Lan Anh chính thức lên tiếng ‘vụ chôm giọng’ của Minh Hằng

Sau khi báo chí phát hiện tiết mục biểu diễn của Minh Quân và Minh Hằng "chôm" một đoạn giọng của Lan Anh trong chương trình Bước nhảy hoàn vũ, nữ ca sỹ giảng viên Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam đã chính thức lên tiếng về sự kiện này.

Sau khi báo chí phát hiệntiết mục biểu diễn của Minh QuânMinh Hằng "chôm" một đoạn giọng của Lan Anhtrong chương trình Bước nhảy hoàn vũ, nữ ca sĩ - giảng viên Học viện âmnhạc quốc gia Việt Nam đã chính thức lên tiếng về sự kiện này.


- Chào ca sĩ Lan Anh! Chịcó cảm giác như thế nào khi xem phần biểu diễn của Minh Quân - Minh Hằngtrong đêm khai mạc Bước nhảy Hoàn vũ?  

Nếu chỉ là khán giả đơn thuần thì tôi thấy phần trình diễn này khá hấp dẫn,cả hai ca sĩ đều có lối diễn xuất khá thu hút khán giả. Minh Quân hát theophong cách rock nghe rất dễ thương. Tôi cũng bất ngờ khi nghe giới thiệu làcặp đôi này sẽ thể hiện “The Phantom of the Opera house”. Bởi trước naythường  những ca sĩ thể hiện tác phẩm này nắm rất vững kỹ thuật thanh nhạcđồng thời phải hiểu và cảm nhận đến độ tinh tế. Điều này đã gây sự chú ý đốivới tôi và tôi đã rất chăm chú lắng nghe.

- Sau khi phát sóng, báochí đã phát hiện ra phần vocal cuối tiết mục dường như là lấy nguyên đoạnvocal mà chị đã thu âm trước đó và đã được phát sóng trên VTV. Chị có suynghĩ gì về việc này?   

Khi xem phần trình diễn này, tôi chờ tới phần hát không lời (vocal), bởi vìđây là phần rất khó thể hiện nhưng lại là phần hấp dẫn nhất của tác phẩm.Sau khi tới đoạn này tôi đã ngờ ngợ giống giọng hát của mình; đặc biệt nốtcao nhất, khi chỉ còn một mình giọng nữ cao vang lên để đặt dấu chấm hết choca khúc.

Đến lúc này tôi mới nhắn tin hỏi Minh Quân, và Minh Quân trả lời đúng là đãlấy giọng của tôi. Tôi cảm thấy không vui vì việc này. Cá nhân tôi nghĩ, làmột nghệ sĩ cống hiến cho nghệ thuật, cần đem tới những gì tốt nhất của bảnthân mình, phù hợp với khả năng, sở trường, với giọng hát và đúng với nhữnggì vốn có.

Lan Anh chính thức lên tiếng ‘vụ chôm giọng’ của Minh Hằng
Ca sĩ Lan Anh

- Sau khi báo chí đưatin rầm rộ đưa tin, Ban tổ chức có gửi Thông cáo báo chí cho các báo xinlỗi về sự việc đó. Tuy nhiên lại giải thích rằng phần hát của Minh Hằnglà giọng thật của Minh Hằng, mà chỉ lấy phần bè của Lan Anh trong bảnthu âm của Lan Anh - Minh Quân, còn Minh Hằng vô can trong chuyện này.Chị thấy lời giải thích đó ra sao?  

Như vậy là Ban tổ chức đã nhìn nhận có sự việc xảy ra, tuy nhiên sự giảithích theo tôi chưa được thỏa đáng. Có thể do chưa nắm rõ về bố cục củamột aria hay romance trong nghệ thuật thanh nhạc, chưa nắm rõ thế nào làhát bè và thế nào là hát không lời (vocal) nên mới nhầm lẫn và có sựgiải thích như vậy.
 
- Chị có thể nói rõ hơn cho độc giả hiểu được “hát bè” và “vocal” lànhư thế nào?  

Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Hát bè được sử dụng để giúp chogiai điệu chính của bản nhạc thêm phần dầy dặn và hấp dẫn, tuy nhiên hátbè không thay thế được giai điệu chính mà chỉ thường đi theo một quãng 3(hoặc) 5... Phần bè có thể bè quãng trên hoặc quãng dưới, nếu trong mộtdàn hợp xướng lớn sẽ có nhiều phần bè khác nhau.

Nói cách khác, phần bè là tuyến giai điệu khác hẳn giai điệu chính. Cònvocal tức là hát không có lời, đây là giai điệu chính trong tác phẩm.Người ca sĩ phải có kỹ thuật Belcanto thì mới hát được phần này(Belcanto là thuật ngữ thanh nhạc chuyên ngành dùng chỉ lối hát đẹp) .
 
Vì thế, giọng nữ ở phần cuối trong trích đoạn “The Phantom of the Operahouse” mà Minh Quân và Minh Hằng thể hiện không thể gọi là “bè” mà nó làvocal (hát không lời) và là giai điệu chính, thậm chí là đoạn kịch tính,hấp dẫn nhất của trích đoạn này và cũng là để khẳng định đẳng cấp củanghệ sỹ.

