Quy chế thi Hoa hậu - Có nên cấm tuyệt đối phẫu thuật thẩm mỹ?

Ngay sau khi kết thúc phần thi Người đẹp Áo dài để chọn lại danh hiệu vào sáng nay, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Khắc Hiệp, Phó trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2010.

BTCcuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt (HHTGNV) thể hiện tinh thần làm việcnghiêm túc và công bằng khi quyết định tổ chức lại giải thưởng phụ Người đẹpÁo dài để tìm thí sinh khác thay thế sau khi người đoạt giải trước đó viphạm quy chế cuộc thi vì chỉnh sửa mũi.

>>
 
>> 
 
Việc làm của BTC cuộc thithể hiện sự công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối quy chế thi hoa hậuhiện hành. Song, không ít người vẫn cảm thấy tiếc cho Người đẹp Áo dài nàyvà cho rằng quy chế hiện nay của ta là “quá chặt”.
Quy chế thi Hoa hậu - Có nên cấm tuyệt đối phẫu thuật thẩm mỹ?
Phạm Thùy Linh bị tước danh hiệu Người đẹp Áo dài vì sửa mũi. Ảnh Ngôi Sao

“Không che giấu cho những vi phạm dù vô tình hay cố ý”

Sau khi rà soát đánh giálại kết quả chấm thi của các giải phụ đã diễn ra cùng những thông tin nhậnxét, đánh giá và phản ánh về trường hợp thí sinh đã đoạt danh hiệu Người đẹpÁo dài tối 16/8, BGK cùng các chuyên gia thẩm mỹ đã làm việc với thí sinhđoạt giải và xác định rõ cô đã phẫu thuật cánh mũi cách đây 5 năm.

Khoản 1, điều 5 Quy chếTổ chức thi Hoa hậu, hoa khôi và người đẹp (ban hành kèm theo Quyết định số87/2008/ QĐ-BVHTTDL ngày 30/12/2008) của Bộ VH,TT&DL) và điều lệ cuộc thiHHTGNV, thí sinh dự thi phải là người chưa qua giải phẫu thẩm mỹ.

Quy chế đã ban hành nhưngkhông ít người vẫn cảm thấy... tiếc cho cô gái sớm phải dừng cuộc thi. ÔngPhạm Đình Thắng - Trưởng phòng Quản lý biểu diễn băng đĩa (Bộ VH,TT&DL) chobiết, khi dự thảo quy chế trên, vấn đề này đã được đưa ra bàn thảo khá nhiềuvà đi đến đồng thuận là không chấp nhận thí sinh dự thi HH dùng dao kéo đểchỉnh sửa nhan sắc, dù chỉ chỉnh sửa ở mức độ nhỏ.“Các cuộc thi thường thu hút thí sinh từđộ tuổi 18 đến 25. Vậy ở tuổi đó có sự can thiệp của giải phẫu thẩm mỹ liệucó chấp nhận được với quan niệm truyền thống ở ta? Khi giải phẫu thẩm mỹ, dùít hay nhiều đều ảnh hưởng đến hình thức của thí sinh”, ông Thắngnói.

Ông Nguyễn Trọng Hiền,Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi thì cho biết: “Với trách nhiệm tổ chức mộtcuộc thi thực sự công bằng, minh bạch, dù rất tiếc về sự cố này, nhưng khôngvì thế mà che giấu cho những vi phạm dù vô tình hay cố ý. Ai tham dự cuộcthi đều phải tuân thủ theo quy chế. Chúng tôi cũng mong mọi người sẽ nhìnnhận vấn đề này ở khía cạnh tích cực”.

Theo bà Thúy Nga - Giámđốc Elite Việt Nam, đơn vị đã đưa nhiều thí sinh VN dự thi các cuộc thi sắcđẹp quốc tế, đã đánh giá cao việc BTC cuộc thi HHTGNV đã làm việc chuyênnghiệp khi tuân thủ quy định của Bộ VH,TT&DL, đồng thời đảm bảo sự kháchquan và công bằng cho các thí sinh.
Quy chế thi Hoa hậu - Có nên cấm tuyệt đối phẫu thuật thẩm mỹ?
Có nên cấm tuyệt đối việc phẫu thuật thẩm mỹ? Ảnh: Hoàng Hà.

Cónên thay đổi quy chế cho phù hợp với thế giới?

Với sự hỗ trợ của Công tyElite, chúng tôiđã tìm hiểu quy chế các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, như HH Thế giới vàHH Trái đất thì không có quy định nào về việc cấm thí sinh giải phẫu thẩmmỹ. Cuộc thi sắc đẹp hạng nhất thế giới là HH Hoàn vũ cũng cho phép thí sinhphẫu thuật thẩm mỹ tham dự.

Venezuela - đất nước nổitiếng là “lò luyện người đẹp” với rất nhiều thí sinh đã đăng quang tại cáccuộc thi sắc đẹp quốc tế cũng chấp nhận thí sinh dự thi đã qua phẫu thuậtthẩm mỹ và thực tế các thí sinh khi đến với các lò người đẹp ở đất nước nàyđều được tư vấn và thẩm định để chỉnh sửa cho sắc đẹp càng hoàn hảo.

