Hiền Thục làm gái bao hay giới truyền thông bán rẻ ngòi bút?

“Nếu muốn “ném đá” một ngôi sao nào đó, từ giờ tôi sẽ lập nick trên một diễn đàn và tha hồ làm trò với truyền thông”. – Đó là kết luận rút ra từ rất nhiều người sau khi có bài báo nghi vấn Hiền Thục làm gái bao.

“Nếu muốn “ném đá” một ngôi sao nào đó, từ giờ tôi sẽ lập nick trênmột diễn đàn và tha hồ làm trò với truyền thông”. – Đó là kết luận rút ra từrất nhiều người sau khi có bài báo nghi vấn Hiền Thục làm gái bao.

>>

Chỉ cần 1 phút đề làm trò với truyền thông

Sau khibiết thông tin bài báo “Hiền Thục và nghi án gái bao” xuất phát và lấy cơ sở duynhất từ hai thành viên trên webtretho, ngay lập tức các diễn đàn mạng dấy lênmột phong trào mới: lập  nick để “ném đá” người nổi tiếng. Trên thực tế, phongtrào này là để phản đối cách viết vô trách nhiệm của bài báo “Hiền Thục và nghián gái bao”.

Vì saothế? Bởi ai ai cũng biết mức độ tin cậy của thông tin trên các diễn đàn khôngphải là cao. Để có một  nick trên diễn đàn, tất cả thao tác cần làm chỉ mất chưađầy 1 phút. Các thông tin cá nhân của thành viên trên diễn đàn cũng  tương đốimù mờ. Bởi thế mới có chuyện trên các diễn đànmua bán, rất nhiều thành viên lập nick để lừa tiền các thành viên khác.Các nạn nhân chỉ biết ngậm ngùi mà ân hận vì sự cả tin của mình.

Hiền Thục làm gái bao hay giới truyền thông bán rẻ ngòi bút?
 

Nói nhưthế để thấy rằng, không thể khẳng định các thông tin trên diễn đàn là thông tinxác thực. Ngay cả các thành viên các diễn đàn đôi khi cũng thừa nhận, họ có thểphát ngôn vui đùa bởi ở đó, họ có những người bạn ảo của mình. Họ trò chuyện vớinhau để chia sẻ kinh nghiệm, làm quen chứ không phải để cung cấp thông tin chobáo chí. Họ không có trách nhiệm phải ấn dấu đỏ vào “lời khai” của mình trêndiễn đàn.

Thếnhưng bài báo “Hiền Thục và nghi án gái bao” lại tuyệt đối hóa những nhận xéttrên diễn đàn và coi đó là thông tin hệ trọng. Người viết dựa vào 3 dẫn chứngsau:

“Mợ nàylàm gái bao cho 1 anh đại gia đã có gia đình, chủ 1 công ty may mặc ngoài ĐàNẵng mấy năm nay. Con gái của Hiền Thục bây giờ gọi anh này bằng ba. Anh nàycưng Hiền Thục lắm, mua nhà, xe, sắm sửa đủ thứ. Vừa rồi anh này cài máy ghi âmtrong xe, nghe nàng lả lơi với bao nhiêu anh trong Sài Gòn, tức quá nên quậy 1trận te tua." – theo lời một thành viên

Thànhviên hoatamxuando cung cấp thêm thông tin: "Hồi trước gái Hiền Thục này có 1 cănCantavil. Em thấy ở ngoài cũng xinh xắn, trắng trẻo lắm. Đúng là em ý đang cặpđai gia thật nhưng không biết có phải là vợ bé hay không thôi. Em ý kể hồi xửaxưa nghèo lắm mà giờ không thiếu thứ gì”.

Và cộngvới thông tin mang tính chất “tai nghe” là: “Người ta vẫn nhìn thấy Hiền Thục"diễn trò yêu đương" ở sân bay Tân Sơn Nhất. Hiền Thục và một người đàn ông đứngở bãi đậu xe, quấn lấy nhau và trao hôn”.