- Bạn bè và đồng nghiệp của chị có ý kiến gì về sự việc này không?  

Bạn bè và đồng nghiệp cũng rất quan tâm đến vấn đề này, và chính họ đãlên tiếng thay cho Lan Anh khi biết chính xác có giọng hát của Lan Anhtrong phần trình diễn đó.

- Một ca sĩ hát được nhạckịch theo chị cần những yếu tố nào?  

Điều đầu tiên cần là tố chất bẩm sinh, có giọng hát, nhạc cảm, phải qua đàotạo âm nhạc chuyên nghiệp, phải có sự rèn luyện gian khổ. Ở dòng nhạc cổđiển có những quy tắc nhất định buộc người nghệ sĩ phải tuân thủ, ví dụ nhưngay một aria (tức là một trích đoạn tâm trạng của nhân vật trong nhạckịch), người nghệ sĩ không được phép lên xuống tông mà phải hát đúng theotông chuẩn của tác phẩm. Hoặc trong cách hát phải làm chủ được hơi thở, cũngnhư kỹ thuật theo đúng quy chuẩn chung của nghệ thuật thanh nhạc thế giới.

Lan Anh chính thức lên tiếng ‘vụ chôm giọng’ của Minh Hằng
"Khát khao nổi tiếng là một điều tốt. Nhưng để đạt được nó bằng những thủ đoạn thì hoàn toàn không nên, hãy làm đúng với khả năng, trung thực và có đạo đức nghề nghiệp. "


- Chị muốn nhắn nhủ đến Minh Hằng cũng như Ban tổ chức Bước nhảy hoàn vũđiều gì?  

Lan Anh hoàn toàn không muốn sự việc trở nên phức tạp, mà chỉ muốn mọi ngườinhận ra vấn đề và qua đây cũng là một lần rút kinh nghiệm. Riêng với bảnthân, Lan Anh luôn tâm niệm trong nghệ thuật rất cần những ý tưởng mới cốnghiến cho khán giả, nhưng những sáng tạo đó phải phù hợp với khả năng và sởtrường của chính người nghệ sĩ.
 
- Hiện nay trong showbiz có rất nhiều ca sĩ trẻ khát khao nổi tiếng vàhọ muốn nổi tiếng bằng mọi cách thật nhanh, bất chấp mọi thủ đoạn. Dưới gócđộ là một ca sĩ đã thành danh bằng sự nghiêm túc khổ luyện, chị có suy nghĩgì về điều này?  

Mỗi người có một cái đích để hướng tới sự thành công, cũng như mỗi người sẽchọn cho mình một con đường riêng, trong nghệ thuật cũng vậy, nghệ sĩ cầnphải đam mê, khát khao và quyết tâm với những mục tiêu phấn đấu cho sự pháttriển của bản thân.

Khát khao nổi tiếng là một điều tốt, Lan Anh nghĩ người nghệ sĩ cần phải có.Nhưng để đạt được nó bằng những thủ đoạn thì hoàn toàn không nên, hãy làmđúng với khả năng, trung thực và có đạo đức nghề nghiệp.
 
- Văn hóa “xin lỗi” giờ đây ở showbiz Việt được coi như thứ “hàng hiếm”.Theo chị tại sao người ta lại sợ “xin lỗi” đến vậy dù họ thực sự có lỗi?  

Lan Anh nghĩ rằng có thể do họ bận rộn với guồng quay của công việc mà quênmất điều đó, hoặc giả họ sợ rằng, nếu “xin lỗi” nghĩa là mình tự nhận mìnhsai và sẽ mất fan. Đấy là ví dụ thôi nhé. Với Lan Anh, thực ra mọi chuyệncũng nhẹ nhàng, đơn giản thôi. Một lời xin lỗi không phải làm cho mình xấuđi, mà ngược lại, nó lại khiến người khác có thiện cảm và tôn trọng, thậmchí nể phục, và nó còn thể hiện sự văn minh nữa.
 
- Khi chứng kiến nhiều ca sĩ trẻ bây giờ dùng nhiều thủ đoạn để “lũngđoạn” trong showbiz, những người làm nghề nghiêm túc như chị cảm giác nhưthế nào?  

Tôi nghĩ việc này cũng là một hệ quả tất yếu khi thị trường giải trí pháttriển, trên thế giới cũng có những điều tương tự chứ không chỉ riêng ở ViệtNam. Tuy nhiên với những người làm nghề nghiêm túc tôi tin rằng họ sẽ khôngđánh bóng tên tuổi bằng cách tạo cách scandal phi nghệ thuật mà họ sẽ đi lênbằng chính tài năng của mình.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.


Theo VnMedia



'Vân Dung chỉ nên diễn hài'
Trở lại với màn ảnh nhỏ với vai khác biệt trong "Người một nhà", diễn xuất của Vân Dung bị nhận xét còn hạn chế. Khán giả cho rằng Vân Dung không nên nhận những vai diễn có chiều sâu tâm lý như vai bà Thư.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.