Có nên nặng nề việcchỉnh sửa sắc đẹp không khi sự can thiệp dao kéo ở mức “nhẹ nhàng” chứ khônglàm thay đổi nhan sắc theo kiểu “một trời một vực”? Vì kể cả việc sửa mũihay nâng ngực thì khi không phẫu thuật thẩm mỹ, thí sinh vẫn có thể nâng caongực hay làm cho sống mũi cao bằng phụ trang hoặc trang điểm khi xuất hiệntrên sân khấu. Việc luật định như trên rõ ràng làm khó cho các công ty tuyểnchọn người đẹp giới thiệu đi thi quốc tế và gây thiệt thòi cho thí sinh VNtrong mối tương quan với các nước khác. Trong xu thế hòa nhập thì sự thamkhảo các quy định quốc tế là rất cần thiết.

Không chỉ về vấn đề này,còn khá nhiều chuyện trong quá trình triển khai Quy chế Tổ chức thi HH, hoakhôi và người đẹp, nhất là các quy định liên quan đến việc đưa người đẹp đithi quốc tế. “Ý kiến của các đơn vị tổchức thi HH từ thực tế áp dụng quy chế cùng những thông tin từ báo chí sẽ làcơ sở để xem xét khi tổng kết quá trình thực hiện để có thể sửa đổi quy chế”,ông Phạm Đình Thắng nói.

Ông Lê Khắc Hiệp:  "Sau vụ Thùy Linh, mong các TS tự nguyện"

Ngay sau khi kết thúc phần thi Người đẹp Áo dài để chọn lại danh hiệu vào sáng nay, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Khắc Hiệp, Phó trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2010.

Quy chế thi Hoa hậu - Có nên cấm tuyệt đối phẫu thuật thẩm mỹ?
Ông Lê Khắc Hiệp
Sự cố của thí sinh Phạm Thị Thùy Linh, Ban tổ chức đã giải quyết theo hướng nào, thưa ông?

- Sau khi nhận được thông tin từ nhiều nguồn về việc Phạm Thị Thùy Linh từng phẫu thuật thẩm mỹ, chúng tôi đã họp bàn và xác thực vụ việc. Tất cả các thành viên trong BTC đều nhất trí xử lý trường hợp này theo hướng minh bạch, không bao che, bởi một trong những tiêu chí hàng đầu của cuộc thi là tính công bằng.

Ông có nghĩ rằng việc xử lý dứt khoát như vậy sẽ phần nào ảnh hưởng đến cuộc thi cũng như tâm lý của các thí sinh?

- Tôi nghĩ là không ảnh hưởng gì. Bởi tính đến thời điểm này, vòng chung kết đã diễn ra tương đối thành công, và sự việc vừa rồi không phải là quá lớn. Đối với các thí sinh còn lại, tôi nghĩ rằng chính thái độ kiên quyết của chúng tôi sẽ mang đến cho họ sự tin tưởng và yên tâm hơn.

Trước khi vòng chung kết diễn ra, BTC có lường trước được những sự cố sẽ xảy ra không? 

- Chúng tôi đã lường trước từ đầu, bởi bất cứ sự kiện nào cũng sẽ có những sự cố này nọ, quan trọng là phải xử lý thế nào.

Ngay từ vòng sơ loại, các thí sinh đã phải trải qua rất nhiều cuộc kiểm tra. Vậy, sau khi vụ việc Phạm Thị Thùy Linh đã từng phẫu thuật thẩm mỹ bị phát hiện, liệu có ai phải đứng ra nhận trách nhiệm hay không?

- Chúng tôi đã làm việc với ban giám khảo, và những người làm công việc nhân trắc học đã nhận khuyết điểm của mình. Tuy nhiên, thực ra mà nói, việc chỉnh sửa ngày càng tinh vi, hiện đại, khó phát hiện. Tuy họ có trách nhiệm, nhưng nếu thí sinh không hợp tác thì rất khó để nhận biết. Chính vì thế mà chúng tôi rất mong đợi sự tự nguyện của thí sinh.

Qua vụ việc, chúng tôi nghĩ rằng đây là một bài học tốt cho các thí sinh, giúp họ hiểu rõ hơn về thể lệ và quy chế. Tôi nghĩ, nhu cầu làm đẹp của người phụ nữ là chính đáng. Nhưng đây là một cuộc thi sắc đẹp, và để công bằng cho tất cả, chúng tôi cần đánh giá dựa trên nét đẹp tự nhiên, chưa chỉnh sửa. Chính vì thế, những người đã qua phẫu thuật thẩm mỹ hay thay đổi giới tính không nên tham gia.

Giả sử, thí sinh đoạt vương miện hoa hậu vào tối 21/8 tới đây cũng bị phát hiện đã từng chỉnh sửa, BTC sẽ xử lý như thế nào?

- Quả thực, đây là một câu hỏi rất khó, bởi để tổ chức lại một đêm chung kết là không hề dễ. Do đó, từ nay đến đêm chung kết, chúng tôi sẽ cố gắng rà soát lại hết để không xảy ra tình huống này. Theo tôi nghĩ thì xác suất của giả thiết này không cao.

Với tư cách là một thành viên trong BTC cuộc thi, ông muốn nhắn gửi gì tới Phạm Thị Thùy Linh?

- Cá nhân mình, tôi rất thông cảm với Thùy Linh và muốn em nhanh chóng bình tĩnh sau sự việc này. Tôi cũng chân thành chúc em sớm vượt được qua nỗi buồn để tiếp tục cuộc sống của mình bởi tương lai phía trước còn rất dài.

Cảm ơn ông!
Theo Vietnamnet

Theo Thể thao Văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.