Nếu xétlại tất cả những dẫn chứng mà tác giả bài viết này đưa ra thì không một thôngtin nào có sức nặng. Hai ý kiến từ diễn đàn (độ tin cậy thấp) và một thông tinkhông bằng cớ (chỉ có tính chất tai nghe). Vậy mà từ 3 dẫn chứng không bằng cớấy, người viết đưa ra một nghi án làm ảnh hưởng tới danh dự của người khác.

Đó làchưa nói nếu việc Hiền Thục yêu đại gia thì cô cũng không thể bị gọi là “gáibao” như cách mà tác giả bài viết dùng từ.

Thiếtnghĩ, nếu cứ với cách lấy bằng cớ như thế này của nhà báo, các thành viên diễnđàn sẽ tha hồ mà làm trò với truyền  thông. Muốn “dìm hàng” một ai đó, chỉ cầnlên mạng, vào một diễn đàn, lập một nick thành viên và tha hồ “quăng mồi” để“nhử” truyền thông. Nếu cứ như thế thì hẳn người nổi tiếng nào rồi cũng sẽ đếnlúc trở thành gái bao, đồng tính, ăn chơi…

Hiền Thục làm gái bao hay giới truyền thông bán rẻ ngòi bút?
 

Các thành viên diễn đàn nói gì?

Thờigian gần đây, diễn đàn trở thành một nguồn cung cấp thông tin khá bổ ích đối vớibáo chí. Không ít các bài báo sử dụng các nhận xét, đánh giá của các thành viêntrên diễn đàn để làm dẫn chứng cho những biện luận của mình. Điều đó không saibởi diễn đàn là nơi mọi người tự do trao đổi, bày tỏ quan điểm và trao đổi cùngcác thành viên khác. Nếu theo dõi một diễn đàn bàn luận về vấn đề nào đó, ngườiđọc rất dễ đưa ra cái nhìn toàn diện và tổng quát.

Thếnhưng hiện nay, báo  chí mới chỉ sử dụng các nhận xét của thành viên diễnđàn để dẫn chứng cho một thái độ của các cá nhân về vấn đề gì đó. Những phátngôn của các thành viên trên diễn đàn thường bày tỏ quan điểm về một vấn đềđang gây tranh cãi chứ không mang tính chất thông tin. Ví dụ về vụ việcHoàng Anh – Hồng Ánh, có rất nhiều người bênh vực diễn viên Hồng Ánh nhưnglại rất nhiều người đồng tình với cách ứng xử của Hoàng Anh. Mỗi thành viênsẽ đưa ra nhận định cá nhân của mình. Những nhận xét như thế này không ảnhhưởng quá nhiều tới nhân vật bởi đó là quyền đánh giá tự do của mỗi người.Báo chí có thể nhắc sử dụng những nhận xét này để có cái nhìn toàn diện hơnvề vấn đề đang gây tranh cãi.

Nhưngtrong bài báo “Hiền Thục và nghi án gái bao”, tác giả bài báo này đã lạm dụngdiễn đàn một  cách thái quá. Rõ ràng trong trường hợp này, nhà báo cần xác minhlại độ tin cậy của thông tin đến đâu. Có thể xác minh thông qua nhân vật chínhđược nhắc đến, những người bạn xung quanh cô… Hoặc chí ít cũng cần phải xác minhdanh tính của thành viên trên diễn đàn vừa đưa ý kiến để xem quan hệ của ngườiđó với Hiền Thục đến đâu mà và thông qua đó xác định độ tin cậy của thông tin.

Từcách xử lý thông tin cẩu thả của bài báo “Hiền Thục và nghi án gái bao”, rấtnhiều diễn đàn đang phản đối cách làm báo hiện nay. Họ cho rằng việc đưanhận xét như thế là hồ đồ và thậm chí các bài báo không có quyền sử dụngphát ngôn của họ trên các diễn đàn nếu chưa có sự đồng ý của chủ nhân. Cácthành viên cũng cho rằng việc bị báo chí soi mói quá nhiều khiến không giantrao đổi của họ bị ảnh hưởng và thực sự không còn mang tính chất diễn đànnữa. Nếu tình trạng này tiếp dẫn, các thành viên nghiêm túc sợ rằng các diễnđàn sẽ bị nhiều người lợi dụng vì mục đích cá nhân.
 
Theo 2Sao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.