáy 1,2 mét; cao 0,9 mét và dày 0,23 mét,chạm nhiều hình người và con vật.

Các hình chạm chia làm hainhóm. Phần trên là một hình người gần như trần truồng, ngồi trên tòa sen, chânxếp bằng và tay đặt trên đầu gối; bên phải có (chạm) một con thú kỳ lạ và vàihình phác họa về người, với nét vẽ non nớt; bên trái có 5 hình khắc đàn ông, đànbà, con nít, người cầm ly rượu, kẻ thổi sáo. Phần dưới (tảng đá) cách với phầntrên bằng một đường viền được kẻ một cách thô sơ, có một đám người mặc kín nửangười, hình như muốn vươn lên bằng cách đưa những cánh tay hướng về người ở giữa(của phần trên). Có khoảng 20 cánh tay, mà 7 cái đeo vòng, có thể là tay đàn bà.Chân thì chỉ có 4. Cạnh con người kỳ dị ấy, bên phải có khắc chạm một người có 3mặt đứng cầm cái chai và một người nữa bị trói gô ngồi chồm hổm ở phía dưới, bêngóc đối diện.

Sau cùng, bên trái là hình mộtcon voi lớn chổng đuôi lên trời. Qua các hình đó người ta có thể hiểu được tưtưởng của người xưa, với phần trên tượng trưng cho thiên đàng, phần dưới là trầngian và địa ngục. Phải chăng đây là tấm bửng trên đầu cửa của một chùa Phật giáohoặc chùa Bà-la-môn là người có 3 mặt ”.

Đó là những chi tiết được tuần vũĐào Thái Hanh giới thiệu trên tạp chí Bulletin des Amis du Vieux Hue cáchđây gần 100 năm (1915), được Đặng Huy Tùng dịch và Bửu Ý nhuận sắc in lại trongbộ sách Những người bạn cố đô Huế do NXB Thuận Hóa ấn hành hơn chục năm trước(1997). Tài liệu này cũng ghi nhận miếu thờ Nữ thần đá Kỳ Thạch phu nhân quaymặt ra bờ sông, xây bằng gạch, bên trong đặt một số đồ thờ bằng gỗ, với đèn, lưtrầm, đĩa đựng đồ cúng và nhắc lại sự xuất hiện của phiến đá: “Trên mặt tảngđá có chạm trổ những thân hình người mặt thú (...), các dân chài khiếp sợ trướccái hình dạng kỳ dị và đều nghĩ rằng tảng đá ấy có thần ở, tức thì họ chuyển cáctảng đá đến một chỗ xa vắng và lập miếu để thờ cúng. Từ ngày ấy trở đi, cá đánhđược nhiều và cơ nghiệp của các dân chài trong làng đã khá thấy rõ, người An-namđến cầu nguyện với miếu điều gì thì được điều ấy. Vào đầu niên hiệu của triềuđại hiện nay hai tảng đá được phong tước Kỳ Thạch phu nhân chi thần (Nữ thần đákỳ lạ). Đó là tước do vua ban để thưởng công cho Nữ thần đã giúp nhiều điều cóích cho dân chúng địa phương”.

Đến nay, qua những công trìnhnghiên cứu mới nhất, cách giải thích về nội dung các hình chạm trổ kỳ lạ trênphiến đá có khác với cách giải thích ngày trước của tuần vũ Đào Thái Hanh, nhưlược ghi dưới đây.

Giữa bức chạm có một hình ngườikỳ dị với hàng chục cánh tay đưa lên chính là quỷ vương Ravana trong hệ thốngthần thoại, tín ngưỡng Ấn Độ xưa, đang thi thố những quyền năng của mình để quấyphá gia đình thần Siva ngự trên ngọn núi thiêng Kailasa. Cũng ở giữa nhưng bêntrên hình quỷ vương là hình thần Siva đang ngồi trên ngai, bên trái Siva là nữthần Parvati, bên phải là bò thần Nandin. Những hình người khác trong bức chạmcó thể là hiện thân của thần sáng tạo Brahma, Visnu hoặc thần Indra. Con thú làvoi Airavata. Đại thể, toàn bộ bức chạm nhằm thể hiện sinh hoạt của các vị thầnẤn Độ xưa theo các thần tích nào đó bên sông Hằng. Điều ấy nói lên ảnh hưởng củaBà-la-môn giáo trong sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa của người Chăm trên đất ThuậnHóa xưa, đưa tới nhận định rằng: Bức chạm được những điêu khắc gia vô danh ngườiChăm thực hiện và đã trở thành một tác phẩm mỹ thuật Chăm Pa cần được giữ gìn.Những lời giải mã này vẫn chỉ là phác thảo có tính chất gợi mở. Những phân tíchvà giải thích thích đáng hơn phải cần tham khảo công trình nghiên cứu của cácnhà khảo cổ học mà chúng tôi sẽ nhắc đến ở phần sau.

Còn tới đây, bên cạnh Kỳ Thạchphu nhân, thiết tưởng cần ghi nhận thêm một trường hợp nữa về viên đá huyền bíkhác. Đó là viên đá thần liên quan đến việc sắc lập đền thờ Thai Dương phu nhândưới thời vua Gia Long. Đây không những là câu chuyện truyền khẩu suông mà cònđược ghi lại trong sử sách triều Nguyễn. Để bạn đọc tiện tham khảo, chúng tôigiới thiệu nội dung chuyện viên đá thần với Thai Dương phu nhân chép trong ĐạiNam nhất thống chí, tập I, quyển II, mục Phủ Thừa Thiên, tiêu đề Đền miếu, cóđoạn: Ở xã Thai Dương, huyện Hương Trà, thờ thần vị Thai Dương phu nhân. Tươngtruyền trước có người dân trong xã tên là Bố, đánh cá ở cửa biển, một hôm mưagió tối tăm, đến nửa đêm mưa tạnh trời quang, Bố thấy cạnh bờ có viên đá kỳ dị,bèn vỗ xoa, rồi ngủ đi, chợt mộng thấy một người đàn bà nhan sắc đẹp đẽ nói:“Ta đây là Thai Dương phu nhân, mi là người phàm, sao dám nhờn như thế? Phải đingay!”. Bố giật mình khi thấy đá biết hiện hình người, lại là mỹ nhân vàbiết nói tiếng người nữa, bèn vội ngồi dậy dụi mắt nhìn quanh, chưa biết phảilàm gì vào nửa đêm hoang ấy...

(Còn tiếp)

Theo Giao Hưởng
Giải mã "Kỳ Thạch phu nhân"



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.